SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Diệt muỗi bằng cách chỉnh sửa bộ gene của chúng, nghiên cứu thú vị

10:17, 29/09/2018
(SHTT) - Vừa qua, các nhà khoa học ở Đại học hoàng gia London, Anh, đã công bố công trình nghiên cứu thành công công nghệ chỉnh sửa bộ gene của muỗi gây bệnh sốt rét, khiến chúng bị tiêu diệt.

Theo bài đăng trên tạp chí Nature Biotechnology, các nhà khoa học ở Đại học hoàng gia London, Anh đã tạo ra phương pháp sinh học mới mang tên Gene Drive có khả năng gây bệnh cho các quần thể muỗi gây hại. 

Gene Drive là phương pháp dựa trên công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR để biến đổi gien dsx chịu trách nhiệm về hành vi giao phối của muỗi đực và muỗi cái, quyết định sự khác biệt trong cấu tạo giải phẫu của muỗi.

Mới đây, các nhà khoa học ở Đại học hoàng gia London, Anh, đã công bố công trình nghiên cứu thành công công nghệ chỉnh sửa bộ gene của muỗi gây bệnh sốt rét, khiến chúng bị tiêu diệt.

Theo những gì xảy ra trong nghiên cứu tại phòng thí nghiệm, những con đực sau khi được cấy gene biến đổi sẽ không có bất kỳ biểu hiện bất thường nào. Cũng không tìm thấy bất kỳ thay đổi nào ở muỗi cái chỉ mang một bản sao của gien biến đổi. Tuy nhiên, sự hiện diện của hai bản sao gien ở muỗi cái dẫn đến thực tế là muỗi bắt đầu sở hữu cả hai giới tính đực và cái. Kết quả là chúng sẽ không có nhu cầu giao phối và không đẻ trứng nữa.

Tóm lại, công nghệ chỉnh sửa gene này sẽ giúp chặn đứng chức năng sinh sản ở muỗi cái dẫn tới sự suy giảm giống nòi và quần thể muỗi được sử dụng trong nghiên cứu đã bị diệt vong hoàn toàn.

Như vậy, các chuyên gia đã thành công trong việc tiêu diệt các quần thể muỗi sốt rét A. gambiae trong phòng thí nghiệm chỉ qua từ 7 đến 11 thế hệ. Trong tương lai, các nhà khoa học có kế hoạch tiến hành thử nghiệm trong điều kiện gần với môi trường tự nhiên. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng muốn thử nghiệm phương pháp chỉnh sửa gien trên quần thể muỗi lớn hơn.

Quang Duy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.