SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Điều gì khiến cháu bé mới 2 tuổi đã cận 500 độ

15:28, 14/11/2018
(SHTT) - Cận thị là căn bệnh học đường phổ biến, nhưng hiện nay nó đang bị trẻ hóa, nhiều bé chưa đến tuổi đến trường đã bị cận thị, thậm chí cận nặng. Mới đây nhất dư luận bàng hoàng khi 1 trang tin của Trung Quốc đưa tin 1 em bé 2 tuổi ở thành phố Vũ Hán đã bị cận 500 độ.

Bé trai ở thành phố Vũ Hán được bố mẹ cho đi khám mắt khi thấy bé luôn trong tình trạng nheo mắt để nhìn. Kết quả khiến các bác sĩ và gia đình hết sức bất ngờ, bé  bị cận lên tới… 500 độ (tương đương với -5.00 diopter). Trong gia đình không có ai bị cận như vậy, vì thế các bác sĩ tiến hành phỏng vấn thói quen của con. Khi bố mẹ thừa nhận họ đã cho con dùng ipad  từ khi  mới một tuổi rưỡi. Đây là cách trông con hữu hiệu và họ nghĩ rằng tiếp xúc sớm với công nghệ sẽ giúp con nhanh và thông minh hơn. 

Nhưng các bác sĩ đã phân tích cho họ hiểu rằng đó chính là nguyên nhân khiến đứa trẻ mới 2 tuổi đã cận tới -5 diopter. Ánh sáng từ ipad luôn không ổn định, có những tia sáng không tốt cho mắt của bé. Đấy là chưa kể việc luôn nhìn ở cự li gần khiến cho mắt bé mất dần khả năng nhìn xa và bớt linh hoạt đi. Em bé sẽ phải đeo kính hỗ trợ khi mới 2 tuổi, đây là điều vô cùng bất tiện và có thể gây nguy hiểm cho con vì con chưa ý thức được. 

Cho trẻ sớm tiếp xúc với ipad khiến cho trẻ có nguy cơ bị cận thị sớm


Việc những em bé còn quá nhỏ tuổi bị cận thị khiến các chuyên gia nhãn khoa hết sức quan ngại. Bởi trẻ dưới 8 tuổi sẽ có nguy cơ mỗi năm sẽ tăng lên 1 diop. Trong khi đó những trẻ lớn hơn thì chu kỳ tăng lên tới 3 năm. Hơn nữa, trẻ cận từ  từ 7 diop trở lên, có khi tới 15- 20 diop sẽ phải đối diện với những rủi ro không đáng có về mắt như nhãn cầu dài và dãn to. Ngoài ra củng mạc trong mắt cũng bị dãn khiến cho người khác thấy  mắt bé  hơi lồi và những chuyển động của mắt trở nên chậm chạp lờ đờ. Nặng nhất là hiện tượng teo giác mạc, làm cho thị giác giảm sút nghiêm trọng. 
Những trẻ em bị cận thị sớm thường bị hạn chế trong học tập cũng như các hoạt động thể thao nâng cao thể lực. Nhưng nếu  không được đeo kính chỉnh mắt thì độ cận ngày càng tăng nhiều, có thể dẫn đến biến chứng thoái hóa sắc tố võng mặc, bong võng mạc gây mù lòa về sau này. Vì thế các gia đình nên hạn chế cho trẻ xem ipad, điện thoại và máy tính bởi màn hình của những thiết bị này sẽ hủy hoại đôi mắt của trẻ. 

Hà Vi Sa

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.