SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Dịch Covid-19: Nguy cơ lan rộng biến thể đáng sợ hơn Delta

13:02, 29/07/2021
(SHTT) - Một phiên bản mới và thay đổi một chút của biến thể Delta, được gọi là Delta Plus, đang bắt đầu lan rộng ở một số quốc gia bao gồm Anh, Mỹ và Ấn Độ.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 trên toàn cầu chưa lắng dịu, CNN ngày 28/7 (giờ Hà Nội) dẫn lời bà Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cảnh báo virus SARS-CoV-2 có thể sẽ tiếp tục đột biến vào tạo ra biến thể mới nguy hiểm hơn.

"Các loại vaccine hiện nay có hiệu quả tốt trong việc bảo vệ chúng ta không mắc bệnh nghiêm trọng và hạn chế tử vong do COVID-19, nhưng mối lo ngại lớn là biến chủng tiếp theo sẽ xuất hiện và có khả năng kháng vaccine", bà Rochelle Walensky nói.

Cùng ngày, CDC Mỹ xác nhận, những người nhiễm biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2, dù đã tiêm vaccine hay chưa, đều có tải lượng virus cao hơn so với nhiễm những biến chủng khác. Delta hiện được xác định là "tác giả" của phần lớn số ca nhiễm mới được ghi nhận trên toàn cầu. Đáng lo ngại, một số quốc gia gần đây đã phát hiện biến chủng Delta cũng đang biến đổi theo hướng dễ lây lan và nguy hiểm hơn.

delta plus

 Dịch Covid-19: Nguy cơ lan rộng biến thể đáng sợ hơn Delta

Theo CNN, phiên bản mới của biến chủng Delta, được định danh là Delta Plus (tên gọi khác là B.1.617.2.1 hoặc AY.1).

Tất cả các biến thể đều mang các cụm đột biến. Delta Plus có một đột biến bổ sung được gọi là K417N, giúp phân biệt nó với biến thể Delta thông thường. Đột biến này ảnh hưởng đến protein gai - một phần của virus gắn vào các tế bào mà nó lây nhiễm.

Francois Balloux, Giám đốc Viện Di truyền Đại học London (UCL), cho biết đột biến K417N không phải là hoàn toàn mới - nó đã "phát sinh độc lập trong một số dòng virus". 

Ông Balloux nói: “Đột biến có thể góp phần giúp virus né được hệ miễn dịch, mặc dù tác động của nó đối với khả năng lây truyền là chưa rõ ràng. Tất cả các loại virus đều biến đổi liên tục. Một số thay đổi đó làm cho virus lây nhiễm vào tế bào tốt hơn hoặc nhân lên tốt hơn, trong khi những thay đổi khác lại có ít tác dụng hoặc thậm chí có hại cho virus”.

Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại biến thể Delta Plus trong nhóm biến thể cần quan tâm. Biến thể này đã được xác định ở 11 quốc gia, bao gồm Mỹ. Theo nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Di truyền SARS-CoV-2 của Ấn Độ (INSACOG), Delta Plus cho thấy khả năng lây nhiễm tăng, bám chặt hơn vào các thụ thể của tế bào phổi và giảm phản ứng kháng thể đơn dòng.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa xác định được liệu đột biến có ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin hay không– nhưng Giáo sư về hô hấp tại Đại học Leicester Julian Tang cảnh báo rằng biến chủng này có thể lẩn trốn vắc xin.

Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ bằng chứng để kết luận điều gì, các chuyên gia đều bày tỏ sự thận trọng. Chính phủ Ấn Độ cho biết loại biến chủng này đang được tiếp tục giám sát. Tổng giám đốc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ Balram Bhargava cho biết thời gian tới Ấn Độ sẽ cho kết quả về việc liệu vắc-xin có hiệu quả trong việc chống lại biến chủng Delta plus hay không.

Nhóm các chuyên gia từ WHO cũng đang quan sát và theo dõi biến chủng Delta plus để xác định khả năng lây truyền và mức độ nghiêm trọng của nó.

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.