SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Diễn viên Quốc Thuận bức xúc vì vấn đề vi phạm bản quyền phim tại Việt Nam

14:22, 28/02/2022
(SHTT) - Mới đây, trong buổi tham dự lễ ra mắt sàn thương mại điện tử giao dịch nội dung có bản quyền đầu tiên tại Việt Nam - Content.E, diễn viên Quốc Thuận và các khách mời có dịp chia sẻ về thực trạng bản quyền thị trường phim.

Không chỉ là MC, diễn viên hài nhiều kinh nghiệm, Quốc Thuận còn là đạo diễn của nhiều gameshow và phim truyền hình như Gương mặt thân quen, Biệt đội siêu hài, Hàng xóm… Tại buổi chia sẻ, Quốc Thuận trăn trở: “Cái khó của mình không phải là việc sản xuất, sáng tạo ra một sản phẩm mà cái khó là sau khi mình làm không biết bán cho ai, cho đối tượng nào phù hợp sử dụng sản phẩm của mình”.

Bên cạnh mối lo đầu ra, Quốc Thuận còn tiết lộ câu chuyện khá “đau thương” trong lúc làm nghề: “Ở đây Thuận là nạn nhân khi bắt tay vào làm bộ phim sitcom, chỉ mới quay được vài tuần thôi là phải ngưng lại. Một bên khác muốn kiện đơn vị sản xuất đó vi phạm bản quyền. Lúc đó ê-kíp gặp rất nhiều thủ tục pháp lý, ảnh hưởng đến tiến trình, phải dừng lại tầm 2 tháng để giải quyết mọi thứ và sửa kịch bản để đừng liên quan đến sự na ná nội dung giữa hai kịch bản. Lúc đó tôi mới đặt câu hỏi có đơn vị nào đứng ra bảo trợ và bảo vệ các sản phẩm không bị giống nhau hay không. Về thực trạng, chúng ta sáng tạo và làm phim hiện nay, việc đụng ý tưởng rất là bình thường nhưng chỉ cần một nhân tố, đơn vị nào đó đứng ra bảo vệ, phát hiện việc đụng ý tưởng thì sẽ thuận tiện hơn”.

quoc thuan

 Diễn viên Quốc Thuận bức xúc vì vấn đề vi phạm bản quyền phim tại Việt Nam

Trong khi đó, trên cương vị của một đơn vị chuyên phân phối và phát hành các nội dung giải trí, phim truyền hình và điện ảnh trong và ngoài nước, bà Nguyễn Thị Cẩm Vân (Phó giám đốc Fafilm, TP.HCM) nhìn nhận việc bỏ vốn ra để sản xuất ra một bộ phim, chương trình hoặc việc mua bản quyền phim nước ngoài về một tập phim cũng phải tốn từ 3.000-4.000 USD, thậm chí 7.000-8.000 USD. Với kinh phí lớn như vậy cho thấy việc sản xuất và phân phối một nội dung có chất và lượng là điều không đơn giản. Giữa các đơn vị phân phối nội dung cần trao đổi với nhau để đảm bảo nguồn ra nội dung được phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của thị trường ngày càng rộng mở.

Tuy nhiên chưa có một sân chơi chung nào cho các nhà sản xuất và phân phối nội dung để việc trao đổi, mua bán này có thể diễn ra nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả, điều này cũng khiến cho thị trường mua bán trao đổi nội dung vẫn còn nhiều vấn đề bỏ ngỏ.

 Hà Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.