SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Diễn đàn chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu Doanh nghiệp trong thời kỳ công nghiệp 4.0

16:38, 27/11/2018
(SHTT) – Sáng ngày 27/11, tại hội trường Thành ủy TP. HCM đã diễn ra “Diễn đàn chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp trong thời kỳ công nghiệp 4.0”.

Diễn đàn do Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.HCM, Tống cục Quản lý thị trường và Công ty Vina CHG cùng phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 11 năm ngày phòng chống hàng giả, hàng nhải Việt Nam (29/11/2007 - 29/11/2018).

Tham dự diễn đàn có ông Trương Văn Ba - Phó Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia; Bà Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số; Ông Thân Đức Công – Phụ trách Cục nghiệp vụ Tổng Cục Quản lý thị trường; Ông Trần Giang Khuê – Phó trưởng Văn phòng đại diện tại TP.HCM – Cục Sở hữu trí tuệ; Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Giám đốc Vina CHG; cùng đại diện các cơ quan, ban ngành, các doanh nghiệp, các hiệp hội trung ương và địa phương.

1

 Diễn đàn có sự góp mặt của các đại biểu đến từ các cơ quan ban ngành, hiệp hội và doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Trần Giang Khuê, Phó trưởng Văn phòng đại diện tại TP.HCM – Cục Sở hữu trí tuệ chia sẻ: Với sự phát triển của công nghệ thông tin, khoa học máy tính, ngày càng có nhiều thành tựu áp dụng khoa học công nghệ được đưa vào thực tiễn, giúp nâng cao hiệu quả lao động, quản trị doanh nghiệp ở Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà khoa học công nghệ mang lại, nhiều đối tượng đã tận dụng sức mạnh của công nghệ để thực hiện nhũng hoạt dộng phi pháp, thu về lợi nhuận trái pháp luật, đặc biệt là sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái. Câu chuyện hàng giả, hàng nhái, sao chép nhãn hiệu, đánh cắp thành quả sáng tạo, thương hiệu của các doanh nghiệp ở Việt Nam ngày càng trở nên nóng hơn bởi phương thức của các đối tượng đã thay đồi theo chiều hướng tinh vi hơn, quy mô hơn cả về số lượng lẫn phạm vi hoạt động. Diễn đàn chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp trong thời kỳ công nghiệp 4.0” là dịp để các cơ quan Quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cùng nhìn lại thực trạng của công tác chống hàng giả hiện nay. Đồng thời, cùng nhau đối thoại và trao đổi để đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhất giúp ngăn chặn vấn nạn này. Trong đó, nhấn mạnh đến công tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu doanh nghiệp và chống lại nạn sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

Diễn đàn diễn ra sôi nổi với 2 phiên: Thực trạng và công tác chống hàng giả, hàng nhái trong thời đại công nghiệp 4.0; Giải pháp chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu Doanh nghiệp trong thời kỳ công nghiệp 4.0.

Trước diễn biến phức tạp của nạn hàng giả hàng nhái và nạn xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, ông Trương Văn Ba - Phó chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, 10 tháng đầu năm đã phát hiện, xử lý 79.000 vụ hàng giả, hàng nhái, hàng lậu. Các cơ quan quản lý Nhà nước đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc nhìn nhận, định hướng việc phòng, chống vấn nạn trên.

“Hiện nay hoạt động buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đang diễn ra trên rất nhiều lĩnh vực, địa bàn và có cả yếu tố quốc tế. Mặc dù dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ/ngành nên đã được được những kết quả hết sức là quan trọng. Tuy nhiên hiện nay tình hình nay đang diễn biến rất là phức tạp nên thời gian tới đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Chúng tôi kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng cùng tham gia công tác này” – Ông Ba nói.

Cũng trong phiên thứ nhất của diễn đàn, các đại biểu đã được lắng nghe về quyền sở hữu trí tuệ và các vấn đề liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của các chủ thể dưới các dạng hình thức mua bán khác nhau (trực tiếp tại cửa hàng, đại lý, tại các website thương mại điện tử, các tài khoản mạng xã hội…).

Ngoài ra, các thắc mắc về hàng xách tay cũng đã được giải đáp. Khác với hàng nhập khẩu được đưa về Việt Nam thông qua các doanh nghiệp, có nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ rõ ràng, thậm chí hàng còn được sản xuất riêng để phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam thì hàng xách tay chủ yếu về Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Cụ thể, hàng xách tay là cách gọi tắt cho một số loại mặt hàng được mang từ nước ngoài về Việt Nam qua các phương thức như: người thân ở nước ngoài đưa về, nhân viên hàng không mua hàng ở nước sở tại mang về, cá nhân hoặc công ty đứng ra làm dịch vụ ship hàng (mua hàng, chuyển về Việt Nam và thu tiền hộ)... Thông qua diễn đàn, các biện pháp bảo vệ quyền lợi và lợi ích cho các donah nghiệp đối với các chủ thể kinh doanh lại hàng hóa này cũng đã được đề cập.

4eda8b0f89586a063349

 Diễn đàn đã đưa ra những vấn đề nóng bỏng trong việc chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu Doanh nghiệp trong thời kỳ công nghiệp 4.0

Trong phiên thứ 2 của diễn đàn, ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Giám đốc Vina CHG, công ty chuyên cung cấp giải pháp chống hàng giả, cho biết đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xu hướng hiện nay chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu Việt.

“Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, nếu không hiện đại hóa công nghệ chống hàng giả thì sẽ không thể kiểm soát và ngăn chặn các thủ đoạn ngày càng tinh vi của những kênh phân phối hàng giả, hàng nhái...” – Ông Hồng khẳng định.

Đồng quan điểm này, đại diện đến từ Spark Plugs Việt Nam (thương hiệu bugi NGK) cũng cho biết thêm, nếu như trước đây thương hiệu bị làm giả và nhái khá nhiều thì từ khi sử dụng tem nhãn chống hàng giả trên bao bì sản phẩm kết hợp cảnh bảo tuyên truyền thì hiện tượng này đã giảm đáng kể.

Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ, phối hợp từ các Cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, các đơn vị truyền thông để bảo vệ những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Bên cạnh đó, cần có các biện pháp xử lý mạnh đối với các cơ sở làm hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ nhằm tăng tính răn đe và kéo giảm vấn nạn hàng giả, hàng nhái hoành hành. Từ đó, tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Trong khuôn khổ của diễn đàn, nhiều doanh nghiệp đã và đang có nhiều nỗ lực trong công tác chống hàng giả đã tiến hành trưng bày các sản phẩm chính hãng của mình. Đồng thời, các sản phẩm có dấu hiệu bị làm giả cũng sẽ được đưa ra so sánh với hàng chính hãng để khuyến cáo đến cộng đồng, người tiêu dùng, giúp tự bảo vệ mình trước các thủ đoạn sao chép, làm giả tinh vi của cảc đối tượng vi phạm.

Kim Dung

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 14 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 14 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.