SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia lần thứ 4: Hoàn thiện chính sách hỗ trợ khởi nghiệp

07:30, 03/12/2019
(SHTT) - Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia lần thứ 4 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách hỗ trợ khởi nghiệp" đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ. Đây là cơ hội để các bạn trẻ vững vàng hơn trên con đường khởi nghiệp.

Trong những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành rất nhiều chính sách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Điều này thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong việc tạo dựng môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển và vươn ra quốc tế.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những chính sách hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp khởi nghiệp, cách tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ từ quốc tế, những rào cản ảnh hưởng hoạt động của doanh nghiệp khởi nghiệp... Thông qua diễn đàn, những đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp khởi nghiệp cũng sẽ được chuyển tải tới các bộ, ban, ngành chức năng…

dien dan 2

 

Phát biểu tại Diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh: Khởi nghiệp đồng nghĩa với bắt đầu một sự nghiệp kinh doanh sáng tạo mà chìa khóa của sự phát triển quốc gia ở thời điểm hiện tại nằm ở 2 lĩnh vực quan trọng là nâng cao chất lượng nguồn vốn con người và khởi nghiệp sáng tạo.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong trục phát triển kinh tế, khi hộ kinh doanh chiếm đến 30% GDP của toàn nền kinh tế. Để tận dụng được nguồn lực này, cần tạo cho các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa và đặc biệt là các nhà khởi nghiệp trẻ mọi điều kiện tốt nhất để thực hiện các ý tưởng sáng tạo. Lý tưởng, mục tiêu khởi nghiệp và khả năng thực hiện cần phải song hành để thu hẹp khoảng cách giữa khát vọng và hành động cụ thể. “Chúng ta cần nhiều hơn sự hỗ trợ của thể chế, chính sách để tiến gần hơn tới các khát vọng, hành động”- Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nói.

Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế VCCI, tính đến thời điểm này có khoảng hơn 800.000 doanh nghiệp hoạt động chính thức và có hơn 5 triệu hộ kinh doanh trong đó có hơn 2 triệu hộ kinh doanh có đăng ký. Bức tranh của doanh nghiệp tư nhân đã rất khác so với 10 năm trước và lực lượng này đóng góp một phần quan trọng cho tăng trưởng kinh tế đất nước.

Tuy nhiên, ông Đậu Anh Tuấn cũng chỉ rõ: Chỉ số gia nhập thị trường vẫn còn thấp. Trong khi các nước cùng khối ASEAN  tất cả các vấn đề về đăng ký kinh doanh, thủ tục  bảo hiểm xã hội chỉ mất 1 vài giờ, thì Việt Nam chưa làm được điều điều này.. Đây chính là rào cản để kinh tế tư nhân phát triển.

Nhiều thủ tục phiền hà đã khiến doanh nghiệp gặp hàng loạt khó khăn về thủ tục “hậu đăng ký doanh nghiệp”, trong đó nổi cộm các vấn đề như: Khó tiếp cận thông tin đất đai và thiếu quỹ đất sạch; hạ tầng giao thông còn yếu kém; tiếp cận nguồn vốn… là một trong những rào cản lớn tác động đến ý chí khởi nghiệp của các doanh nhân trẻ.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 20 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.