SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Điều Bình Phước: Thương hiệu vươn ra thế giới, giúp nhiều người thành tỷ phú

16:55, 19/09/2022
Bình Phước là địa phương trồng và sản xuất điều lớn nhất Việt Nam. Đây cũng là nơi có sản phẩm hạt điều duy nhất được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý và được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Ngày 13/3/2018, Cục Sở hữu Trí tuệ ban hành Quyết định số 673/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00066 cho sản phẩm hạt điều Bình Phước và giao UBND tỉnh Bình Phước tổ chức quản lý.

Đây như một “liều doping” giúp điều Bình Phước phát triển mạnh mẽ về quy mô lẫn chất lượng, trở thành sản phẩm chủ lực xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Xuất khẩu nhiều thị trường khó tính

Bình Phước có điều kiện tự nhiên về thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với các cây công nghiệp như điều, cao su, cà phê, hồ tiêu, ca cao, cây ăn quả… Đặc biệt, với tầm nhìn chiến lược, tỉnh Bình Phước đã có nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân trồng điều bởi vì xác định cây trồng này phù hợp với điều kiện tự nhiên, đem đến hiệu quả kinh tế cao.

Nhờ vậy, trong thời gian ngắn, cây điều đã được phủ kín khắp tỉnh, được xem là “thủ phủ điều” với diện tích và sản lượng đứng đầu cả nước.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Phước, diện tích điều hiện nay của tỉnh là 151.124ha (được trồng nhiều nhất ở các huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập, Phú Riềng, Bù Đốp), chiếm hơn 30% tổng diện tích cây nông nghiệp lâu năm và chiếm 30,21% so với tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

12233

Thương hiệu điều Bình Phước đã vươn xa ra thế giới, được nhiều thị trường khó tính ưa chuộng. 

Sản lượng bình quân nông sản điều thu được hàng năm đạt gần 200.000 tấn.

Kim ngạch xuất khẩu điều nhân năm 2021 sản lượng đạt 205.400 tấn, kim ngạch đạt 1.291 triệu USD, tăng 24,1% về lượng và 32,5% về giá trị; 6 tháng đầu năm 2022 đạt 80.000 tấn, giá trị đạt 520,75 triệu USD tăng 2,1% so với cùng kì năm 2021.

Cụ thể, thị trường xuất khẩu nhân hạt điều của Việt Nam tập trung 3 nhóm thị trường chính cụ thể: Thị trường Mỹ xuất khẩu chiếm 25,89%, thị trường Trung Quốc xuất khẩu chiếm 7,62% và thị trường các nước khác bao gồm nhóm các nước Châu Âu, Châu Á... xuất khẩu chiếm 66,49%.

Theo nhận định của Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, so với hạt điều có xuất xứ từ các quốc gia khác, nhất là từ châu Phi, 2 lợi thế của hạt điều Việt Nam chính là chất lượng và hương vị.

Riêng hạt điều Bình Phước có ưu thế vượt trội về chất lượng so với hạt điều nhập khẩu, qua đó góp phần đưa cây điều trở thành cây công nghiệp thế mạnh, đem lại giá trị xuất khẩu cao, trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh.  

Đặc biệt, hạt điều Bình Phước được Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM và Hội đồng Hạt quốc tế đánh giá là  “ngon nhất thế  giới”. 

223344

 Hạt điều Bình Phước được đánh giá là hạt điều có hương vị ngon nhất thế giới.

Đó là lý do sản phẩm hạt điều Bình Phước được ưa chuộng và xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu.

Thành tỷ phú nhờ trồng điều

Theo thống kê, hiện nay tỉnh Bình Phước có tới 71.612 hộ trồng điều và có 1.416 cơ sở chế biến hạt điều. Nhờ đó, ngành điều góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho nhiều người dân địa phương và hơn 50.000 lao động tại các cơ sở chế biến.

Từ loại cây trồng “xoá đói giảm nghèo” thì nay cây điều đã giúp nhiều người nông dân ở đây trở thành tỷ phú.

Điển hình là tỷ phú Hoàng Sơn Đông (ở thôn Bù Gia Phúc 1, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập) – người gắn bó với cây điều hơn 20 năm.

Từ ngày quyết định chọn điều làm cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế, ông Đông luôn trăn trở, chịu khó tìm hiểu quy trình trồng và chăm sóc vườn điều sao cho ra đạt năng suất cao. Hằng năm, ông đều tích cực tham gia các lớp tập huấn, đi tham quan mô hình trồng điều giỏi để học hỏi kinh nghiệm, chủ động tiếp cận, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc. 

1133445556

Nhờ trồng điều mà nhiều người dân ở đây từ thoát nghèo thành tỷ phú. 

Không chỉ chú trọng đến sản lượng, ông Đông luôn tìm mọi cách làm sao sản phẩm điều phải sạch, an toàn, hiệu quả phải gắn với bảo vệ môi trường. Vì vậy, ông đã nghiên cứu và có sáng kiến ủ phân hữu cơ để bón cho điều với công thức là 100kg đậu nành và 3kg đường ngâm với nước trong vòng 2 tháng.

Khi sử dụng phân đậu nành lên men bón cho cây điều, ông Đông nhận thấy cây phát triển xanh tốt, các loại côn trùng dưới đất nhiều hơn, năng suất vườn cây tăng lên rõ rệt.

Năm 2019, khi dùng phân chuồng ủ, năng suất vườn điều đạt 2 tấn/ha. Đến năm 2020 - 2021 khi chuyển sang bón phân đậu nành lên men, năng suất vườn đạt 2,5 tấn/ha. Với diện tích 11ha năm 2020 - 2021, sản lượng điều của ông đạt 27,5 tấn.

Cuối năm 2021, ông Đông là 1 trong số 30 cá nhân được UBND tỉnh Bình Phước tuyên dương là nông dân trồng điều giỏi tiêu biểu của tỉnh.

Mục tiêu của tỉnh Bình Phước đặt ra là sẽ xây dựng ngành điều phát triển theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, mang lại giá trị gia tăng cao, phát triển ngành điều Bình Phước có thương hiệu, uy tín.

56

 Nhiều vườn điều ứng dụng khoa học kĩ thuật đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Báo Bình Phước.

Bà Lê Thị Ánh Tuyết - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Phước cho biết, hiện toàn tỉnh có khoảng 3.200ha điều đạt theo tiêu chuẩn hữu cơ, và được các doanh nghiệp thu mua rất tốt.

"Những mô hình trồng điều hữu cơ đang là hạt nhân để nâng tầm thương hiệu hạt điều Bình Phước. Song song đó, Sở sẽ đẩy nhanh tốc độ tái canh vườn điều, tăng cường các quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng", bà Tuyết chia sẻ.

 Quang Hải - Hoàng Hải 

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.