SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Dịch Covid-19: Tinh thần tương thân tương ái của Việt Nam được báo chí quốc tế khen ngợi

08:08, 11/04/2020
(SHTT) - Với nỗ lực không ngừng, Việt Nam đã trở thành hình mẫu chống dịch Covid-19 của các nước trên thế giới. Nhiều bài báo còn khen ngợi tinh thần tương thân tương ái của người dân Việt Nam.

Ý tưởng “ATM gạo miễn phí” được khuyến nghị ở Malaysia

Mới đây, tờ Free Malaysia Today có bài viết đánh giá cao ý tưởng "gạo cung cấp miễn phí theo mô hình ATM" xuất hiện gần đây tại thành phố Hồ Chí Minh cũng như tinh thần tương thân tương ái của người dân Việt Nam, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, dẫn đến nhiều người gặp khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt đối với người nghèo.

Với "ATM gạo", người nghèo có nhu cầu nhận gạo miễn phí chỉ cần ấn nút tại cây ATM và sẽ nhận được 1,5 kg/người. Người đến nhận gạo phải xếp hàng và đảm bảo giãn cách 2m cũng như được cung cấp chất khử trùng trước khi lấy.

Bài báo khuyến nghị Malaysia cần học tập ý tưởng này nhằm giúp đỡ những người có nhu cầu và hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm SARS-Cov-2.

viet nam

 

Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF): "Việt Nam là minh chứng cho thấy một quốc gia với nguồn lực hạn chế có thể giải quyết đại dịch Covid-19 tốt như thế nào"

Việt Nam đã thi hành những quyết định nhanh chóng và kịp thời. Họ cũng có văn hóa giám sát rất mạnh, khi mọi người sẵn sàng thông báo nếu phát hiện hàng xóm đang làm gì đó khuất tất. Bất kỳ ai chia sẻ, lan truyền tin tức giả về dịch bệnh sẽ bị mời lên đồn công an.

"Hàng xóm sẽ biết nếu bạn đến từ nước ngoài," - trích lời bác sĩ Truong Huu Khanh, Trưởng khoa nhiễm - Nội thần kinh, bệnh viên Nhi đồng 1 TP. Hồ Chí Minh. "Nếu có người nhiễm bệnh trong khu vực, họ sẽ báo chính quyền."

Đây không phải là phương án có thể phù hợp với nhiều quốc gia với thể chế xã hội khác. Dẫu vậy thì dù chỉ có nguồn lực hạn chế, Việt Nam dường như đã đưa dịch bệnh vào tầm kiểm soát.

Việt Nam cũng rất quyết liệt trong việc tìm các ca nhiễm và những người tiếp xúc. Cách làm này đã rất hiệu quả khi Việt Nam ứng phó với dịch SARS cách đây 16 năm. Công tác tuyên truyền phòng chống dịch được thực hiện rộng khắp các thành phố và làng xã. Người dân nâng cao ý thức, đeo khẩu trang mọi lúc.

Bộ Y tế thường xuyên gửi tin nhắn SMS để thông tin cho người dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng ngừa, việc cách ly được thực hiện quyết liệt… Chính phủ tiến hành giám sát rất chặt chẽ nhưng người dân rất đồng tình. Kết quả về bảo vệ con người tại Việt Nam tốt hơn ở Châu Âu và Mỹ.

Ông Kidong Park, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới đã dành lời khen cho Việt Nam vì sự chủ động và nhất quán trong cuộc chiến chống Covid-19.

Báo chí Nga: "Chính phủ Việt Nam đã hành động đúng thời điểm cần thiết"

Hãng Sputnik (Nga) có bài viết đánh giá Việt Nam chủ động thực hiện cách ly toàn xã hội để sớm khống chế dịch bệnh. Dẫn ý kiến của các chuyên gia về quyết định của Chính phủ Việt Nam tiến hành cách ly xã hội từ 0h ngày 1/4, bài báo cho rằng, việc công bố dịch toàn quốc khi số ca bệnh Covid-19 mới vượt mức 200 người cho thấy "Chính phủ Việt Nam đã hành động đúng thời điểm cần thiết". Đưa ra quyết định vào thời điểm này giúp Việt Nam có đủ thời gian để chuẩn bị các nguồn lực cũng như giúp người dân, các cơ quan chức năng chủ động trong việc ứng phó.

Trang điện tử Hespress của Morocco cũng có bài viết khen ngợi Việt Nam thành công trong kiềm chế sự lây lan dịch Covid-19 thông qua các chính sách hiệu quả.

Bài viết đánh giá cao sự chủ động của Việt Nam trong công tác phòng dịch Covid-19. Tác giả cho rằng, Việt Nam đã sớm có các biện pháp phòng dịch, minh bạch thông tin nhất là việc thông báo tình hình dịch, các biện pháp phòng ngừa cho người dân. "Các biện pháp phòng ngừa này đã góp phần hạn chế dịch lây lan. Thành công của Việt Nam là sớm nhận ra khủng hoảng, thông báo hàng ngày với công chúng, đưa ra các mô hình thành công để ứng phó nhanh chóng và hiệu quả với cuộc khủng hoảng toàn cầu này".

Quỹ châu Á-Thái Bình Dương của Canada nói gì về Việt Nam?

Quỹ châu Á-Thái Bình Dương của Canada (tổ chức tập trung vào mối quan hệ giữa Canada với châu Á) mới đây đã đăng bài liệt kê hai biện pháp thành công mà Việt Nam đã thực hiện để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch này:

Thứ nhất, Việt Nam truy xuất nguồn gốc lây nhiễm chặt chẽ. Xét nghiệm hàng loạt là chiến lược được nhiều quốc gia sử dụng nhằm ứng phó với đại dịch. Tuy nhiên, Việt Nam lại tập trung nhiều hơn vào việc cách ly những người nhiễm bệnh và truy xuất các ca nhiễm thứ cấp F1, F2.

Quỹ châu Á-Thái Bình Dương đánh giá: “Việt Nam đã thực hiện truy xuất thành công thông qua xác minh nhanh những người từng tiếp xúc với các ca nhiễm bệnh dựa vào việc phân loại các trường hợp nhiễm bệnh, nghi nhiễm và phơi nhiễm COVID-19 và huy động nhanh chóng các nhân viên y tế, công an, quân đội và công chức nhằm tiến hành truy xuất nguồn gốc”.

Thứ hai, Việt Nam đã áp dụng biện pháp giám sát chặt chẽ các ca nghi nhiễm. Bộ Y tế Việt Nam hợp tác với các công ty công nghệ để phát triển một hệ thống báo cáo trực tuyến các trường hợp nghi nhiễm và nhiễm Covid-19. Những người có liên hệ chặt chẽ với các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm cũng được đưa vào cơ sở dữ liệu theo thời gian thực. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam (MIC) cũng giới thiệu một ứng dụng di động có tên NCOVI cho phép công chúng khai báo tình trạng sức khỏe hàng ngày.

Vân Trang

Tin khác

Tin tức 36 phút trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 40 phút trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.