SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ đáp trả Triều Tiên bằng một vụ tấn công hạt nhân?

17:00, 05/11/2019
Chiến tranh hạt nhân là điều không mong muốn bởi hậu quả vô cùng thảm khốc cho cả Mỹ và Triều Tiên. Một chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo chiến tranh hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ nếu nổ ra có thể giết chết 1,5 triệu người chỉ trong một ngày.

Chuyên gia Daniel R DePetris, một thành viên tại tổ chức nghiên cứu chính sách Defense Priorities, trong bài viết trên tờ National Interest đã nêu ra tình huống nổ nếu xảy ra chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên và kịch bản thảm khốc khi Mỹ quyết định tấn công hạt nhân trực diện vào thủ đô của Triều Tiên. Tác giả đặt tiêu đề cho bài viết với nội dung đầy cảnh báo: '1,5 triệu người chết: Đây là điều sẽ xảy ra nếu nước Mỹ phá hủy Tòa nhà Quốc hội của Bắc Triều Tiên'

Trong bài viết, tác giả cho rằng nếu Triều Tiên thực hiện phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân vào một thành phố nào đó của Mỹ thì chắc chắn Tổng thống Donald Trump sẽ không ngại ngần phóng tên lửa hạt nhân đáp trả. Nếu như có một cuộc thảo luận nào diễn ra thì nội dung sẽ xoay quanh vấn đề nơi nào trên lãnh thổ Triều Tiên sẽ phải nhận quả tên lửa hạt nhân.

Trong bối cảnh đó, Bình Nhưỡng - thủ đô của Triều Tiên với hàng triệu người dân sinh sống sẽ là mục tiêu hàng đầu cho một cuộc tấn công trả đũa từ Mỹ. Tất nhiên lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un cùng em gái và các tướng lĩnh Triều Tiên sẽ ẩn mình an toàn trong hầm bí mật nào đó trước khi Washington ra lệnh cho quân đội Mỹ khai hỏa bộ ba hạt nhân của mình (gồm oanh tạc cơ hạt nhân, tàu ngầm hạt nhân, và tên lửa hạt nhân phóng từ mặt đất – ND), nhưng điều này không thực sự quan trọng.

Mục đích của một cuộc tấn công trả đũa của Mỹ là tạo ra sự hủy diệt lớn đối với bộ chỉ huy quân sự của Bắc Triều Tiên, nền kinh tế rất nhỏ của nước này, hệ thống chính trị di truyền và cơ sở hạ tầng của hệ thống vũ khí hạt nhân khiến Kim Jong-un sẽ không tiếp tục ném hạt nhân. Kịch bản lý tưởng nhất là Kim Jong Un sẽ không có thêm vũ khí hạt nhân nào.

Sử dụng thuật toán NukeMap của Alex Wellerstein, tác giả Daniel R DePetris đã cố gắng xác định mức độ hủy diệt nếu Hoa Kỳ nhắm vào trung tâm Bình Nhưỡng bằng một quả bom/đầu đạn hạt nhân 750 kiloton (loại mạnh nhất trong kho hạt nhân của Mỹ hiện nay là bom/đầu đạn hạt nhân có sức công phá ở mức 1,2 megaton). Bởi vì Bình Nhưỡng là một thành phố có mật độ cư dân đông đúc hơn thành phố Los Angeles nên một vụ nổ đầu đạn/bom hạt nhân với uy lực đó sẽ khiến hơn 1,5 triệu người chết, tương đương 6% tổng dân số của Triều Tiên (Theo số liệu thống kê dân số của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên hiện có 25.281 triệu người). Thiệt hại nặng nề này đối với Triều Tiên cũng giống như giết chết 19,27 triệu người Mỹ (vì dân số đông hơn) trong một ngày sau một cuộc tấn công hạt nhân.

Ngoài 1, 5 triệu người thiệt mạng, số lượng người bị thương ở Bình Nhưỡng trong tình huống này được dự báo là 855.410 người. Như vậy tổng thương vong của thủ đô Triều Tiên sẽ là trên 2,3 triệu người.

Xung lực từ vụ nổ sẽ phá hủy nhiều công trình vững chắc ở Bình Nhưỡng.  Các nhân viên và du khách của Bảo tàng Chiến tranh Giải phóng Tổ quốc Victorious ở tây bắc Bình Nhưỡng sẽ có nguy cơ tử vong cao từ 50% đến 90% trong những giờ đầu tiên, vài ngày hoặc vài tuần sau khi tiếp xúc với bức xạ từ vụ nổ.

Bán kính bức xạ nhiệt cũng rất lớn, mở rộng hơn 11km theo tất cả các hướng, gây ra bỏng sâu độ 3 (mức bỏng nghiêm trọng), khiến các nạn nhân phải cắt cụt chi.

Đường chân trời của Bình Nhưỡng sẽ không thực sự là đường chân trời nữa, tất cả những tòa nhà chọc trời với kiến trúc độc đáo mà ông Kim đã chi rất nhiều tiền vào sẽ trở thành một khoản đầu tư lãng phí.

Không ai muốn thấy một thảm họa kinh hoàng như vậy xảy ra. Bất cứ cuộc tấn công hạt nhân nào ở bất cứ nơi đâu trên thế giới vào lúc này cũng sẽ làm phơi bày sự tiến bộ “trống rỗng” của nền văn minh nhân loại, mặc dù trong nhiều thế kỷ qua, loài người đã đạt nhiều tiến bộ về công nghệ và y học, nhưng khi bước sang thế kỷ 21 con người vẫn nguyên thủy như những người thượng cổ.

Triều Tiên nên lường trước về hậu quả bởi Donald Trump sẽ không chấp nhận bất cứ điều gì ngoài sự trả đũa mạnh mẽ.

TH (SHTT)

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.