Vinamilk

Dịch Covid-19 quay lại bẻ cong đà phục hồi của Vietnam Airlines

Tình hình trở nên xấu đi khi ngày 25/7 xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng khiến người dân có tâm lý lo ngại, số lượng chuyến bay của Vietnam Airline cũng vì thế mà giảm mạnh.

Dịch Covid-19 quay lại bẻ cong đà phục hồi của Vietnam Airlines

Sau khi Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh từ cuối tháng 4, thị trường đã phục hồi nhanh chóng số lượng chuyến bay nội địa, giống mô hình "chữ V". Thế nhưng, tình hình trở nên xấu đi khi ngày 25/7 xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng khiến người dân có tâm lý lo ngại, số lượng chuyến bay khai thác của Vietnam Airline cũng vì thế mà giảm mạnh.

Hành khách hoãn chuyến, dời ngày bay và không đi du lịch nữa khiến giá vé máy bay lại rẻ như bèo. Một số điểm đến chưa có dịch nhưng vì vắng khách, các hãng hàng không phải dồn chuyến nên tỷ lệ chuyến bay cũng giảm xuống thấp.

Vị Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết hôm thứ Bảy (08/08), hãng chỉ bay 102 chuyến, hôm Chủ nhật (09/08) chỉ bay 109 chuyến, tức bằng khoảng 20% thời kỳ trước dịch bùng phát đợt hai. “Làn sóng bùng phát thứ hai đã bẻ gảy đà phục hồi của hàng không Việt Nam”, ông Thành nhận định.

CEO của Vietnam Airlines cũng khẳng định hãng đang dư thừa khoảng 72% năng lực khai thác, bao gồm phi công, tiếp viên và máy bay. Số máy bay không thể khai thác không còn phương án nào ngoài nằm sân.

Dự báo, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến vẫn phức tạp ở Việt Nam và các nước trên thế giới, ngành hàng không và du lịch còn bị ảnh hưởng trầm trọng do tâm lý sợ di chuyển khiến giá vé ngày càng rẻ. Các hãng hàng không trong nước ngày càng khó khăn, trong khi chi phí tăng cao vì tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Trong bối cảnh khó khăn, hãng hàng không quốc gia đang trông chờ vào sự hỗ trợ từ Chính phủ. Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Minh cho biết, Vietnam Airlines đang cùng với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp hoàn tất thủ tục để trình cấp cao hơn Chính phủ về phương án hỗ trợ cho Vietnam Airlines: Vay 4,000 tỷ đồng và tăng vốn chủ sở hữu 8,000 tỷ đồng.

Bài toán thắt chặt chi tiêu của Vietnam Airlines

Về tiền lương của người lao động, doanh nghiệp cũng đã chủ động điều chỉnh để cắt giảm chi phí. "Trước dịch có những phi công lương khoảng 300 triệu đồng/tháng, hiện tại còn khoảng vài chục triệu đồng, không còn như trước", ông Thành chia sẻ.

Dự kiến trong năm nay giảm lương phi công hơn 52% so với năm ngoái, từ 147 triệu xuống còn bình quân 77 triệu đồng/tháng. Lương trung bình của tiếp viên, lao động mặt đất của hãng dự kiến cũng giảm lần lượt gần 48% và 44,5%, còn 13,8 triệu và 14 triệu đồng/tháng.

Vietnam Airlines quyết định không chia cổ tức năm 2019 cho cổ đông. Đề cập đến lý do không chia cổ tức, hãng cho biết dòng tiền rơi vào tình trạng thâm hụt ngay từ đầu tháng 2 khiến công ty không có nguồn tiền để trả cổ tức. Bên cạnh đó, việc không chi trả cổ tức giúp đảm bảo dòng tiền và cân đối tài chính cho hoạt động kinh doanh năm 2020 và các năm tiếp theo.

"Vào tháng 6 và tháng 7, thị trường phục hồi nhanh giúp hãng bổ sung được dòng tiền tích cực khoảng 1.700 tỷ đồng. Tuy nhiên do dịch tái bùng phát, giai đoạn tháng 8 lại ghi nhận nguồn thu thấp hơn so với kỳ vọng cũng như các tháng tiếp theo sẽ khó khăn hơn so với dự kiến", ông Hiền cho biết.

Doanh nghiệp dự kiến lỗ sau thuế là 15.177 tỷ đồng, trái ngược với mức lãi năm 2019 là 2.517 tỷ. Lũy kế 6 tháng, hãng ghi nhận doanh thu 24.808 tỷ đồng, giảm 50% và lỗ sau thuế 6.642 tỷ. Nếu tính theo kế hoạch trình cổ đông, hãng hoàn thành 61% kế hoạch doanh thu.

Trong hoàn cảnh này, Vietnam Airlines dự kiến bán 9 chiếc tàu bay A321 CEO sản xuất trong năm 2007-2008. Đây là một phần trong chương trình đổi mới tàu bay của Tổng Công ty theo định hướng thay thế dần tàu bay thế hệ cũ, đã khai thác trên 12 năm tuổi nhằm tiết kiệm chi phí, đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Theo đánh giá, dự báo của Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA) và các tổ chức khác, có khả năng ngành hàng không sẽ mất 2-3 năm để phục hồi về mức 2019. Sự phục hồi của các đường bay quốc tế sẽ còn chậm hơn nữa.

Do đó, đội bay của Vietnam Airlines và Vietnam Airlines Group (bao gồm cả Pacific Airlines) sẽ dư thừa. Theo dự báo hiện tại, số lượng tàu bay sẽ dư thừa khoảng 25 tàu bay trong 6 tháng cuối năm 2020 và 6 tàu bay vào năm 2021.

Do đó, Vietnam Airlines đẩy sớm chương trình bán 3 chiếc tàu A321CEO sản xuất trong năm 2008 lên năm 2020-2021 (kế hoạch ban đầu là 2023-2024), qua đó nâng tổng số máy bay dự kiến bán ra lên 9 tàu.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ