SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Điểm mặt những trạm thu phí BOT bị người dân phản đối quyết liệt

10:21, 16/05/2017
(SHTT) - Trong vài năm trở lại đây, nhiều vụ việc người dân địa phương tập trung phản đối việc thu phí của một số trạm BOT xảy ra, buộc các cơ quan liên quan phải có biện pháp giải quyết cụ thể.

 Cầu Bến Thủy, Nghệ An

a5-ben-thuy-jpg-1491892214

Người dân hai bên cầu Bến Thủy sẽ được miễn 100% phí qua trạm thu phí Bến Thủy kể từ ngày 24-4 - Ảnh: Tuổi Trẻ

Trong ngày 2 và 6/4, nhiều tài xế ôtô ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và thành phố Vinh (Nghệ An) đã "diễu hành" từ ngã 3 Gia Lách, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh qua cầu Bến Thủy 2.

Họ hàng loạt dán những biểu ngữ “chúng tôi yêu cầu không được thu phí BOT tuyến tránh Vinh cầu Bến Thủy”. 

Một số xe khách giường nằm, xe tải chở gia súc nằm kẹt giữa cầu. Giao thông qua cầu Bến Thủy 2 tắc hàng dài.

Người dân đưa ô tô đến trạm thu phí và yêu cầu nhân viên bán vé và lãnh đạo quản lý trạm làm rõ những kiến nghị của người dân từng phản ánh nhiều lần về việc “không đi mét đường BOT nào của Cienco 4 cũng phải đóng phí”. 

Theo những người dân ở đây họ chỉ đồng ý trả phí qua cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 chứ không mua vé trả phí BOT như thông tin in trên vé qua trạm thu phí.

Ngoài ra, người dân cũng đề xuất di dời trạm thu phí để đảm bảo khoảng cách vì hiện hai trạm này được đặt chỉ cách nhau chưa đến 2km.

Do người dân dùng tiền mệnh giá nhỏ như 200 đồng, 500 đồng để mua vé nên nhân viên trạm thu phí rất vất vả để kiểm đếm tiền cho các phương tiện qua trạm.

Trước việc người dân dùng ôtô “vây” trạm thu phí buộc lực lượng CSGT phải huy động thêm hai chiếc xe cẩu để đưa một số phương tiện về trụ sở. 

2 trạm thu phí đặt ở cầu Bến Thủy được bộ Giao thông và Tài chính cho phép nhà đầu tư xây dựng để hoàn vốn cho dự án đường tránh TP Vinh (dài 25 km), và dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh (dài 35 km). Tuy nhiên, các tài xế ở địa phương bức xúc vì họ phải chịu phí đi qua cầu, trong khi không sử dụng tuyến đường tránh TP Vinh. 

Bộ Giao thông mới đây đã thống nhất chủ trương giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí nêu trên cho phương tiện của người dân sống gần cầu. Tuy nhiên, các tài xế nói nguyện vọng của họ là "miễn toàn bộ vé qua cầu hoặc di dời trạm thu phí tới nơi hợp lý". 

Trạm thu phí Tam Nông, Phú Thọ

antd-_tram_bot_tam_nong-1023

Tạm dừng thu phí trạm BOT Tam Nông. Ảnh An ninh Thủ đô 

Trước đó, vào sáng ngày 13/3, nhiều người dân đưa hàng chục phương tiện dàn hàng ngang trước trạm thu phí Tam Nông (Phú Thọ) để phản đối việc thu phí ở đây, đã gây ùn tắc Quốc lộ 32.

Trạm thu phí BOT Tam Nông đặt tại Km 67+300 trên QL32 đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ) để thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh từ QL32 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng QL32 đoạn từ cầu Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.109 tỷ đồng, với tổng chiều dài 35,07 km do Công ty TNHH BOT Hùng Thắng làm chủ đầu tư.

Nguyên nhân dẫn đến vụ việc này được người dân địa phương và chủ xe cho rằng, Trạm thu phí Tam Nông đã đặt "sai địa chỉ", trên QL32 chỉ thảm lại 12km đường nhựa nhưng lại đặt trạm thu phí. Hơn nữa mức phí được cho là không phù hợp với thu nhập của người dân địa phương, thấp nhất là 35.000 đồng/lượt.

Đến 9h sáng ngày 14/3 sau khi làm việc với UBND tỉnh và chờ chỉ đạo từ phía Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 32 qua Tam Nông, Phú Thọ đã chính thức được tạm dừng thu phí.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Hùng Thắng cho hay, sau cuộc họp với UBND tỉnh Phú Thọ diễn ra vào chiều ngày 14/3, hai bên đã đưa ra các phương án giải quyết và trình lên các cơ quan có thẩm quyền để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân địa phương cũng như các phương tiện di chuyển qua trạm thu phí.

Theo đó, Bộ Giao thông đã chấp thuận phương án giảm 50% đến 100% vé lượt với xe dưới 7 chỗ cho người dân sống ở các xã gần trạm thu phí, tùy theo vị trí.

Trạm thu phí Thanh Nê, Thái Bình

04_GGWU

Ảnh Internet 

Ngày 1/1, ngay khi trạm thu phí BOT tại tuyến đường 39B thuộc xã Bình Minh (Kiến Xương, Thái Bình) bắt đầu bán vé, nhiều tài xế ở địa phương đã đỗ xe thành hàng dài để phản đối việc này.

Được biết, đoạn đường 39B liên huyện dài 30km  được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt từ năm 2010, tổng mức đầu tư ban đầu 2.072 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Tuy nhiên, khi bắt đầu hoàn thành thì lại bất ngờ chuyển sang hình thức BOT tức là Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao.

Theo người dân địa phương, việc đặt trạm thu phí BOT được coi như tăng thêm gánh nặng, bởi việc thu phí sẽ tác động rất lớn đến đời sống dân sinh quanh năm chủ yếu bám vào nông nghiệp như họ.

Ngay từ khi biết có chủ trương dự án đặt trạm thu phí (thậm chí là 2 trạm thu phí chỉ cách nhau chưa đầy 200m) tại xã Bình Minh, người dân địa phương rất bất bình nên đã treo băng rôn kín khu vực trạm thu phí để phản đối.

Ngày 12/1, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc họp với các bên liên quan, tại đây ông khẳng định, việc xây dựng trạm thu phí dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B là đúng với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho người dân, UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của chủ đầu tư miễn phí cho xe buýt nội tỉnh, cũng như tất cả các phương tiện của người dân tại hai huyện Kiến Xương, Tiền Hải và một số xã nằm trong vùng dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình (Thái Thụy).

Cầu Hạc Trì, Phú Thọ

cau-Hac-tri-9926-1491557303

Trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì. Ảnh: TTXVN.  

Trước đó, tối ngày 29/7/2016, nhiều người dân địa phương tập trung trước trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì để phản đối về việc thu phí cũng như cấm ôtô qua cầu cũ Việt Trì. Đoàn người ngày một đông khiến các xe chạy theo hướng Hà Nội - Phú Thọ và ngược lại không thể di chuyển qua và phải xếp thành hàng dài.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên người dân tập trung phản ánh bức xúc trước trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì. Cầu Việt Trì và cầu Chương Dương (Hà Nội) có thiết kế tải trọng 30 tấn, trong khi cầu Chương Dương đưa vào hoạt động sớm hơn 10 năm nhưng đến nay các phương tiện vẫn lưu thông bình thường thì cầu Việt Trì mới đây lại bị cấm ôtô.

Trạm thu phí Lương Sơn, Hòa Bình

dan-vay-tram-thu-phi-ql6-quyet-doi-cong-bang_1071108

 Người dân tập trung biểu tình ngày 6 và 7/12 tại khu vực trạm thu phí BOT QL6. Ảnh:NDCC

Trong 2 ngày (6 và 7/12/2015), người dân huyện Lương Sơn (Hòa Bình) tiếp tục vây kín Trạm thu phí QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình, không cho bất cứ phương tiện nào qua lại nhằm phản đối mức thu phí quá cao và yêu cầu đặt lại vị trí trạm thu phí ra cách xa khu dân cư.

Một số lái xe cho rằng, tuyến đường này độc đạo qua thị trấn Lương Sơn nên bắt buộc phải đi qua trạm thu phí. Nhiều người chỉ đưa đón con đi học cũng phải mua vé, mức thấp nhất cho xe 4 chỗ là 25.000 đồng.

Chủ đầu tư sau đó đã giảm 60% mức phí (áp dụng với vé tháng, vé quý) cho xe dưới 12 chỗ ngồi và xe chở hàng dưới 4 tấn của người dân sinh sống trên địa bàn thị trấn Lương Sơn và các xã Lâm Sơn, Trường Sơn và Tân Vinh - thuộc huyện Lương Sơn.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.