SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Diễn biến mới vụ tranh chấp bản quyền tên gọi 'Hoa hậu Hòa bình Việt Nam'

15:19, 27/06/2022
(SHTT) - Theo đó, đơn vị tổ chức cuộc thi Miss Peace Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam vừa tổ chức họp báo công bố kết luận thẩm định chéo của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) để khẳng định quyền sở hữu trí tuệ đối với tên gọi cuộc thi.

Thông tin trên được đăng tải trên VietNamNet sáng 27/6. Theo đó, Bà Nguyễn Thị Thanh Thùy (nghệ danh Thùy Dương) - Giám đốc Công ty Minh Khang - đơn vị tổ chức cuộc thi Miss Peace Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam vừa tổ chức họp báo công bố kết luận thẩm định chéo của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN). Theo bà Thuỳ Dương, đây là việc làm cần thiết, khách quan trước những lùm xùm tranh chấp bản quyền tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam giữa công ty Minh Khang và công ty Sen Vàng thời gian vừa qua.

Capture

 Đại diện đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2022 - Công ty Minh Khang tổ chức họp báo.

Hai kết luận được bà Thuỳ Dương đưa ra đó là: Kết luận giám định sở hữu công nghiệp số NH275-22YC và Kết luận giám định sở hữu công nghiệp số NH268-22YC. Cả hai đều do giám định viên Phạm Đình Chướng thực hiện từ ngày 13 - 20/6 tại trụ sở Viện Khoa học sở hữu trí tuệ. Hai văn bản này do Phó Viện trưởng Nguyễn Hữu Cẩn ký.

Theo đó, Văn bản NH268-22YC không có đủ căn cứ để khẳng định dấu hiệu “Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022” trong cụm từ “Thể lệ tham gia cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022” dự định sử dụng cho dịch vụ tổ chức cuộc thi sắc đẹp là tương tự đến mức gây nhầm lẫn đối với nhãn hiệu được bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 384154 (nhãn hiệu cấp cho Miss Grand International).

Văn bản NH275-22YC, dấu hiệu “Hoa hậu Hòa bình VN 2022” trình bày trên “Mẫu đơn đăng ký dự thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022” được giới thiệu trên trang Facebook nhằm quảng cáo cho dịch vụ tổ chức cuộc thi sắc đẹp (trang Facebook của MissGrandVNOfficial) là yếu tố xâm phạm quyền. Nó đã xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 326167 của công ty Minh Khang.

Bà Thanh Thuỳ khẳng định, với hai văn bản kết luận giám định sở hữu công nghiệp do phía Minh Khang yêu cầu Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ thực hiện đã có đủ tính pháp lý để khởi kiện công ty Sen Vàng về vấn đề bản quyền tên gọi. "Trong một điều kiện nào đó mà đơn vị bạn vẫn không theo tinh thần hợp tác hòa bình chia sẻ với nhau chắc chắn công ty Minh Khang sẽ phải dùng biện pháp mạnh hơn để khởi kiện ra tòa”, bà Thanh Thuỳ nói.

Song với tiêu chí và mục đích của cuộc thi sắc đẹp, bà Thanh Thuỳ vẫn khẳng định mong muốn được đối thoại hoà bình để giải quyết tranh chấp với Sen Vàng. "Chúng tôi đã gửi văn bản đến phía Sen Vàng với những thiện chí nhất định song hiện tại Minh Khang vẫn chưa nhận lại được bất cứ phản hồi nào từ phía Sen Vàng. Nếu công ty Sen Vàng vẫn tiếp tục có những dấu hiệu sử dụng tên gọi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam thì phía công ty Minh Khang có thể yêu cầu xử lý xâm phạm bằng pháp luật", bà Thuỳ Dương nói.

Trả lời câu hỏi của VietNamNet về việc liệu lùm xùm tranh chấp này có ảnh hưởng tới việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam sắp tới tại Đà Nẵng? Phía cơ quan chức năng Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu dừng cuộc thi vì những tranh chấp này? Bà Thanh Thuỳ nhấn mạnh: “Cuộc thi vẫn diễn ra bình thường. Chúng tôi không có sai phạm gì mà Đà Nẵng phải có văn bản dừng. Hiện tại chúng tôi đã có các thí sinh tiềm năng để chuẩn bị cho đêm chung kết sắp tới diễn ra tại Đà Nẵng. Tôi cũng xin bật mí thêm rằng, cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2022 sẽ bỏ phần thi áo tắm”.

Ông Chung Thanh Khoa - đại diện pháp lý của đơn vị tổ chức Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2022 cho biết, hai kết luận trên rất quan trọng. Công ty Minh Khang hoàn toàn có đầy đủ giấy tờ pháp lý và có thể yêu cầu xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nếu như bất cứ đơn vị, tổ chức nào đang có những hành vi xâm phạm. "Hiện tại có công ty Sen Vàng đang sử dụng tên gọi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam. Đây là tên gọi cuộc thi đã được cấp phép cho công ty Minh Khang từ năm 2017. Trên tinh thần thiện chí cũng như mục tiêu của cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam – Miss Peace Vietnam, công ty Minh Khang luôn mong muốn giải quyết mọi tranh chấp trong hoà bình, hoàn toàn không muốn gây thiệt hại cho cả hai bên", ông Khoa nói.

Cũng theo VietNamNet, bà Phạm Kim Dung – đại diện Công ty Sen Vàng chia sẻ, luật sư của công ty đang làm việc và sẽ có văn bản sớm nhất gửi tới cơ quan báo chí với tinh thần: Tất cả đúng sai sẽ được phán quyết tại toà.

Luận chứng ban đầu của các bên

Như đã được thông tin báo chí đưa, vụ tranh chấp bản quyền tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam bắt đầu từ khi các bên có những động thái khác nhau để tổ chức cuộc thi, cũng như đưa ra các bằng chứng khẳng định các quyền của mình đối với cuộc thi. Cụ thể:

Ngày 6/6, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Khang Việt Nam (Công ty Minh Khang) họp báo công bố bộ hồ sơ pháp lý cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022. Hành động này được Công ty Minh Khang cho rằng là nhằm bảo hộ nhãn hiệu, tránh xâm phạm bản quyền tác giả, tác phẩm; tạo hình ảnh chuyên nghiệp cho cuộc thi.

Cụ thể, bộ hồ sơ pháp lý về cuộc thi Hoa hậu Hòa bình 2022 bao gồm: 2 chứng nhận quyền tác giả về kịch bản chương trình liên quan đến cuộc thi do Cục Bản quyền tác giả - Bộ VH-TT&DL cấp; 5 đơn đăng ký sở hữu trí tuệ mẫu nhãn hiệu của cuộc thi kèm 4 quyết định chấp nhận đơn hợp lệ do Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp; và văn bản chấp thuận tổ chức Bán kết và Chung kết cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 từ UBND TP.Đà Nẵng…

hhhb-03

Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam của Minh Khang có H'Hen Niê là đại sứ kiêm giám khảo và Cục Gìn giữ hòa bình làm cố vấn - Ảnh: BTC 

Kèm với đó, bà Thanh Thuỳ cũng đưa ra 6 quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ ban hành từ tháng 1/2021 đến đầu tháng 5/2022 công nhận quyền sở hữu trí tuệ với 6 nhãn hiệu kèm hình (logo): Miss Peace Vietnam (2 quyết định), Miss Peace International, Hoa hậu Hoà bình Việt Nam, Hoa hậu Hoà bình quốc tế, Hoa khôi Hoà bình Việt Nam. Bà Thanh Thùy cho biết, UBND TP. Đà Nẵng chấp thuận điều chỉnh tổ chức cuộc thi Bán kết và Chung kết Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 vào 3/9/2022 và 11/9/2022.

Tại cuộc họp báo, bà Nguyễn Thị Thanh Thuỳ nói, hiện Công ty TNHH Quảng cáo và Thương mại Sen Vàng cũng tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam (tên tiếng Anh: Miss Grand Vietnam). Sự trùng lặp về tên tiếng Việt này, bà Thanh Thuỳ đã gửi công văn lên Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM, Thanh tra Sở Văn hoá Thể thao TP.HCM, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Tỉnh Thanh Hoá, Chủ tịch UBND Tỉnh Thanh Hoá, Cục Sở hữu trí tuệ từ đầu tháng 5/2022 phản ánh việc nếu Công ty Sen Vàng cũng tổ chức cuộc thi mang tên Hoa hậu Hoà bình Việt Nam là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Công ty Minh Khang. 

Về phía Công ty Sen Vàng: Ngay sau khi Công ty Minh Khang tổ chức họp báo tại Đà Nẵng hồi tháng 4/2022 công bố về cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, ngày 9/5 văn phòng luật sư đại diện Công ty Sen Vàng gửi văn bản tới Công ty Minh Khang đề nghị thay đổi tên gọi cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 - Miss Peace Vietnam để tránh gây ra sự hiểu nhầm cho thí sinh dự thi, khán giả cũng như không tạo ra sự trùng lặp về tên gọi với cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 (Miss Grand Việt Nam) của Công ty Sen Vàng.

hhhb-4

 Thông báo khởi động cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam từ phía Công ty Sen Vàng. 

Theo lý giải từ Công ty Sen Vàng, cuộc thi Miss Grand International – còn được biết đến tại Việt Nam với tên gọi phổ biến là Hoa Hậu Hòa bình quốc tế – được tổ chức lần đầu vào năm 2013 và đã trở thành một trong những cuộc thi sắc đẹp quốc tế thường niên lớn nhất trên hành tinh. Cuộc thi được sáng lập và điều hành bởi Miss Grand International Co,. Ltd – có trụ sở đặt tại TP. Băng Cốc, Thái Lan. Đây là một trong những cuộc thi sắc đẹp uy tín và thu hút được sự tham gia của đại diện nhiều quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Công ty Sen Vàng đã liên hệ với chủ sở hữu, đơn vị tổ chức và sản xuất cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu hoà bình quốc tế để được cấp phép tổ chức Cuộc thi này tại Việt Nam.

Ngày 9/4/2021, Miss Grand International Co,. Ltd đã cấp phép cho Công ty Sen Vàng sử dụng nhãn hiệu cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu Hòa bình quốc tế (Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 384154) và được phép tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hoà bình Việt Nam để chọn ra người đẹp đủ điều kiện để đại diện Việt Nam tham gia Cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu Hoà bình quốc tế từ năm 2022 đến năm 2025.

Đơn vị này khẳng định: Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hoà bình Việt Nam do Công ty Sen Vàng tổ chức là cuộc thi chính thức và duy nhất tại Việt Nam nằm trong khuôn khổ của cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu hoà bình quốc tế; Công ty Sen Vàng đã được Cục Bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 2768/2022/QTG ngày 08/04/2022 đối với kịch bản cuộc thi nhan sắc “Miss Grand Vietnam – Hoa hậu Hòa Bình Việt Nam” và giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 3386/2022/QTG ngày 10/05/2022 đối với logo Miss Grand Vietnam – Hoa hậu hoà bình Việt Nam; Việc tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hoà  bình Việt Nam cũng như việc sử dụng tên gọi và logo Miss Grand Vietnam – Hoa hậu Hoà bình Việt Nam của Công ty Sen Vàng là hoàn toàn có căn cứ theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Bà Phạm Thị Kim Dung – đại diện Công ty Sen Vàng cho biết: “Trong trường hợp việc tổ chức các cuộc thi này có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Công ty Sen Vàng chúng tôi sẽ sử dụng các biện pháp pháp lý cần thiết để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Sen Vàng”. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Phúc Huy

Tin khác

Pháp luật 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 3 giờ trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 19 giờ trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.