SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Diễn biến trái chiều cung – cầu bất động sản thời điểm cận Tết Nguyên đán 2022

17:05, 14/01/2022
(SHTT) - Trong tháng 12/2021, thị trường ghi nhận diễn biến trái chiều cung – cầu bất động sản. Trong khi nhu cầu tìm kiếm có xu hướng giảm nhẹ thì nguồn cung lại tăng ở hầu hết các loại hình bất động sản.

Báo cáo thị trường tháng 12/2021 của Batdongsan.com.vn cho biết, thời điểm cận Tết Nguyên đán 2022 xuất hiện diễn biến trái chiều của nguồn cung và nguồn cầu trên thị trường BĐS. Trong khi nhu cầu tìm kiếm/mua bất động sản có xu hướng giảm nhẹ thì nguồn cung lại tăng ở hầu hết các loại hình BĐS.

Cụ thể, trong tháng 12/2021, mức độ quan tâm giảm 3% nhưng lượng tin đăng tăng 7% so với tháng 11/2021 (Hà Nội giảm 5%, TP.HCM giảm 8%) và giảm ở phân khúc chung cư, nhà riêng, nhà mặt phố.

Lượng quan tâm, tìm kiếm đất nền một số tỉnh phía Bắc tăng mạnh tháng cuối năm.

Mức độ quan tâm đất nền tháng 12/2021 tăng chủ yếu ở các tỉnh thuộc khu vực miền Bắc. Ngược lại, mức độ quan tâm giảm đối với loại hình chung cư tại 2 TP lớn là Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, lượng tin rao bán đất nền tăng tới 12% và căn hộ chung cư, nhà phố, đất nền dự án cũng lượt ghi nhận tăng 8 - 9% so với tháng trước.

Về nhu cầu tìm kiếm bất động sản, trong tháng 12 thị trường dù ghi nhận nhu cầu tìm kiếm nhà đất giảm 3% so với tháng liền trước nhưng vẫn tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, căn hộ chung cư và nhà riêng là hai phân khúc có nhu cầu tìm mua giảm mạnh nhất, mức giảm gần 9% so với tháng 11. Trong khi đó, đất nền dự án và đất nền riêng lẻ là phân khúc có lượng quan tâm tăng hơn 4%.

Trong khi đó, đất nền dự án và đất nền riêng lẻ là phân khúc có lượng quan tâm tăng hơn 4% dưới tác động từ làn sóng săn đất, sốt giá cục bộ tại một số thị trường phía Bắc. Hà Nội Hà có mức độ quan tâm tăng 19% trong khi Đà Nẵng cũng tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020.

Một số điểm nóng về đất nền tại khu vực phía Bắc như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên, Hải Dương cũng có nhu cầu tìm kiếm tăng trung bình 18 - 22%. Riêng Hà Nam có lượng khách hàng tìm mua đất nền tăng 36% và là địa phương dẫn đầu phía Bắc về tăng trưởng nhu cầu tìm mua đất nền tháng cuối năm. Kế đến là Bắc Giang với mức độ quan tâm đất nền tăng 22%, Hưng Yên 21%....

Một số điểm nóng về đất nền tại khu vực phía Bắc. Nguồn: Batdongsan.com.vn.

Ngược lại, tại thị trường miền Nam, TP HCM có mức độ quan tâm giảm và lượng tin đăng tăng ở hầu hết các loại hình chính trong tháng 12. Tổng lượng tin đăng rao bán bất động sản tại TP.HCM dù tăng 7% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn 8% so với cùng kỳ.

Nhu cầu tìm kiếm BĐS tại TP.HCM cũng giảm 8%, trong đó đất nền dự án và đất tự do giảm 2-4% so với tháng. Nhà riêng và căn hộ chung cư cũng giảm 10% lượng quan tâm, còn biệt thự và nhà phố liền kề là phân khúc duy nhất ghi nhận nhu cầu mua tăng, với mức tăng khiêm tốn tầm 3% so với tháng trước.

Lý giải về xu hướng giảm của nhu cầu mua tại thị trường phía Nam, đại diện Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết, sự sụt giảm này chủ yếu đến từ việc nguồn hàng chào bán mới tung ra thị trường đang khá ít. Trong khi các dự án mới vừa triển khai vẫn đang ở giai đoạn giới thiệu và chưa chính thức bung nguồn hàng, loạt dự án hiện hữu với số lượng khiêm tốn hầu như đều đã bán xong trong tháng vừa qua.

Riêng với phân khúc đất nền, TP.HCM gần như không có nguồn cung loại hình này trong suốt các tháng qua và nhượng lại sân chơi đất nền cho các thị trường tỉnh. Vậy nên người mua có nhu cầu tìm kiếm phân khúc này sẽ dịch chuyển về các địa phương vùng ven. Với loại hình biệt thự, nhà phố, trong tháng 12 đã có thêm khá nhiều dự án chất lượng ra hàng, dù giá bán tăng cao nhưng trong bối cảnh quỹ đất TP.HCM ngày càng khan hiếm, cung không đủ cầu, mức độ quan tâm tìm mua phân khúc này tăng cao là điều tất yếu.

Theo vị chuyên gia này, lượng quan tâm và nhu cầu giao dịch BĐS tại TP.HCM, nhất là căn hộ chung cư sẽ gia tăng trong các tháng tới đây khi thị trường chuẩn bị chào đón khá nhiều dự án mới chất lượng. Riêng với thị trường đất nền, nhà phố, các đô thị vệ tinh vẫn sẽ là hướng phát triển chính và thu hút phần lớn nguồn cung cũng như giao dịch trong năm 2022 tới đây.

Dự báo về thị trường bất động sản 2022, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, mức độ quan tâm chung cư được kì vọng duy trì ổn định, trong khi lượng tìm kiếm đất nền có thể tăng tại những khu vực có thông tin quy hoạch và đầu tư công.

Hải Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...