SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 15/04/2024
  • Click để copy

Diễn biến mới nhất vụ 400 tỉ tiết kiệm bốc hơi: OceanBank nói gì?

06:21, 19/09/2017
(SHTT) - Trong thông tin phát đi, OceanBank cho hay đã họp và đối thoại với khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng cung cấp tổng cộng 4 lần. Lần họp gần đây nhất là ngày 15/9. Với khách hàng có thẻ tiết kiệm khớp với thông tin hạch toán trong hệ thống corebanking, ngân hàng vẫn thực hiện chi trả...

Liên quan đến sai phạm tại chi nhánh Hải Phòng, Ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đại Dương (OceanBank) vừa chính thức phát đi thông tin ban đầu về vấn đề này.

Theo đó, qua công tác kiểm tra, giám sát nội bộ và điều chuyển cán bộ trụ sở chính về hỗ trợ chi nhánh trong thời gian một số cán bộ chi nhánh tham dự phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm từ ngày 25/8/2017, OceanBank đã phát hiện dấu hiệu vi phạm tại OceanBank - Chi nhánh Hải Phòng về nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm.

Cụ thể, thông tin trên thẻ tiết kiệm không khớp với thông tin được hạch toán trong hệ thống corebanking về tên người gửi, số tiền gửi.

Trong khi đó, bà Trần Thị Kim Chi - nguyên Giám đốc Chi nhánh, Nguyễn Thị Minh Huệ - nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ, Lê Vương Hoàng - nguyên Kiểm soát viên kế toán không đến chi nhánh làm việc, mặc dù đã liên hệ qua điện thoại nhiều lần không được.

anh minh hoa

Diễn biến mới nhất vụ 400 tỉ tiết kiệm bốc hơi: OceanBank nói gì? . Ảnh minh họa

Nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật, Oceanbank đã có văn bản tố giác tội phạm tới Bộ Công an; văn bản báo cáo NHNN Việt Nam, Ban Kiểm soát đặc biệt Oceanbank và các cơ quan chức năng; lập đoàn công tác, bố trí nhân sự thay thế để đảm bảo hoạt đông kinh doanh của CN Hải Phòng.

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Trần Thị Kim Chi cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Chi nhánh OceanBank Hải Phòng để điều tra làm rõ.

Trong thông tin phát đi, OceanBank cho hay đã họp và đối thoại với khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng cung cấp tổng cộng 4 lần. Lần họp gần đây nhất là ngày 15/9. Với khách hàng có thẻ tiết kiệm khớp với thông tin hạch toán trong hệ thống corebanking, ngân hàng vẫn thực hiện chi trả. Còn lại, các thẻ tiết kiệm có dấu hiệu làm giả bị tạm dừng giao dịch.

"OceanBank đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc và sẵn sàng thanh khoản, kịp thời chi trả các giao dịch tiền gửi hợp pháp theo quy định của pháp luật. Mọi hoạt động kinh doanh của OceanBank vẫn diễn ra bình thường", thông cáo của ngân hàng này nêu rõ.

Ngân hàng này cũng lưu ý các khách hàng sử dụng các dịch vụ để cập nhật thường xuyên số dư của Thẻ tiết kiệm.

Trước đó, ngày 16/9, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Trần Thị Kim Chi, nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Hải Phòng cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

17 khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại OceanBank cũng đã có đơn gửi đến cơ quan chức năng tố cáo OceanBank chi nhánh Hải Phòng thoái thác trách nhiệm nhằm chiếm đoạt tiền gửi của khách. Nội dung đơn tố cáo cho biết năm 2012, 17 khách hàng gửi hơn 400 tỷ đồng tại chi nhánh này. Đến tháng 9/2017, những người này đi tất toán thì được thông báo sổ không hợp lệ và hơn 400 tỷ đồng này không có trong hệ thống. Cùng lúc đó, nguyên Giám đốc chi nhánh là bà Trần Thị Kim Chi bỏ trốn.

PV 

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Trước nguy cơ xung đột Israel - Iran kéo giá dầu Brent và WTI lên cao, nguồn cung bị cắt giảm khiến giá dầu thô ngày càng tăng cao.