SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Điểm lại những lần trọng tài Trung Quốc xử ép bóng đá Việt Nam

09:00, 26/01/2018
(SHTT) - Trọng tài Trung Quốc, Ma Ning được cho rằng là người cầm trịch trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan. Ông được biết đến là "khắc tinh" của bóng đá Việt Nam khi nhiều lần xử ép đội bóng cờ đỏ sao vàng.

Thông thường, BTC công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu trong cuộc họp báo trước trận. Tuy nhiên, từ nhiều thông tin khác nhau, các phóng viên Việt Nam đang tác nghiệp tại Thường Châu, Trung Quốc đã xác định được vị "vua áo đen" cầm còi bắt chính trận chung kết,giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan.

Theo đó, trọng tài Ma Ning người Trung Quốc là người được BTC chỉ định. Đây là một trong hai trọng tài nước chủ nhà làm nhiệm vụ tại giải đấu năm nay, cùng với trọng tài Fu Ming – người đã bắt trận tứ kết giữa U23 Nhật Bản với U23 Uzbekistan. 

Tuy nhiên đây là một thông tin bất lợi cho U23 Việt Nam trước thềm chung kết bởi trong những trận đấu mà vị trọng tài này làm nhiệm vụ "cầm cân nảy mực", bóng đá Việt Nam thường bị "xử ép".

Điểm lại những lần trọng tài Trung Quốc xử ép bóng đá Việt Nam

Cụ thể, ký ức sâu đậm nhất của người hâm mộ bóng đá Việt Nam với vị trọng tài này đó là ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014, trọng tài Ma Ning và các cộng sự đã điều hành nhiều tình huống có phần thiên vị cho chủ nhà Malaysia dù chung cuộc đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Miura vẫn giành thắng lợi 2-1.

Bàn thua duy nhất của đội tuyển Việt Nam đến từ một quả phạt đền. Ông Ma Ning cho rằng Huy Hùng đã chạm tay trong vòng cấm. Pha quay chậm sau đó cho thấy Huy Hùng đã khép tay vào sườn và dù bóng chạm tay cũng không hề do anh cố ý.

diem lai nhung lan trong tai trung quoc xu ep bong da viet nam

 Trọng tài Ma Ning từng bắt trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia.

Sau đó, đội trưởng Safiq Rahim của Malaysia còn có pha đánh nguội với Tiến Thành. Việc Hoàng Thịnh, Huy Toàn rời sân trên cáng cũng đến sau lối chơi quá rắn của Malaysia.

Hai năm trước đó, tại AFF Cup 2012, ông Ma Ning cũng bắt trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Philippines tại vòng bảng. Trận đấu này, các cầu thủ Philippines thực hiện nhiều tình huống vào bóng thô bạo nhưng trọng tài không bắt phạt khiến đội tuyển Việt Nam thua 0-1 trong bức xúc.

Tại VCK U23 châu Á 2016, vị “vua áo đen” này tiếp tục tái ngộ Việt Nam khi ông điều khiển trận U23 Việt Nam gặp U23 Jordan. Tại đấu trường AFC Cup, trọng tài Ma Ning cũng có 3 lần điều khiển các trận đấu có sự góp mặt của những CLB Việt Nam. Đó là các trận đấu: Arema 1-3 Hà Nội T&T (2014), Maziya 2-3 SHB Đà Nẵng (2013) và Tampines Rovers 0-0 Sông Lam Nghệ An (2012).

Được biết, trọng tài Ma Ning sinh năm 1979 bắt đầu cầm còi ở giải Chinese Super League từ năm 2010, trước khi trở thành trọng tài FIFA năm 2011. Ngoài ra, ông còn có "nghề tay trái" là giảng viên của trường Cao đẳng Kỹ thuật và dạy nghề ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

diem lai nhung lan trong tai trung quoc xu ep bong da viet nam a

 Đây sẽ là trọng tài bắt trận chung kết U23 Việt Nam vs U23 Uzbekistan

Có thể thấy, công tác trọng tài đã là một vấn đề lớn cho U23 Việt Nam tính từ đầu giải khi mà đã có đến ba lần chúng ta bị thổi phạt đền và còn nhận những quyết định không mấy công bằng ở vòng bảng, tứ kết và cả bán kết vừa qua.

Mới đây nhất, Trọng tài người Singapore, Muhammad Taqi đã trở thành tâm điểm sau trận đấu với U23 Việt Nam và U23 Qatar với những quyết định có phần bất lợi cho U23 Việt Nam (đặc biệt trong hiệp 1). Tuy nhiên các học trò của HLV Park vẫn rất xuất sắc vượt qua mọi khó khăn để có mặt trong trận đấu cuối cùng gặp U23 Uzbekistan.

Những trận của bóng đá Việt Nam có trọng tài Ma Ning

Cấp Đội tuyển

14/01/16: U23 Jordan 3-1 U23 Việt Nam

07/12/14: Malaysia 1-2 Việt Nam

27/11/12: Việt Nam 0-1 Phillipines

Cấp CLB

11/03/14: Arema 1-3 Hà Nội

13/03/13: Maziya 2-3 Đà Nẵng

20/03/12 Tampines Rovers 0-0 SLNA

Minh Châu (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.