SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục bùng phát ở miền Nam Trung Quốc

16:45, 28/12/2018
(SHTT) - Sau khi xuất hiện thêm các ổ dịch tại tỉnh Quảng Đông, Dịch tả lợn châu Phi lại tiếp tục gia tăng ở miền Nam Trung Quốc

Tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, có tốc độ lây lan rất nhanh và tỷ lệ chết khi nhiễm bệnh lên đến 90%.

Ngày 25/12, Bộ Nông nghiệp nông thôn Trung Quốc công bố, sau Chu Hải và Quảng Châu, huyện Bác La tại thành phố Huệ Châu thuộc tỉnh Quảng Đông cũng đã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi. Cơ sở chăn nuôi lợn này nuôi 90 con, trong đó 11 con bị chết, 11 con khác phát bệnh.

Hiện nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở miền Nam Trung Quốc, chủ yếu là tỉnh Quảng Đông, không những chưa được khống chế, mà còn có chiều hướng nghiêm trọng hơn. Điều này khiến người dân địa phương đặc biệt lo ngại vào thời điểm chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu thịt lợn gia tăng.

 

Chịu ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, giá bán thịt lợn ở Quảng Đông có chiều hướng sụt giảm. Theo thống kê mới nhất của Sở nông nghiệp nông thôn tỉnh Quảng Đông, giá thịt lợn tuần này thấp hơn 1,5% so với tuần trước. Hiện các cơ sở cung cấp thịt lợn ở một số thành phố thuộc tỉnh Quảng Đông đã ngừng kinh doanh.

Tại thành phố Phật Sơn, bắt đầu từ ngày 26/12 toàn thành phố không có cơ sở nào cung cấp thịt lợn và chưa có thời gian cụ thể mở cửa lại.

Khu vực miền Nam Trung Quốc là nguồn cung cấp thịt lợn và lợn sống chủ yếu cho thị trường Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong.

Theo số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố, trong 154 cơ sở ở Trung Quốc Đại lục cung cấp thịt lợn và lợn sống cho Hong Kong, có 20 cơ sở do gần khu vực bị nhiễm dịch nên phải tạm dừng cung cấp cho thị trường Hong Kong, trong đó có 17 cơ sở ở tỉnh Quảng Đông, 2 cơ sở ở tỉnh Giang Tây và 1 cơ sở ở tỉnh Hồ Bắc.

Lo ngại dịch bệnh lan sang Hong Kong, chính quyền đặc khu này đã tăng cường kiểm tra, kiểm dịch gắt gao nguồn cung thịt lợn, theo đó yêu cầu các cơ sở giết mổ tại Hong Kong phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, vệ sinh, khử trùng nơi giết mổ.

Dịch tả lợn châu Phi (African Swine Fever - ASF) là bệnh truyền nhiễm do một loại virus gây ra, có tốc độ lây lan rất nhanh và tỷ lệ gây lợn chết cao, lên đến 90%. Nguy hiểm hơn, bệnh tả lợn châu Phi thường xuất hiện kèm với các bệnh khác ở lợn, như tụ huyết trùng.

Hiện vẫn chưa có vắc xin phòng chống dịch tả lợn châu Phi, trong khi virus gây bệnh rất khỏe, có thể tồn tại nhiều tháng trong thịt lợn và trong thức ăn chăn nuôi./. 

Tình hình dịch bệnh khiến người dân địa phương lo lắng khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Trong khi đó, đặc khu hành chính Hong Kong đang tăng cường kiểm tra, kiểm dịch chặt chẽ nguồn cung thịt lợn từ các tỉnh miền Nam Trung Quốc. 

Duy Uyên

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.