SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Điểm tên loạt xe 'cháy hàng' giúp thị trường ôtô hồi phục

14:46, 16/11/2021
(SHTT) - Trên bảng xếp hạng 10 xe du lịch bán chạy nhất tháng 10, tất cả đều có doanh số cao hơn 1.000 chiếc. Ford Ranger, Hyundai Accent hay Toyota Corolla Cross… là những cái tên gây ấn tượng nhất.

Sau thời gian dài ảm đạm, thị trường ôtô Việt Nam ngược dòng tăng trưởng mạnh vào đầu quý IV với hàng loạt dòng xe có doanh số vượt xa các tháng trước. Dấu hiệu tươi sáng xuất hiện trong tháng 9, doanh số xe du lịch tăng 34% so với tháng 8 theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA).

Hàng loạt dòng xe ăn khách “bùng nổ” vào đầu quý IV với các kết quả bán hàng cao ngất ngưởng, đưa những thống kê bán hàng trở lại “sắc xanh” sau nhiều tháng ảm đạm.

VAMA cho biết, trong tháng 10 vừa qua, doanh số của mảng ôtô du lịch tăng đến 138% so với tháng cuối cùng của quý III, đạt 19.865 chiếc. Đây cũng là kết quả bán hàng tốt nhất được ghi nhận kể từ thời điểm tháng 5/2021, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát và khiến thị trường gặp nhiều khó khăn.

tm-img-alt
Những cái tên được gọi trong bảng danh sách tốp 10.

Cùng với đó, những cái tên dẫn đầu danh sách top 10 của tháng cũng có được thành tích ấn tượng, cho thấy tiềm năng để các nhà sản xuất dồn sức chạy đua doanh số trong tháng 11 và 12 để chốt sổ năm 2021.

Gây ấn tượng nhất chắc chắn là Hyundai Accent. Mẫu sedan Hàn Quốc sau nhiều tháng kèn cựa với Toyota Vios đã có một pha bức tốc mạnh mẽ khi bán ra hơn 3.300 xe trong tháng 10, tăng hơn 1.900 đơn vị và xếp đầu thị trường về lượng xe tiêu thụ.

Đây là mức doanh số hàng tháng cao nhất được ghi nhận của Accent trong vài năm qua. Xét gần hơn, trong 3 quý trước đó của năm 2021, chưa có tháng nào Hyundai Accent bán được hơn 2.000 chiếc, theo báo cáo bán hàng từ TC Motor.

rong khi đó, Toyota Vios cũng phần nào lấy lại phong độ khi bán được khoảng 1.750 chiếc, tăng 2,5 lần so với tháng 9. Dù vậy, mẫu xe Nhật Bản đã bị Accent nới rộng khoảng cách đáng kể. Dòng sedan hạng B của Hyundai hiện tích lũy được 16.382 xe, còn con số tương ứng của Vios là gần 14.400 chiếc.

Cùng lập kỷ lục bán hàng mới trong tháng đầu tiên của quý IV là Ford Ranger. Mẫu bán tải Mỹ tiếp tục thể hiện sự áp đảo trước các đối thủ bằng doanh số hơn 2.500 xe và đứng thứ 2 ở danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng. So với tháng 9, Ranger tăng trưởng khoảng 2,2 lần và có doanh số cộng dồn đến tháng 10 đạt gần 12.400 xe, bỏ xa Toyota Hilux, Mitsubishi Triton hay Mazda BT-50.

Bù đắp cho việc Vios rơi khỏi top 5 xe bán chạy trong tháng vừa qua, Toyota Corolla Cross tiến vào nhóm 3 cái tên đầu bảng bằng kết quả hơn 2.400 xe. Kết quả này gần bằng 30% lượng xe Corolla Cross mà Toyota Việt Nam tiêu thụ được trong 9 tháng trước đó.

Ở chiều ngược lại, Kia Seltos bị đối thủ Nhật Bản vượt mặt nhưng ít nhiều cũng có thể tạm hài lòng khi bán ra hơn 1.800 xe, tăng 51% trong tháng 10. Đồng thời, Seltos vẫn đang là dòng SUV đô thị bán chạy nhất khi có doanh số cộng dồn hơn 11.800 xe, xếp trên Corolla Cross với khoảng 10.600 xe.

Cái tên thứ 4 có doanh số trên 2.000 chiếc ở tháng 10 vừa qua là VinFast Fadil. Tuy giữ vững ngôi đầu phân khúc hatchback hạng A với 2.218 model bán ra, mẫu xe Việt Nam có phần chững lại khi bán chậm hơn tháng 9 khoảng 300 chiếc và rơi xuống vị trí thứ 4, sau nhiều tháng liền nắm giữ ngôi vị xe bán chạy nhất thị trường.

Điểm sáng của Fadil là tổng lượng xe tiêu thụ đạt gần 20.000 chiếc, nhiều nhất trên thị trường ôtô du lịch trong nước tính đến hết tháng 10. Điều này giúp VinFast có được thị phần tốt hơn các hãng xe dày dạn kinh nghiệm như Honda, Ford hay Mazda.

tm-img-alt
Mẫu xe gây ấn tượng nhất.

Đứng ở top sau của bảng xếp hạng, Hyundai gây chú ý khi có thêm 3 mẫu xe tăng trưởng mạnh doanh số, đó là Tucson tăng gần 3 lần đạt 1.420 chiếc, Santa Fe tăng gần gấp đôi đạt 1.278 chiếc và Grand i10 tăng 1,7 lần, lọt vào top 10 với doanh số hơn 1.100 xe.

Cùng với Accent ở đỉnh bảng, hãng xe Hàn Quốc có được tháng 10 bội thu với 7.895 ôtô du lịch bán ra, tăng hơn 2 lần so với tháng 9. Kết quả này cũng giúp Hyundai thêm phần tự tin trong cuộc cạnh tranh thị phần với Toyota Việt Nam ở nhóm xe du lịch, doanh số cộng dồn của 2 nhà sản xuất hiện đạt 46.064 xe và 44.968 xe.

Trong khi đó, Kia K3 sau khi ra mắt để thay thế cho Cerato lập tức thể hiện sức ảnh hưởng khi có doanh số cao gấp 2,4 lần tháng 9, đạt hơn 1.200 xe và chen chân vào nhóm xe bán chạy của tháng 10.

Quang Duy

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.