SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Điều gì khiến cổ phiếu Vietinbank (CTG) “leo dốc” ngoạn mục?

14:16, 11/02/2020
Theo giới đầu tư, CTG xứng đáng là cổ phiếu nổi bật nhất, không chỉ có tính thanh khoản cao nhất dòng ngân hàng mà còn có được lượng tiền vào ấn tượng.

CTG và "sức hút" trở lại

Trong tuần giao dịch trước (6-10/1), tâm điểm của thị trường tập trung vào nhóm cổ phiếu ngân hàng khi có sự phân hóa rất mạnh. Trong đó, CTG gây bất ngờ nhất khi tăng mạnh, cổ phiếu CTG tăng 10,6% từ mức giá 21.300 đồng/cp lên 23.550 đồng/cp. Nếu tính chung trong vòng 1 tháng qua, CTG đã tăng hơn 18,6% từ mức giá 19.850 đồng/cp.

Về kết quả kinh doanh, mới đây, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT Vietinbank cho biết lợi nhuận riêng lẻ năm 2019 của ngân hàng đạt 11.500 tỷ đồng, tăng 83% so với năm 2018 và vượt 26% kế hoạch năm. Tỷ lệ nợ xấu cuối năm chỉ còn mức 1,2%, giảm đáng kể so với cuối năm 2018 (1,59%). Nhờ tăng trích lập dự phòng, tỷ lệ bao phủ nợ xấu tăng mạnh từ 93% lên 128%.

Tổng tài sản ngân hàng đạt 1,24 triệu tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm trước. Trong đó dư nợ tín dụng đạt 952.000 tỷ đồng, tăng 7,2%. Tổng huy động đạt 892.000 tỷ đồng, tăng 5%, trong đó nguồn vốn không kỳ hạn đạt 143.000 tỷ đồng, góp phần đưa chỉ số CASA của Vietinbank tăng mạnh so với cuối năm 2018.

Theo giới đầu tư, CTG xứng đáng là cổ phiếu nổi bật nhất, không chỉ có tính thanh khoản cao nhất dòng ngân hàng mà còn có được lượng tiền vào ấn tượng. Tổng giá trị giao dịch của 5 phiên giao dịch gần đây của CTG lên tới hơn 1.600 tỷ đồng, tức là bình quân hơn 320 tỷ đồng mỗi phiên.

Với các diễn biến hiện tại, CTG đã trở lại vùng đỉnh của năm 2019 và hoàn toàn có thể vượt vùng giá này, nếu thanh khoản còn tiếp tục duy trì tốt.

Ông Nguyễn Huy Hào - Nhà đầu tư trên sàn ACBS cho rằng, hiện mức thanh khoản bình quân của 50 phiên gần nhất của CTG chỉ khoảng 3,1 triệu cổ phiếu nhưng đã có phiên với khối lượng khớp lệnh gấp hơn 4 lần mức bình quân. Cho đến phiên giao dịch ngày 5/2, thị giá của CTG đã đạt gần 28.000 đồng/cổ phiếu. Điều này cho thấy CTG đã thực sự trở lại bắt nhịp theo đà tăng trưởng của ngành ngân hàng.

Cổ phiếu tăng ấn tượng nhờ việc cơ cấu mạnh mẽ các khoản cho vay rủi ro cao và lãi suất thấp

Trong những năm qua, VietinBank đang cơ cấu lại mạnh mẽ các khoản cho vay với rủi ro cao và lãi suất thấp. Theo đó, phần lớn các khoản vay mới trong năm 2019 tập trung ở khối bán lẻ và doanh nghiệp SMEs. Tỷ trọng cho vay dài hạn ở VietinBank đang xu hướng giảm, hiện chỉ còn 36% và tỷ trọng cho vay ngắn hạn tăng nhẹ lên 57%.

Theo chuyên gia kiểm toán Nguyễn Hữu Điền, về cơ cấu vốn huy động, lợi thế với các tập đoàn lớn và hệ thống mạng lưới rộng khắp giúp VietinBank duy trì được lượng tiền gửi lớn. Tuy nhiên, điểm cần lưu ý nằm ở hệ số dư nợ tín dụng/vốn huy động (LDR) của ngân hàng luôn duy trì ở mức rất cao. Ngoài ra, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn tổng tiền gửi khách hàng (CASA) không phải là điểm mạnh của VietiBank so với một số ngân hàng như Vietcombank, MBBank hay Techcombank.

Vietinbank đang rất nỗ lực trích lập dự phòng rủi ro các khoản nợ xấu tồn đọng và dự kiến sẽ hoàn thành trích lập xong trái phiếu VAMC cuối năm 2020.

Đặc biệt, chất lượng tài sản đang có chuyển biến tích cực với tỷ lệ nợ xấu còn 1,2% và hệ số trích lập dự phòng rủi ro trên nợ xấu (LLR) cải thiện lên 120% từ 93% cuối năm 2018.

Tăng cường tính minh bạch đến nhà đầu tư

Trong thành công chung của hoạt động kinh doanh, có đóng góp không nhỏ của hoạt động quan hệ nhà đầu tư.

Là một doanh nghiệp niêm yết, VietinBank luôn coi trọng tính minh bạch trong việc công bố thông tin. Ngoài việc công bố thông tin theo các quy định của cơ quan quản lý, VietinBank còn không ngừng đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các kênh cung cấp thông tin nhằm tạo điều kiện cho cổ đông và nhà đầu tư kịp thời tiếp cận thông tin về kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

VietinBank bảo đảm quyền lợi của các cổ đông thông qua việc cổ đông có quyền trực tiếp chất vấn và đề xuất kiến nghị đối với Ban Lãnh đạo VietinBank trước khi biểu quyết các vấn đề quan trọng tại Đại hội đồng cổ đông. Sau Đại hội, VietinBank hoàn thiện các văn bản được thông qua tại Đại hội và đăng tải trên website Quan hệ Nhà đầu tư VietinBank để bảo đảm minh bạch thông tin đến tất cả cổ đông và cộng đồng nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, trong suốt năm tài chính, bộ phận Quan hệ Nhà đầu tư VietinBank đã tích cực hỗ trợ và giải đáp các câu hỏi cũng như yêu cầu cung cấp thông tin của nhà đầu tư thông qua các kênh như email, điện thoại. VietinBank cũng là ngân hàng đi đầu, chủ động công bố thông tin đầy đủ, kịp thời, minh bạch bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Không thể phủ nhận mặc dù tăng trưởng tín dụng bị hạn chế, VietinBank đã có kết quả kinh doanh khá ấn tượng trong năm 2019. Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà đầu tư, trước mắt VietinBank vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết, đặc biệt là tăng vốn và cải thiện chất lượng tài sản.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.