SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Diễn biến mới nhất vụ thầy giáo tiếng Anh Daniel Hauer "xúc phạm" Đại tướng Võ Nguyên Giáp

07:09, 27/01/2018
(SHTT) - Trước bình luận mang tính khiếm nhã của Daniel Hauer với bạn bè trên mạng, với lời lẽ xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bộ Thông tin truyền thông đã có văn bản mời Daniel Hauer lên làm việc vì đăng tải thông tin vi phạm pháp luật.
cong-van-15169614158161391168163

Văn bản của Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử mời ông Daniel Hauer đến làm việc.

Chiều 26/1, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin truyền thông có giấy mời Daniel Hauer - chủ tài khoản facebook Daniel Hauer - đến làm việc vào sáng 30/1 tới.

Nội dung buổi làm việc liên quan tới hoạt động đăng tải thông tin vi phạm pháp luật trên mạng xã hội Facebook.

Chuyện bắt đầu từ một số lời bình luận có phần thiếu phù hợp với văn hoá Việt của Dan Hauer trong một nhóm trên Facebook, xoay quanh nội dung người hâm mộ Việt thể hiện kỳ vọng vào chiến thắng của đội U23 Việt Nam. Trong phần bình luận của mình, Dan Hauer đã nhắc đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong một câu đùa có ý tục tĩu.

Sự việc chính thức được anh Võ Thành Trung, cháu nội Đại tướng Võ Nguyên Giáp đăng tải trên facebook cá nhân và bày tỏ sự bức xúc.

Vị giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam khá nổi tiếng này có xúc phạm tới gia đình tôi trên mạng xã hội, khi mỉa mai tuyển U23 Việt Nam và so sánh hình ảnh một cách sỉ nhục. 

Thường chuyện gì tôi cũng có thể bỏ qua nhưng việc lần này thì không. Tôi cũng quen rất nhiều bạn bè nước ngoài và văn hoá khác biệt có những trò đùa như thế nào tôi cũng biết, nhưng người này thì khác hoàn toàn, bởi chúng ta phần lớn đều đã xem qua những clip được chia sẻ nhiều về văn hoá Việt Nam và anh ta cũng là một người rất hiểu về văn hoá nơi đây.

Người nước ngoài này đang kiếm tiền trên đất nước Việt Nam qua việc dạy học tiếng Anh, nhưng lại với một thái độ cợt nhả bôi bác về chính trị như vậy mang cái mác “tự do ngôn luận”, liệu chúng ta đã hết giáo viên dạy ngoại ngữ tốt ở Việt Nam rồi hay sao mà lại phải gửi gắm con em mình cho người mà tới cả đất nước anh ta đang mang ơn cũng không có nổi lấy một sự biết ơn, thậm chí còn là sự sỉ nhục?"- anh Trung viết.

binh-luan-dan-1516947996513715278236

Bình luận thiếu văn hóa của Daniel trên mạng xã hội.  

Vấp phải hàng loạt chỉ trích từ cư dân mạng Việt, giáo viên tiếng Anh người Mỹ này đã lên tiếng thanh minh với lí do "khác biệt văn hoá".

"Ở Mỹ việc lôi George Washington hay bất cứ ai nổi tiếng để đùa như thế này cũng chẳng ai quan tâm cả. Dan đã học được một bài học về việc cẩn trọng trong việc dùng tên hoặc hình ảnh của người nổi tiếng trong lịch sử của Việt Nam. Dan hứa sẽ không làm như thế nữa", Dan Hauer nói trong clip xin lỗi đăng trên trang cá nhân chiều 25/1.

Trong khi mọi việc tạm yên, tại một nhóm riêng trên mạng xã hội, Daniel Hauer lại có dòng tâm trạng: "Chà, mọi người, nếu mình bị giết ở ngoài phố thì ít nhất mình sẽ thành tấm gương cho việc chơi đùa mỉa mai và việc không làm theo quốc gia chủ nghĩa điên rồ".

Dòng tâm trạng này của Dan Hauer lại bị dân mạng cho rằng "thiếu thành khẩn" so với những gì đã nói trong clip xin lỗi.

Sau đó, sáng 26/1, Daniel Hauer lại viết một status khác giải thích và xin lỗi về những gì đã nói trong nhóm riêng kia.

Cũng trong chiều 26/1, trên mạng lan truyền tin Bộ Ngoại Giao ra thông cáo trục xuất Daniel Hauer. Tuy nhiên, thông tin này hoàn toàn không đúng và Bộ Ngoại giao đã lên tiếng bác bỏ thông tin thất thiệt này.

Trước đó, Dan Hauer làm video chỉ lỗi sai trong phát âm tiếng Anh của người Việt gây xôn xao dư luận.

Cụ thể trong video, Dan đã mời bố mẹ anh là hai người Mỹ thử một số câu nói để xem họ có thể hiểu không.

Những lỗi sai cơ bản của người Việt mà thầy Dan chỉ ra như nhấn trọng âm sai, quên nối âm, bỏ qua âm đuôi, phát âm sai,...

Đáng chú ý, điều khiến video này gây ra tranh cãi là sử dụng những đoạn hội thoại của giáo viên người Việt đến từ những trung tâm tiếng Anh khác nhau để minh họa cho những lỗi phát âm sai của người Việt.

Sau khi được đăng tải, video đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người đồng tình với thầy giáo Dan khi đưa ra những ý kiến chỉ ra sự yếu kém của người Việt khi giao tiếp. Bên cạnh sự ủng hộ, một số người khác tỏ ra không đồng tình.

Dan Hauer là thầy giáo Mỹ đang dạy tiếng Anh ở Việt Nam. Kênh YouTube của Dan rất nổi tiếng với hơn 1 triệu thành viên theo dõi.

Khoản 5, điều 65 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định:

Phạt tiền từ 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây.

a. Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

b. Tuyên truyền kích động chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước; kích động bạo lực; truyền bá tư tưởng phản động mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

c. Xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Linh San (t/h)

Tin khác

Tin tức 56 phút trước
(SHTT) - Thông tin tại buổi Họp công tác Triển khai Đề án 06 của Chính phủ tháng 3/2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, hiện, thành phố Hà Nội đã hoàn thành 10/12 nhiệm vụ của Đề án 06.
Tin tức 58 phút trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bộ Y tế, bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe, khám sức khỏe định kỳ của người lái ôtô... không đồng nghĩa với việc thi bằng lái xe là không cần phải khám sức khỏe.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.