SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Điểm tên những giao dịch ảo được CEO Món Huế ‘làm lơ’ cho cấp dưới ký tá để trục lợi

10:29, 23/05/2020
(SHTT) - Ký hợp đồng “khủng” với hàng loạt công ty chưa được thành lập, mua bất động sản và thương hiệu với giá “trên trời”… là những giao dịch ảo được CEO Món Huế “làm lơ” cho cấp dưới ký tá để trục lợi.

Mua bất động sản với giá “trên trời”

Thông tin từ hồ sơ PV nắm được, thời gian giữ vai trò Chủ tịch Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế (gọi tắt Món Huế), ông Huy Nhật đã để cấp dưới tự ý ký hàng loạt giao dịch ảo với các đối tác không có thực.

Trước những mập mờ này, Công ty Huy Vietnam (Hong Kong) Limited (gọi tắt Huy Hồng Kông) - thành viên của Món Huế đã khởi kiện nhóm quản lý của Món Huế ra TAND TP.HCM.

Những cá nhân bị khởi kiện gồm: Ông Huy Nhật (Chủ tịch Món Huế), bà Ngô Thị Mỹ Hạnh (Giám đốc chi nhánh của Món Huế tại Hà Nội) và ông Nguyễn Minh Bửu (đại diện pháp luật kiêm Giám đốc Món Huế từ tháng 5/2014 - 4/2018).

Tài liệu được Huy Hồng Kông gửi TAND TP.HCM cho biết, ngày 1/6/2017, bà Ngô Thị Mỹ Hạnh thay mặt Món Huế ký hợp đồng mua 5.075m2 đất tại thửa đất CN-0-1 Cụm Công nghiệp Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội) với Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Song Thành.

image001

Ông Huy Nhật (áo trắng) tại một sự kiện khai trương điểm mới của chuỗi nhà hàng Món Huế đầu năm 2019. 

Giá trị khu đất theo hợp đồng là hơn 134 tỷ đồng được chia làm 2 đợt thanh toán, lần lượt là 30 và 70% giá trị. Song, hợp đồng và phụ lục hợp đồng không được công chứng. Đồng thời, cho đến nay khu đất trên vẫn chưa được chuyển tên quyền sử dụng đất cho bên mua nhưng tiền đã thanh toán đủ 100%.

Đáng nói, một khảo sát độc lập của các nhà đầu tư nước ngoài năm 2019 cho thấy, khu đất nói trên chỉ có giá trị dưới 30 tỷ đồng. Người ký hợp đồng là bà Hạnh đã không được ủy quyền hợp lệ để ký thay.

“Làm lơ” để thông qua các gia dịch ảo

Ngoài ra, có đến 5 lần Món Huế ký hợp đồng tư vấn thiết kế, thi công xây dựng Dự án Bếp trung tâm tại Hà Nội, Long An với các đối tác chưa được thành lập tại thời điểm ký hợp đồng. Tuy nhiên, Món Huế vẫn sẵn sàng chuyển tiền tạm ứng hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 13/10/2017, bà Hạnh đại diện Món Huế ký hợp đồng tư vấn thiết kế dự án bếp trung tâm Hà Nội với Công ty AA và thanh toán số tiền tạm ứng 100 tỷ đồng. Thế nhưng, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ công việc, dịch vụ nào được thực hiện, cung cấp.

Tiếp đến, ngày 9/8/2018, bà Hạnh ký hợp đồng tư vấn thiết kế, xây dựng với Công ty An Đạt Phú kèm điều khoản chính là An Đạt Phú chỉ định đơn vị trực thuộc là Công ty Tasco thực hiện thiết kế, thi công công trình Bếp trung tâm Hà Nội. Số tiền tạm ứng theo hợp đồng này là 150 tỷ đồng.

Cũng thời điểm này, bà Hạnh từ Giám đốc chi nhánh Hà Nội được bổ nhiệm lên giữ vị trí Giám đốc Công ty Món Huế.

Đến ngày 17/8/2018, bà Hạnh tiếp tục ký ủy nhiệm chi 150 tỷ đồng tạm ứng cho Công ty An Đạt Phú. Bất ngờ là gần một tuần sau doanh nghiệp này mới được thành lập.

Ở Dự án Bếp trung tâm Long An, bà Hạnh 2 lần ký ủy nhiệm chi với tổng số tiền hơn 70 tỷ đồng tạm ứng cho Cty VIPHouse UDIC, trong khi thực tế không có bất kỳ hoạt động nào tại địa chỉ trụ sở đăng ký và cũng không thực hiện bất kỳ công việc nào theo nghĩa vụ.

image002 (1)

 Công ty Huy Hồng Kông khởi kiện nhóm quản lý của Món Huế ra TAND TP.HCM.

Chưa dừng lại, ngày 22/10/2018, bà Hạnh một lần nữa ký 2 hợp đồng (giá trị 560 tỷ đồng, điều khoản thanh toán là tạm ứng trước 50% giá trị, tương đương hơn 280 tỷ đồng) với Công ty Không Gian Xanh (thời điếm ký công ty chưa thành lập) để thiết kế, thi công xây dựng và cung cấp trang thiết bị nội thất cho dự án.

Trong phi vụ mua lại thương hiệu Phở Ông Hùng, Món Huế đã mạnh dạn chi hơn 144 tỷ đồng. Trong đó, chỉ có hơn 1,6 tỷ đồng là giá trị thực của thương hiệu, còn lại là quyền bảo hộ và chống lại việc đăng ký bảo hộ đối với thương hiệu. Các giao dịch ở thời điểm này do ông Nguyễn Minh Bửu trực tiếp ký.

Trong khi đó, theo thông tin trên Thư viện Sở hữu trí tuệ của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Phở Ông Hùng đã bị từ chối để được đăng ký bảo hộ trong hoạt động kinh doanh nhà hàng và ẩm thực năm 2017.

Như vậy, gần 130 tỷ đồng mà Món Huế chi cho mục đích quyền bảo hộ và chống lại việc đăng ký bảo hộ đối với thương hiệu là vô nghĩa. 

Tùng Lâm 

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.