SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Điểm mặt những ngành thưởng Tết 2018 hậu hĩnh nhất

15:32, 20/12/2017
(SHTT) - Thời điểm hiện tại, mức thưởng Tết 2018 đang được nhiều người lao động quan tâm. Theo nhận định của các chuyên gia, thưởng Tết 2018 tương đối khả quan, trong đó, các lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, dịch vụ du lịch sẽ có nhiều đột biến.

Trao đổi với PV báo Giao thông, bà Tống Thị Minh, Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương, Bộ LĐTB&XH cho biết, đã yêu cầu các địa phương trên cả nước tập hợp tình hình tiền lương năm 2017 và kế hoạch thưởng Tết 2018 của doanh nghiệp (DN), gửi báo cáo lên Bộ trước ngày 31/12.

Dù chưa có số liệu chính thức, song bà Minh nhận định mức thưởng Tết năm nay nhìn chung sẽ khả quan. “Thời điểm hiện tại, các DN đang lên phương án điều chỉnh lương tối thiểu tăng nhẹ từ 1/1/2018. Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều tới thưởng Tết vì đây là thành quả kinh doanh của năm 2017”, bà Minh nói.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng nhận định, đa phần DN năm nay sẽ theo xu hướng thưởng Tết bằng 1 tháng lương cho người lao động. “Trong bối cảnh hiện nay, muốn giữ chân lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ DN phải có chính sách đãi ngộ phù hợp, ghi nhận sự cống hiến của người lao động”, ông Phòng cho biết.

Mới đây, khảo sát tình hình lương, thưởng năm 2017 trên 592 công ty trong 16 ngành nghề của Công ty Tư vấn nhân sự Talentnet và Mercer cho thấy, tỷ lệ tăng lương năm 2017 và dự kiến năm 2018 của các công ty Việt Nam sẽ cao hơn mức tăng của lạm phát.

thuong tet

Mức thưởng Tết 2017 cao nhất đạt 1 tỉ đồng 

Theo đó, tỷ lệ thưởng ở các công ty Việt Nam so với lương cơ bản là 22,1%. Tỷ lệ này ở các công ty nước ngoài thấp hơn, là 16,6%. Các ngành trong lĩnh vực nông nghiệp, ngân hàng, tài chính có mức thưởng tăng nhẹ so với các ngành khác; lần lượt là 22,1%; 20,7% và 20,7%. Các công ty lớn ở Việt Nam tiếp tục có mức thưởng cao hơn so với các công ty nước ngoài. 3 ngành có tỷ lệ thưởng thấp nhất là bán lẻ, kho vận và giáo dục.

Nhận định mức thưởng Tết giữa các ngành, lĩnh vực kinh tế, ông Phạm Minh Huân, nguyên Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia cho biết: “Bề mặt chung, tiền thưởng vẫn sẽ dao động trong khoảng 1 tháng lương. Riêng với một số ngành sử dụng đông lao động như dệt may, da giày, thủy sản… dù có những khó khăn riêng nhưng nhìn chung hoạt động vẫn giữ được sự ổn định. Vì vậy, nhiều khả năng DN thuộc các ngành này vẫn sẽ giữ được mức thưởng như các năm trước. Không loại trừ, DN trong các lĩnh vực này còn có những chính sách chăm sóc riêng ngoài chế độ lương, thưởng Tết như tặng quà, tặng vé tàu, xe… Dự báo năm nay, ngành Ngân hàng có thể thưởng trên 3 tháng lương. Ngoài ra, bất động sản, dịch vụ du lịch… là những ngành tăng trưởng tốt nên có thể có đột biến về thưởng Tết”.

Theo thông tin đăng tải trên Dân Trí, được biết, Bộ LĐ-TB&XH đang yêu cầu các Sở LĐ-TB&XH khẩn trương khảo sát tình hình tiền lương, nợ lương năm 2017 và kế hoạch thưởng theo kết quả kinh doanh trong dịp Tết 2018 cho người lao động ở các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất trên địa bàn.

Cụ thể, các Sở LĐ-TB&XH thông qua bộ phận chuyên môn đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn thống kê số lao động trong doanh nghiệp có kế hoạch được thưởng Tết, mức thưởng bình quân của người lao động, mức thưởng bình quân, mức thưởng cao nhất và thấp nhất.

Đồng thời, các sở LĐ-TB&XH phối hợp với tổ chức công đoàn rà soát các loại hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, quy chế trả lương, quy chế thưởng để thực hiện các chế độ tiền lương, tiền thưởng đối với người lao động theo nội dung đã thoả thuận, xây dựng phương án thưởng theo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2017 theo Điều 103 Bộ Luật Lao động và thông báo cho người lao động trong doanh nghiệp biết.

Bộ LĐ-TB&XH cũng yêu cầu các doanh nghiệp thống kê tình hình thanh toán tiền lương của năm 2017, trong đó tiền lương cao nhất, lương thấp nhất và mức trung bình trong doanh nghiệp.

Được biết, mức thưởng Tết cao nhất năm 2017 cho cá nhân là 1 tỷ đồng. Mức thưởng này của một doanh nghiệp ở TP.HCM. Mức thưởng thấp nhất là 50.000 đồng mỗi người tại DN ở Bến Tre. Riêng khối ngân hàng, năm 2017 có mức thưởng từ 3-7 tháng lương.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ban Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn và Ban Thường vụ Thị ủy Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị giữa thị xã Nghi Sơn và thị xã Hoàng Mai đến năm 2025.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hoá vừa thông qua Nghị quyết bổ sung 2.654 biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập cho các địa phương, đơn vị năm 2024 của tỉnh.