SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Diễn đàn doanh nghiệp ngành Nhôm Việt Nam 2023 - Điểm hẹn kết nối các nhà sản xuất nhôm trên cả nước

13:57, 18/05/2023
(SHTT) - Ngày 17/5/2023, Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam phối hợp cùng Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2023. Chương trình được hướng tới là nơi kết nối các nhà sản xuất nhôm trên cả nước.

Sự kiện thu hút gần 200 đại biểu tham dự gồm các chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý, các cơ quan thông tấn báo chí và lãnh đạo các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong hệ sinh thái ngành nhôm cả nước.

Diễn đàn nhằm kết nối các nhà sản xuất nhôm trên cả nước, mang đến cái nhìn tổng thể về ngành Nhôm hiện nay, nhận diện cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp, tham khảo khuyến nghị từ các chuyên gia, từ đó thảo luận, đưa ra giải pháp để hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp và ngành Nhôm Việt Nam trong thời gian tới.

1

Toàn cảnh Diễn đàn 

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, ông Nguyễn Minh Kế - Chủ tịch Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam - cho biết, hiện trạng ngành Nhôm Việt Nam vô cùng khó khăn. Nhu cầu thị trường giảm mạnh, các nhà máy đang hoạt động ở mức xấp xỉ 30% công suất, dòng tiền cạn kiệt. Một số doanh nghiệp trong nước đang bán phá giá gây nhiễu loạn thị trường. Do đó, cần có biện pháp lành mạnh thị trường, tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm nhôm Việt Nam để tìm kiếm thị trường xuất khẩu.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Kế, những năm 2016 - 2018, nhôm Trung Quốc dư thừa sản lượng, tràn vào bán phá giá khiến doanh nghiệp nhôm nội địa đã lâm vào cảnh ngừng hoạt động, công nhân mất việc.

Năm 2019, Việt Nam đã áp thuế chống bán phá giá với nhôm định hình có xuất xứ từ Trung Quốc với mức thuế tạm thời từ 2,49% đến 35,58%. Quyết định áp thuế chống bán phá giá sẽ hết hiệu lực từ tháng 10/2024, thời hạn nộp hồ sơ rà soát cuối kỳ đến tháng 9/2023. Các nhà sản xuất nhìn nhận vai trò của thuế chống bán phá giá đối với thị trường trong nước những năm qua.

"Giai đoạn năm 2019 - 2020, việc áp thuế chống bán phá giá nhôm định hình xuất xứ từ Trung Quốc đã từng là sự cứu cánh cho các doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam trước bờ vực phá sản, mất đi thị trường trong nước. Do đó, các nhà sản xuất cần xem xét lại tình hình hiện nay và thống nhất quan điểm với Hội để đề nghị Bộ Công Thương gia hạn Quyết định thêm 5 năm", ông Nguyễn Minh Kế chia sẻ.

Cũng tại Diễn đàn, các chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp đều thống nhất trong bối cảnh kinh tế đa suy thoái, ngành Nhôm Việt Nam đang phải đối mặt với các vấn đề khó khăn, thách thức lớn cần được giải quyết, do đó rất cần có các giải pháp mang tính tổng thể để khắc phục các vấn đề tồn tại, cơ cấu lại ngành và có chiến lược phát triển bền vững trong thời gian tới. Tại phiên thảo luận, các doanh nghiệp và các chuyên gia đã cùng tập trung thảo luận nhằm đưa ra giải pháp, để hạn chế rủi ro cho ngành nhôm và doanh nghiệp trong thời gian tới.

Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương lưu ý, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh liên kết để tận dụng lợi thế của chuỗi sản xuất nhằm tăng năng lực sản xuất cũng như giá trị gia tăng của sản phẩm, từ đó tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đối với các kiến nghị của Hiệp hội và các doanh nghiệp nhôm về duy trì biện pháp phòng vệ thương mại trong nước, ông Trung khẳng định không thể quyết định tuỳ tiện mà cần căn cứ vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng và thông tin từ các doanh nghiệp ngành nhôm cung cấp. Do đó, các doanh nghiệp cần theo dõi và nắm bắt thông tin thực tế một cách chặt chẽ, để cùng phối hợp với cơ quan chức năng một cách hiệu quả.

PV

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.