SO HUU TRI TUE
Giấc mơ sữa Việt Nam
Thứ ba, 07/12/2021

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Diễn đàn doanh nghiệp 2022: Nhận diện thị trường và phương thức thích ứng

11:07, 24/11/2021
(SHTT) - Mới đây, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp 2022 với chủ đề "Nhận diện thị trường và phương thức thích ứng" và trao giải Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân.

Theo các dự báo, năm 2022, bối cảnh đại dịch COVID-19 còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, khó lường. Để phục hồi, phát triển kinh tế trong điều kiện “bình thường mới”, với mục tiêu tổng quát là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh… đòi hỏi các cấp, các ngành, các doanh nghiệp – doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất, tìm được tiếng nói chung, tìm ra các giải pháp để vượt qua khó khăn.

Nhằm phân tích, dự báo tình hình kinh tế năm 2022, đồng thời, đưa ra các khuyến nghị nhằm cùng các doanh nghiệp hoạch định chính sách, chiến lược kinh doanh phù hợp, được sự chỉ đạo của VCCI, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chương trình thường niên: Diễn đàn Doanh nghiệp 2022: Nhận diện thị trường và phương thức thích ứng; Trao giải Chương trình Bình chọn Tác phẩm báo chí viết về doanh nhân – doanh nghiệp  và môi trường kinh doanh (lần thứ IX).

dien  dan doanh  nghiep

 Diễn đàn doanh nghiệp 2022: Nhận diện thị trường và phương thức thích ứng

Tại diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng- Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong 2 năm vừa qua, đại dịch Covid-19 đã gây ra những khó khăn to lớn cho mọi mặt của đời sống kinh tế và doanh nghiệp. Khảo sát của VCCI tiến hành gần đây cho thấy, xấp xỉ 90% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch; khoảng 71% doanh nghiệp tiếp tục giảm doanh thu so với năm trước, 90,6% doanh nghiệp gặp phải vấn đề liên quan như mất cân đối dòng tiền, bất cập trong quản lý hoặc bị đứt gãy chuỗi cung ứng... 

Số liệu do VCCI thống kê mới đây cũng cho thấy, 91% doanh nghiệp phải chấp nhận giảm mạnh quy mô lao động trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp. 

Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP do Chính phủ ban hành về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” được đánh giá là giải pháp kịp thời giúp doanh nghiệp một cách thiết thực. 

Phân tích về tình hình quốc tế, TS Nguyễn Đức Khương- Chuyên gia kinh tế, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ dự báo, bức tranh môi trường kinh tế vĩ mô toàn cầu 2022 có các xu thế biến động. Cụ thể, nền kinh tế toàn cầu vẫn tiếp tục chịu tác động sâu và dài trong năm thứ ba của đại dịch Covid-19; nhấn mạnh áp lực tăng trưởng, ổn định và cân bằng xã hội sẽ gia tăng với hầu hết quốc gia; áp lực lạm phát gia tăng sau nhiều gói giải cứu, hỗ trợ…

Các quốc gia và cộng đồng DN sẽ phải đối mặt với các thách thức sẽ còn tiếp diễn, bao gồm sự gián đoạn sản xuất do đứt gẫy chuỗi cung ứng trong phạm vi khu vực và toàn cầu. Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng của các nền kinh tế lớn có sức dẫn dắt như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Anh… 

Do đó, Chính phủ cần tiếp tục tập trung nâng cao năng lực y tế dự phòng, đặc biệt là để ứng phó với những diễn biến bất thường và khó dự đoán của dịch bệnh; củng cố lực lượng lao động và nâng cao trình độ, chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. 

Đồng thời, giải quyết những vấn đề, thách thức do gián đoạn sản xuất, đứt gãy chuỗi cung ứng trong phạm vi khu vực và toàn cầu gây ra; tập trung số hóa đối với tất cả các doanh nghiệp, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã để tiết giảm chi phí kết hợp nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị…- TS Nguyễn Đức Khương chỉ ra. 

Mai Vân

Tin khác

Thương hiệu 19 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Đầu tư nước và Môi trường Việt Nam (Viwaseen)- nhà thầu nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực cấp thoát nước và môi trường vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2021 với kết quả không mấy tích cực.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Đó là mục tiêu chiến lược trong thời gian tới nhằm chuyển đổi từ gia công, lắp rắp, sang làm sản phẩm, dịch vụ theo hướng “Make in Viet Nam” - sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam và sản xuất tại Việt Nam.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa giới thiệu kho quà riêng với nhiều đặc quyền hoàn toàn mới, đẳng cấp và hữu ích, dành riêng cho khách hàng ưu tiên và bổ sung một số chính sách tích điểm loyalty mới cho nhóm khách hàng đặc biệt này.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 02/12/2021, tuyến xe buýt điện đầu tiên của Vinbus sẽ chính thức phục vụ người dân Hà Nội. Hành khách có thể sử dụng thẻ BIDV NAPAS có gắn chip (Thẻ ghi nợ nội địa BIDV Smart) để thanh toán không tiếp xúc khi mua vé Vinbus.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Nutrilite - thuộc thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp Amway chính thức công bố đồng hành cùng Nghệ sĩ ưu tú Quốc Cơ – Nghệ sĩ ưu tú Quốc Nghiệp trong hành trình phá kỷ lục Guinness chồng đầu leo thang, diễn ra tại Tây Ban Nha vào cuối tháng 12/2021.
Himlam
PVCOMBANK
Sunshine
Van Phong
SO HUU TRI TUE
SO HUU TRI TUE