SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Diễn biến mới nhất vụ ngộ độc thực phẩm ở Hà Giang: Bộ Y tế vào cuộc

11:00, 05/10/2017
(SHTT) - Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm ở Hà Giang, tính đến tối ngày 4/10, đã có tổng số 51 người phải nhập viện sau khi ăn cỗ (không tính 3 ca đã tử vong).

Liên qua đến vụ 3 người chết, hàng chục người nhập viện do ngộ độc thực phẩm sau đám hỏi ở Hà Giang, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Tổ trưởng tổ Công tác liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm đã đề nghị Chánh văn phòng UBND và đồng chí Giám đốc sở Y tế tỉnh Hà Giang chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai gấp việc cấp cứu và điều trị tích cực cho các bệnh nhân. Đối với các bệnh nhân có biểu hiện xấu cần chuyển lên tuyến trên để điều trị kịp thời.

Cùng với đó, các đơn vị trên tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân vụ việc; truy xuất nguồn gốc thực phẩm; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm và công khai kết quả điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Phong cũng yêu cầu phía tỉnh Hà Giang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm đối với bữa ăn đông người, tiệc cưới, đám giỗ...

benh nhan

Các bệnh nhân trong vụ ngộ độc thực phẩm. Ảnh TN&MT

Tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh ăn uống; vệ sinh trong chế biến, bảo quản thức ăn; bảo đảm nguồn nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chế biến ăn ngay và nguồn nước chế biến an toàn; không sử dụng thức ăn tái, sống, nguyên liệu thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm nghi ngờ ô nhiễm để chế biến thức ăn.

Lực lượng chức năng tỉnh cần tăng cường thanh tra, kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bữa ăn tập trung đông người, tiệc cưới, đám giỗ… chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Trước đó, từ 7 giờ đến 14 giờ chiều ngày 1/10 tại gia đình ông Lý Seo Hỏa ở thôn Lùng Vùi, xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã tổ chức ăn hỏi cho con trai. Bữa cơm có khoảng 60 người tham gia, thức ăn gồm thịt lợn xào, canh xương nấu đu đủ, uống rượu gạo và cơm tẻ. Sau khi ăn cơm ở đám ăn hỏi xong, đến 4 giờ sáng ngày 3/10 có 3 người xuất hiện triệu chứng: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đau bụng và nôn ra thức ăn, kèm theo dịch và lẫn máu sau đó tử vong. 3 nạn nhân tử vong được xác định là ông Lý Seo Hòa (59 tuổi); ông Vừ Seo Sử (42 tuổi) và ông Kháng Minh Pao (47 tuổi) đều là dân tộc Mông, thường trú tại xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên.

Tính đến tối ngày 4/10, ông Bùi Văn Toán, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên cho biết, đã có tổng số 51 người phải nhập viện sau khi ăn cỗ (không tính 3 ca đã tử vong).

Chia sẻ với báo Tài Nguyên & Môi Trường, ông Bùi Văn Toán thông tin, qua thăm khám, các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đều có biểu hiện nhẹ, không ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên, các bệnh nhân phải nằm viện để theo dõi sát sao ít nhất 72 giờ để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra. Nếu các bệnh nhân tiến triển tốt sẽ cho xuất viện, đối với các bệnh nhân có biểu hiện xấu thì Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên sẽ chuyển lên tuyến trên để điều trị kịp thời. Hầu hết các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm đều là người dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế gia đình còn rất nhiều khó khăn, nên Bệnh viện đã tổ chức nấu ăn tập trung cho các bệnh nhân trên và tất cả các bữa ăn này hoàn toàn miễn phí. Đối với kinh phí điều trị, các bệnh nhân sẽ dùng theo chế độ bảo hiểm y tế.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 49 phút trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 53 phút trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.