SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Điểm danh những món ăn vặt thần thánh gây thương nhớ ở Sài Gòn

16:22, 04/11/2017
(SHTT) - Sài Gòn được mệnh danh là thiên đường ẩm thực với những món ăn vặt nổi tiếng. Dưới đây là những món ăn ngon nứt tiếng mà bạn nhất định phải thử.

Bánh tráng trộn

anh1

Bánh tráng trộn là một trong số những món ăn vặt có nguyên liệu chế biến đơn giản nhất nhưng ngon khỏi chê. Chỉ với nguyên liệu đơn giản như bánh tráng cắt sợi, trộn với tôm khô chiên mỡ, các thành phần còn lại thay đổi theo người bán, thường là phổi bò cháy, rau răm, đu đủ chua sợi, sốt tương, đậu phộng,... nhưng khi trộn đều với nước mắm sốt me ngọt và rau răm, món ăn lại mang một hương vị khá thơm ngon, ăn hoài không chán.

Bánh tráng nướng

anh2

Bánh tráng nướng được phết một lớp trứng cút lên bề mặt cùng với thịt băm và mỡ hành, nướng kỹ cho đến khi có màu vàng rộm và vị thơm của trứng lan tỏa. Bánh tráng nướng không chỉ là món ăn hấp dẫn các chị em mà cánh đàn ông cũng khó từ chối chiếc bánh nóng hổi, giòn và thơm phức này.

Bò bía

anh3

Ở đường An Dương Vương trước Trường Đại học Sư phạm TP.HCM và Đại học Sài Gòn, những gánh bò bía vừa là món ăn vặt vừa là món ăn no được nhiều sinh viên tìm đến sau giờ tan học. Mỗi cuốn bò bía thường có giá từ 5.000 - 10.000 đồng gồm bánh tráng cuối với bún, tôm hấp lột vỏ, thịt heo, lạp xưởng, rau củ chấm với mắm nêm mặn ngọt.

Bắp xào

anh4

Bắp để xào thường là bắp nếp dẻo thơm, được tách hạt, xào cùng tôm khô, con ruốc và hành lá. Người thích ăn cay thì cho thêm ớt sa tế, người thích ăn mặn thì dặn người bán cho thêm xíu muối hoặc bột nêm. Một hộp bắp xào có giá 10.000 đồng.

Ốc

anh5

Từ con hẻm nhỏ đến mặt đường lớn, không khó tìm một quán ốc để dừng chân. Quán ốc là từ gọi chung, bởi ở đó còn có nhiều loại hải sản khác. Có đủ cách chế biến để món ốc luôn hấp dẫn, từ hấp, luộc, xào, chiên đến nướng, đút lò… với đủ thứ gia vị như tỏi, hành, tiêu, ớt, rau răm…

Hột vịt lộn

anh6

Không chỉ luộc mà trứng vịt hay trứng cút lộn còn có thể dùng để xào me cũng ngon không kém.

Gỏi cuốn

anh7

Món ăn xế chiều quen thuộc của nhiều người Sài Gòn gồm tôm, thịt, bún, rau cuốn trong bánh tráng. Gỏi cuốn ngon hay không còn phụ thuộc vào thứ nước tương chấm "thần thánh" mà mỗi quán có bí quyết khác nhau. Bạn có thể ghé chợ Bến Thành, chợ Bàn Cờ... để mua gỏi cuốn ngon, giá 8.000 đồng một cuốn.

Chuối nướng

anh8

Ở TP.HCM không có nhiều nơi bán chuối nướng, nhưng cũng không khó để tìm được những nơi bán món ăn này với chuối, nếp được nướng lên rất thơm ngon.

Gỏi khô bò

anh9

Gỏi khô bò là một món ăn đơn giản, dễ chế biến. Khô bò thường là loại phổi bò qua chế biến và ướp gia vị, không giống như loại khô làm từ thịt bò được đóng gói bán sẵn. Đĩa gỏi khô bò có đu đủ bào sợi, rau răm, nước sốt chua ngọt tạo vị khó quên. Một phần có giá 15.000 - 25.000 đồng, được bán nhiều ở công viên Lê Văn Tám, cổng trường học.

Phá lấu

anh10

Phá lấu là món ăn quen thuộc của người Hoa, làm từ nội tạng động vật. Có rất nhiều loại phá lấu: phá lấu heo, phá lấu gà vịt, phá lấu bò… Trong đó, món phá lấu bò được ưa thích hơn cả. Đây là món ăn dân dã, ngon miệng, có sức cuốn hút đến kỳ lạ không chỉ đối với học trò nhỏ mà cả giới sinh viên, công chức. Bạn có thể ăn phá lấu với bánh mì, hoặc mì gói hoặc độc hơn là phá lấu nướng hoặc chiên.

Sủi cảo

anh11

Sủi cảo là một trong những món ăn của người Hoa rất được lòng dân Sài Gòn. Món này hơi giống hoành thánh nhưng phần nhân bên trong khá là nhiều do có thêm tôm và thịt nạc xay, thường được chế biến dưới dạng hấp hoặc nướng.

Bột chiên

anh12

Bột chiên là món ăn gắn bó với nhiều thế hệ người Sài Gòn, không tìm thấy ở các nhà hàng sang trọng, mà chỉ mua được ở chợ hoặc xe bán rong. Bột chiên được chế biến từ các nguyên liệu chính là bột gạo, cho thêm tí bột năng rồi trộn đều, rút hết nước sau đó mang đi hấp. Các miếng bột được chiên cùng trứng và mỡ hành trên chảo, trông ngon mắt, ăn kèm nước tương và đồ chua. Xe bột chiên nổi tiếng nhất Sài Gòn nằm ở dọc đường Trần Đình Xu (quận 1), ngoài ra bất kỳ khu vực gần cổng trường, công viên đều có. Giá một đĩa bột chiên khoảng 15.000 đồng.

Xiên chiên/nướng

anh13

Cá viên, bò viên, tôm viên, đậu bắp, đâu hũ… sau khi xâu lại thành từng xiên sẽ được đem chiên trong chảo dầu nóng cho đến khi những viên thịt phồng to, cháy vàng. Món này ăn với tương ớt và tương đen có vị cay nồng, mằn mặn, giòn dai, nhai sần sật, không quá mềm cũng không quá cứng. Ở một số nơi còn ăn kèm với củ cải, cà rốt ngâm giấm, dưa leo…

Bánh flan

anh14

Vị ngọt béo ngậy của trứng kết hợp với hương vị thơm ngon của sữa tươi đã tạo ra một món bánh rất ngon và hấp dẫn.

Chè

anh15

Chè Sài Gòn có rất nhiều loại: chè Nam bộ, chè Thái, chè Miên... với hàng chục món được bày bán từ chợ đến các tiệm lâu đời. Người ăn thường không chọn theo thực đơn mà nhìn vào các nồi chè, bát chè trong tủ kính để chọn món chè ngon mắt nhất. Một phần chè có giá 10.000-30.000 đồng.

Súp cua

anh16

Đây là một món ăn được ưu chuộng bất kể trời nóng hay lạnh, cũng là món được được bày bán từ nhà hàng ra đến hè phố. Một chén súp ngon thường nóng hổi, có màu trắng của trứng gà, màu đỏ của thịt cua, mùi thơm của tiêu, của rau ngò. Thêm một chút ớt, chút dầu mè, ăn hoài không chán.

Bánh su

anh17

Bánh su kem là món bánh ngọt ở dạng kem được làm từ các nguyên liệu như bột mì, trứng, sữa, bơ,... có giá bán chỉ từ 3.000 - 5.000 đồng/cái ở TP.HCM.

Xoài lắc

anh18

Từng gây sốt một thời gian dài, xoài lắc trở thành thương hiệu của đồ ăn vặt Sài Gòn khi có mặt ở khắp mọi nơi. Chỉ là xoài chua "lắc" cùng muối ớt, đường, chút nước mắm... nhưng có sức hấp dẫn kỳ lạ. Bạn có thể mua ở hàng rong gần nhà thờ Đức Bà, chợ Tân Định hay bất cứ vỉa hè nào. Giá một phần là 10.000 đồng.

Chim cút chiên bơ

anh19

Món chim cút chiên bơ hấp dẫn người đi đường bởi hương thơm ngào ngạt. Chim cút chiên bơ ngon là những con chim cút ánh màu nâu vàng tự nhiên chứ không phải màu đỏ thực phẩm.vị béo mềm của phần thịt. Khi ăn, phần thịt phải béo, mềm, còn phần đầu, cánh và chân phải giòn tan. Nước sốt chim cút cùng ổ bánh mì nóng hổi cũng là một trong những đặc điểm khiến món ăn này hấp dẫn những cái bụng chưa hay đang đói.

Hủ tiếu gõ

anh20

Đặc trưng của món ăn này là âm thanh do người bán hủ tiếu tạo ra bằng thanh tre và chiếc muỗng inox gõ vào nhau tạo thành âm thanh cốc cốc đi khắp con đường, ngõ hẻm. Người muốn ăn, chỉ cần bước ra ngõ, gọi một tiếng là vài phút sau đã có một tô hủ tíu nóng sốt với hủ tíu, vài lát thịt mỏng, vài cọng giá, cọng hẹ, hành khô và miếng tóp mỡ bùi thơm. Sức hấp dẫn của món ăn nằm ở chỗ chẳng có gì đặc biệt nhưng khi kết hợp với nhau lại làm nên một hương vị "ngon không bình thường". Món hủ tíu mì khô thường đi kèm với chén nước dùng trong vắt, nổi bật vài cọng hẹ xanh mát.

Thùy An (th)

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.