SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Điểm tên những mẫu ô tô được giảm 50% lệ phí trước bạ từ ngày 1/12

14:20, 29/11/2021
(SHTT) - Khoảng 40 mẫu ô tô du lịch lắp ráp trong nước thuộc các phân khúc khác nhau sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Mới đây, Phó thủ tướng Lê Minh Khái thừa ủy quyền Thủ tướng đã ký Nghị định 103 quy định mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1.12 tới đây lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ-moóc hoặc sơmi rơ-moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%.

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ không trực tiếp làm thay đổi giá bán niêm yết của xe. Tuy nhiên, người mua ô tô lắp ráp trong nước sẽ tiết kiệm được khoản tiền khá lớn khi mang xe đi làm thủ tục lăn bánh. Hiện tại, người mua ô tô du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống phải đóng lệ phí trước bạ ở mức 10 - 12% giá trị xe (tùy từng địa phương). Trong khi đó, xe bán tải, xe VAN đóng lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu xe con.

tm-img-alt
4 mẫu xe VinFast được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Cụ thể, ở khu vực I, bao gồm Hà Nội, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ khách hàng mua ô tô phải đóng lệ phí trước bạ 12% tương đương giá tính phí trước bạ. Khu vực II gồm Hà Tĩnh mức đóng lệ phí trước bạ ô tô là 11%. Trong khi khu vực III gồm TP.HCM và các tỉnh còn lại, khách mua xe phải đóng lệ phí trước bạ tương đương 10% giá tính phí trước bạ.

tm-img-alt
tm-img-alt

Tuy nhiên, với Nghị định 103/2021NĐ-CP liên quan đến việc giảm 50% lệ phí trước được Chính phủ ban hành và chính thức có hiệu lực từ ngày 1.12 tới đây, khách hàng mua ô tô lắp ráp trong nước sẽ đóng lệ phí trước bạ ở mức 5 - 6% giá trị xe.

tm-img-alt
Giá Hyundai sau khi giảm lệ phí trước bạ.
tm-img-alt

Hiện tại, các thương hiệu ô tô kinh doanh tại Việt Nam đang phân phối ra thị trường khoảng 40 mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước. Trong đó, các thương hiệu như Honda, Mitsubishi, Ford… chỉ có từ 1 - 2 mẫu ô tô du lịch dưới 9 chỗ lắp ráp tại Việt Nam. VinFast sản xuất 4 mẫu gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0, President. Trong khi Hyundai, Mercedes, Toyota, Mazda, KIA sẽ được hưởng lợi lớn từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ khi có từ 4 - 8 mẫu xe đang sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

tm-img-alt
Ford cũng được giảm lệ phí trước bạ.

Với một số mẫu mã xe cỡ nhỏ lắp ráp trong nước như Hyundai Grand i10, KIA Morning, VinFast Fadil… chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp khách hàng mua xe tiết kiệm được 15 - 25 triệu đồng. Trong khi khách hàng mua một số mẫu xe sang đang được Mercedes lắp ráp trong nước như GLC hay S-Class sẽ tiết kiệm được khoảng 100 đến gần 300 triệu đồng.

Quang Duy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.