SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Diệt muỗi bằng công nghệ Gene, tại sao không?

06:29, 28/09/2018
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học ở Đại học hoàng gia London, Anh, đã công bố công trình nghiên cứu thành công công nghệ chỉnh sửa bộ gene của muỗi gây bệnh sốt rét, khiến chúng bị tiêu diệt.

Theo bài đăng trên tạp chí Nature Biotechnology, các nhà khoa học ở Đại học hoàng gia London, Anh đã tạo ra phương pháp sinh học mới mang tên Gene Drive có khả năng gây bệnh cho các quần thể muỗi gây hại. 

Gene Drive là phương pháp dựa trên công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR để biến đổi gien dsx chịu trách nhiệm về hành vi giao phối của muỗi đực và muỗi cái, quyết định sự khác biệt trong cấu tạo giải phẫu của muỗi.

images797869_con_muoi

 

Theo những gì xảy ra trong nghiên cứu tại phòng thí nghiệm, những con đực sau khi được cấy gene biến đổi sẽ không có bất kỳ biểu hiện bất thường nào. Cũng không tìm thấy bất kỳ thay đổi nào ở muỗi cái chỉ mang một bản sao của gien biến đổi. Tuy nhiên, sự hiện diện của hai bản sao gien ở muỗi cái dẫn đến thực tế là muỗi bắt đầu sở hữu cả hai giới tính đực và cái. Kết quả là chúng sẽ không có nhu cầu giao phối và không đẻ trứng nữa.

Tóm lại, công nghệ chỉnh sửa gene này sẽ giúp chặn đứng chức năng sinh sản ở muỗi cái dẫn tới sự suy giảm giống nòi và quần thể muỗi được sử dụng trong nghiên cứu đã bị diệt vong hoàn toàn.

Như vậy, các chuyên gia đã thành công trong việc tiêu diệt các quần thể muỗi sốt rét A. gambiae trong phòng thí nghiệm chỉ qua từ 7 đến 11 thế hệ. Trong tương lai, các nhà khoa học có kế hoạch tiến hành thử nghiệm trong điều kiện gần với môi trường tự nhiên. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng muốn thử nghiệm phương pháp chỉnh sửa gien trên quần thể muỗi lớn hơn.

Lê An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.