SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Điểm lại sự kiện nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2021

14:33, 22/12/2021
(SHTT) - 2021 là năm nền kinh tế chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19. Bám sát thực tiễn, Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng các phương án điều hành thu, chi hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với dịch bệnh cùng nhiều kết quả ấn tượng khác.

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài chính

Ngày 8/4/2021, với 455/459 đại biểu biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn việc bổ nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ, một số bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ. Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài chính đối với đồng chí Hồ Đức Phớc.

tm-img-alt
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng các đồng chí vừa được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm. Ảnh: VGP

Đồng chí Hồ Đức Phớc sinh năm 1963, quê quán tại xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Đồng chí là tiến sĩ kinh tế, cử nhân ngành Tài chính - Kế toán. Ông là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, XIII, đại biểu Quốc hội khoá XIV.

Đề xuất giảm 30 khoản phí, lệ phí đến hết năm 2021

Để tiếp tục gỡ khó cho người dân, doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 47/2021/TT-BTC ngày 24/6/2021 quy định giảm mức thu 30 khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong 30 khoản phí, lệ phí nêu trên, có 29 khoản phí, lệ phí đã giảm trong năm 2020 và 06 tháng đầu năm 2021 và bổ sung giảm thêm mức thu 01 khoản phí trong lĩnh vực nông nghiệp.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Đặc biệt, nhiều mức giảm phí, lệ phí cao như: Giảm 50% mức thu 20/22 khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán; giảm 50% mức phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng; (giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách; giảm 20% mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không...

Theo Bộ Tài chính, thời gian giảm phí, lệ phí áp dụng kể từ ngày 01/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021 với số giảm thu từ phí, lệ phí 06 tháng ước khoảng 1.000 tỷ đồng.

Tiếp nhận trên 8.782 tỷ đồng và hơn 1 triệu USD ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống COVID-19

Ngày 25/11/2021, tại trụ sở Cơ quan KBNN, Ban quản lý Quỹ vắc -xin phòng, chống Covid-19 đã tổ chức lễ tiếp nhận ủng hộ của các nhà tài trợ dành cho Quỹ vắc – xin phòng, chống Covid -19 Việt Nam. Ông Lưu Hoàng –Cục trưởng Cục Quản lý Ngân quỹ, Phó Giám đốc Ban Quản lý Quỹ vắc- xin phòng, chống Covid 19 đã tiếp nhận ủng hộ của 05 nhà tài trợ với số tiền gần 1,85 tỷ đồng và 180.000 USD.

Tính đến ngày 25 tháng 11 tổng số tiền huy động cho Qũy Vắc xin phòng, chống COVID-19 là 8.782,85 tỷ đồng.

tm-img-alt
Lễ tiếp nhận ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống COVID-19 ngày 25/11/2021.

Trước đó vào chiều 7/10, Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 tiếp nhận sự đóng góp của 9 cá nhân, tổ chức với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng và 46.000 USD. 

Bà Tô Thị Nguyệt Nga, Phó Cục trưởng Cục Quản lý ngân quỹ (Kho bạc Nhà nước) cho biết, Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 của Chính phủ giao cho Bộ Tài chính quản lý, từ khi thành lập đến nay đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ, ủng hộ của rất nhiều bộ, ban, ngành cơ quan Trung ương và địa phương, của các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm, đồng bào, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài.

Đến 17h ngày 24/11/2021, Quỹ đã chi 7.597,1 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ đã thực hiện xuất mua vắc-xin là 7.588,3 tỷ đồng và chi hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm vắc-xin là 8,8 tỷ đồng.

Bộ Tài chính bổ nhiệm Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước, Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm

Ngày 10/8/2021, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Trần Quân - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chánh Văn phòng Bộ Tài chính giữ chức Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) kể từ ngày 06/8/2021.

tm-img-alt
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng (bên phải) trao quyết định điều động, bổ nhiệm cho tân Tổng giám đốc KBNN Trần Quân.

Ngày 11/8/2021, Thứ trưởng Võ Thành Hưng đã trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Phạm Văn Trường – Vụ trưởng Vụ Tài chính quốc phòng, an ninh đặc biệt giữ chức Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước.

tm-img-alt
Thứ trưởng Võ Thành Hưng trao Quyết định điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước đối với ông Phạm Văn Trường.

Ngày 12/8/2021, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm ông Ngô Việt Trung - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm.

tm-img-alt
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trao Quyết định điều động, bổ nhiệm Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính đối với ông Ngô Việt Trung.

Tặng 10.000 túi quà an sinh cho người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 tại Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh

Ngày 14/9/2021, Bộ Tài chính đã uỷ quyền cho Tập đoàn Bảo Việt trao 4.000 túi quà an sinh với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng cho người dân gặp khó khăn do chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Bình Dương.

Tiếp đó, ngày 15/9/2021, Bộ Tài chính tiếp tục tặng 6.000 túi quà an sinh tới người dân gặp khó khăn do chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn mà người dân đang gặp phải.

tm-img-alt

Đại diện Văn phòng Bộ Tài chính và Bảo Việt TP. Hồ Chí Minh trao quà an sinh qua Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh.

Hoạt động này nhằm hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống đại dịch COVID-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và phong trào thi đua "Cả nước đoàn kết, chung sức đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19" do Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động và chia sẻ khó khăn với người dân các địa phương gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đẩy nhanh xuất cấp gạo cho 9 địa phương phía Nam để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do COVID-19

Ngày 24/9/2021, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) đã có các công văn gửi UBND 9 tỉnh, thành phố phía Nam về việc xuất cấp gạo cho các địa phương này hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Tổng cục DTNN giao các Cục DTNN khu vực phối hợp với các doanh nghiệp để xuất cấp gạo kịp thời cho các địa phương tại trung tâm quận, huyện theo kế hoạch phân bổ của UBND các tỉnh, thành phố nói trên. Thời hạn hoàn thành, giao nhận gạo cho các địa phương trên đến hết ngày 8/10/2021.

Bộ Tài chính Việt Nam tham dự Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 28

Ngày 22/10/2021, nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính New Zealand Grant Robertson – nước chủ nhà APEC năm 2021, Thứ trưởng Trần Xuân Hà thay mặt Bộ Tài chính Việt Nam tham dự Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 28.

tm-img-alt
Thứ trưởng Trần Xuân Hà thay mặt Bộ Tài chính Việt Nam tham dự Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 28.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng cho biết, nhằm đạt được sự phục hồi bền vững, cân bằng và toàn diện, Việt Nam theo đuổi chính sách tài khóa linh hoạt nhưng chặt chẽ, kết hợp với chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và mục tiêu tăng trưởng trong trung và dài hạn. "Việt Nam cũng sẽ luôn là thành viên tích cực trong việc thực hiện tiến trình hợp tác tài chính trong khu vực." - Thứ trưởng Trần Xuân Hà khẳng định.

Tổ chức Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2021

Ngày 16/11/2021, tại Hà Nội, Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2021 với chủ đề “Chiến lược Tài chính giai đoạn 2021-2030 và các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế Việt Nam” được Bộ Tài chính tổ chức với sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ). Đây là Diễn đàn thường niên do Bộ Tài chính tổ chức từ năm 2017.

tm-img-alt
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn phát biểu bế mạc Diễn đàn.

Diễn đàn Tài chính chủ yếu đề cập đến chính sách tài khoá, việc thực hiện chính sách để tiếp tục phục hồi nền kinh tế cùng với chiến lược trong phòng chống, dịch COVID-19 có ảnh hưởng rất lớn đến các chính sách phát triển kinh tế.

"Nhiều đề xuất giải pháp của các đại biểu tham dự Diễn đàn có tính khả thi, có giá trị thực tiễn cao. Bộ Tài chính sẽ tiếp thu đầy đủ, nghiên cứu kỹ những ý kiến đề xuất của các đại biểu để có những đề xuất, tham mưu chính sách và điều hành trong thời gian tới với Chính phủ kịp thời, hiệu quả." - Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn phát biểu bế mạc Diễn đàn.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia

Chiều ngày 19/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Ngân khố Australia Josh Frydenberg đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính giai đoạn 2021-2025 giữa hai Bộ. Lễ ký kết được tổ chức dưới hình thức trực tuyến tại hai điểm cầu Hà Nội (Việt Nam) và Menbearl (Australia).

tm-img-alt
Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc tại điểm cầu Bộ Tài chính Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc cho biết, việc Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính giai đoạn 2021-2025 giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia là sự kiện đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức và cụ thể hóa các hoạt động hợp tác giữa hai Bộ, là cơ sở và nền tảng để triển khai các quan hệ công tác và hỗ trợ kỹ thuật của Australia với Việt Nam.

Bộ Tài chính công bố triển khai Hệ thống hóa đơn điện tử

Ngày 21/11/2021, tại trụ sở Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố triển khai Hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) như một cam kết tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số, góp phần cùng Chính phủ đạt được các mục tiêu Quốc gia về chuyển đổi số.

tm-img-alt
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc công bố chính thức triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 06 tỉnh, thành phố. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, công tác hiện đại hóa hệ thống thuế và triển khai áp dụng HĐĐT là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng trong năm 2021 bởi những lợi ích to lớn mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân và xã hội.

"Bộ Tài chính tin tưởng rằng, với sự quyết tâm, nỗ lực cao của ngành Thuế và sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh, việc triển khai HĐĐT sẽ thành công và đem lại hiệu quả to lớn cho xã hội, tạo tiền đề tốt để ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Chính phủ giao", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Duy Anh

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Liên kết hữu ích