SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành tại 60/63 tỉnh thành trên cả nước

11:08, 26/06/2019
(SHTT) - Ngoại trừ đàn lợn ở 3 tỉnh Bến Tre, Ninh Thuận và Tây Ninh chưa bị ảnh hưởng, tất cả 60 tỉnh thành còn lại trên cả nước đều đang phải đối phó với sự hoành hành của bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

Theo báo cáo của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), tính đến ngày 24/6/2019, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 4.401 xã, phường, thị trấn thuộc 459 quận, huyện, thị xã của 60 tỉnh, thành phố trên cả nước. Ảnh hưởng của đợt dịch bệnh gia súc trên diện rộng đã làm mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy gần 2,83 triệu con lợn, với tổng trọng lượng lên tới khoảng 166.105 tấn.

phat-hien-dich-ta-lon-cha

Dịch tả lợn châu Phi hiện đang hoành hành trên khắp 60 tỉnh thành trên cả nước.

Tính tới thời điểm này, trên cả nước chỉ còn 3 tỉnh: Bến Tre, Ninh Thuận và Tây Ninh chưa bị bệnh Dịch tả lợn châu Phi gây ảnh hưởng.

Do sự phát triển phức tạp của dịch tả lợn châu Phi và chúng ta chưa nghiên cứu ra được vắc-xin phòng ngừa nên công tác đối phó với bệnh dịch luôn nằm ở thế bị động. Điều này càng khiến cho bệnh dịch trở nên khó kiểm soát hơn.

phat hien dich ta lon cha

Do chưa thể điều chế được vắc-xin phòng bệnh nên chúng ta luôn phải đối phó với dịch tả lợn Châu Phi ở thế bị động.

Mặc dù đã áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống nhưng tại một số trang trại chăn nuôi có quy mô lớn vẫn xuất hiện bệnh dịch. Dịch tả lợn châu Phi có diễn biến phức tạp nhất tại 6 tỉnh bao gồm Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Quảng Ninh với cơ chế lây lan nhanh, khó nắm bắt, kéo dài, cường độ lây lan mạnh, tỷ lệ lợn chết khi đã nhiễm bệnh cao, trong khi chưa có vắcxin phòng bệnh cũng như thuốc điều trị bệnh.

Mới đây, Bộ Tài chính đã có các văn bản gửi tới các địa phương trên về việc tạm cấp tổng kinh phí 1.270 tỷ đồng hỗ trợ tiêu hủy lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi.

dich ta lon

Nhà nước đã trích số lượng lớn ngân sách để hỗ trợ các khu vực nhiễm dịch khắc phục tình hình và hỗ trợ cho bà con nông dân chịu ảnh hưởng.

1.270 tỷ đồng này được trích từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2019, cấp cho sáu địa phương, gồm Hải Dương 280 tỷ đồng, Hưng Yên 180 tỷ đồng, Thái Bình 335 tỷ đồng, Hà Nam 175 tỷ đồng, Nam Định 225 tỷ đồng, Quảng Ninh 75 tỷ đồng.

Bộ Tài chính đề nghị các địa phương này chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện rút dự toán số kinh phí hỗ trợ nêu trên tại Kho bạc Nhà nước theo quy định tại Thông tư số 119/2018/TT-BTC ngày 5/12/2018 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Lâm An

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 23 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.