SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Dịch cúm gia cầm H1N1 tại Đài Loan nguy hiểm như thế nào?

17:03, 04/02/2020
(SHTT) - Trong khi thế giới đang hoảng loạn về sự bùng phát corona virus 2019-nCoV thì dịch cúm gia cầm H1N1 tại Đài Loan đang là mối đe dọa lớn, nó đã khiến 56 người tử vong trong suốt 3 tháng qua.

Tính đến nay chỉ có 10 trường hợp nhiễm vi rút Corona mới gây viêm phổi Vũ Hán được xác định ở Đài Loan và không có trường hợp tử vong, theo tờ South China Morning Post hôm nay 4/2.

Tuy nhiên giới chức Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) của Đài Loan cho hay trong mùa cúm có 771 trường hợp bị cúm H1N1, với những biến chứng nghiêm trọng từ ngày 1/10/2019, trong đó có 56 trường hợp tử vong.

CDC trong tuần qua dừng công bố số người chết vì cúm mùa, nhưng truyền thông địa phương cho biết có thêm ít nhất 13 người chết. Những người này trong độ tuổi 47-97, gồm một cụ bà 80 tuổi.

cum h1n1 tai dai loan

 Dịch cúm gia cầm H1N1 tại Đài Loan nguy hiểm như thế nào?

Người phụ nữ này bị sốt vào cuối tháng 12 và sau đó bị khó thở cấp tính chỉ trong 4 ngày, cuối cùng bà tử vong vì viêm phổi và suy hô hấp sau khi được đưa đến bệnh viện.

Bệnh nhân này là người duy nhất trong số 13 người chết vì virus H1N1 mặc dù đã được chủng ngừa cúm trước đó.

Một nữ phát ngôn viên CDC cho biết thêm trong số ca nghiêm trọng có 41% trên 65 tuổi; 32% trong độ tuổi 50-64. Người này khẳng định 98% số bệnh nhân không tiêm vắc xin cúm và gần 80% có các bệnh mạn tính. Vị phát ngôn viên kêu gọi người dân tiêm vắc xin cúm để bảo vệ chính mình.

Ông Chuang Jen-hsiang, phó tổng giám đốc CDC cho biết "Virus cúm H1N1 thường được gọi là virus cúm heo, hiện là nguồn lây nhiễm cúm chính trong cộng đồng dân cư ở Đài Loan, chiếm 84,5% tổng số. Tuy nhiên, sẽ mất thêm một tuần nữa để xác định liệu dịch lây nhiễm cúm này có lên đến đỉnh hay không".

CDC đã thực hiện chiến dịch tiêm phòng văcxin cúm mùa từ 15/11/2019, miễn phí văcxin cho 3 nhóm đối tượng là học sinh tiểu học đến trung học, nhân viên y tế và người già.

Tại Mỹ, ít nhất 1.300 người tử vong vì cúm trong mùa này, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Trung Quốc hôm 2/2 cũng phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại một trang trại ở thành phố Thiệu Dương, tỉnh Hồ Nam, làm chết 4.500 con gà. H5N1 là loại virus cúm có khả năng lây nhiễm cao, trong đó một số chủng có thể truyền sang người. Giới chức Thiệu Dương đã tiến hành các biện pháp cần thiết để kiểm soát dịch, trong đó có tiêu huỷ 17.828 gia cầm.

Thanh Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.