SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến thói quen đi du lịch của người Việt

07:01, 14/04/2022
Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến thói quen của khách du lịch khi họ thích trải nghiệm bằng những nhóm nhỏ thay vì đi đông người như trước đây.

Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch

Trong thời gian qua, chính quyền thành phố đưa ra các sáng kiến nhằm thúc đẩy nhu cầu du lịch ngắn và trung hạn, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.

Một trong những đề xuất quan trọng là cải tổ giao thông đường thủy, nhằm tận dụng tiềm năng du lịch kênh rạch và sông ngòi rộng lớn của TP.HCM, bao gồm cả chợ nổi trên sông.

Theo ông Phan Xuân Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty Thuyền Sài Gòn và Công ty Du lịch Du ngoạn Việt, đây là một bước đi hoàn toàn đúng đắn của chính quyền thành phố.

“Ở Việt Nam, gần như không có địa phương nào sở hữu hệ thống sông, con kênh nằm uốn lượn trong lòng thành phố ngoài TP.HCM. Đó là nét đặc trưng, sự khác biệt, là tài nguyên để ngành du lịch Thành phố thu hút khách trong nước và quốc tế tới tham quan, trải nghiệm khi thị trường du lịch đã mở cửa hoàn toàn”, ông Xuân Anh chia sẻ.

Ông Xuân Anh phân tích, những nhánh sông, con kênh chen giữa các quận nội thành của thành phố là "khả năng, tài nguyên có sẵn" để TP.HCM có thể cạnh tranh với các địa phương khác về sản phẩm du lịch vì những con kênh, dòng sông ở đây chen giữa các quận nội, thành không hề giống như các địa phương khác chính là nét đặc trưng.

Bà Liêu Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Les Rives, đơn vị khai thác loại hình du lịch đường thủy tại TP.HCM bằng phương tiện cano thì cho rằng đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến thói quen của du khách, họ thích trải nghiệm bằng những nhóm nhỏ, thay vì đi đông người.

2

 Du khách nước ngoài của Công ty TNHH Les Rives trải nghiệm tour bằng đường thủy từ trung tâm thành phố đi Củ Chi. Ảnh: Les Rives

Bà Hạnh cho rằng, xu hướng du lịch trong năm 2022 sẽ là khách MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm…), du lịch tàu biển, đường thủy… và TP.HCM hoàn toàn có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển lĩnh vực này. Thành phố nên tiếp tục đẩy mạnh các tour bằng đường thủy từ trung tâm thành phố đi Củ Chi, Cần Giờ hay liên kết với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu hay các tỉnh miền Tây cũng sẽ là những trải nghiệm, lựa chọn của khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế khi đến TP.HCM.

Đặc biệt, Sở Du lịch TP.HCM mới đây đã lần đầu tiên cho ra mắt sản phẩm du lịch “Ngắm TPHCM từ trên cao” bằng phương tiện máy bay trực thăng. Sản phẩm dự kiến có hai lộ trình bay: Ngắm trung tâm TP.HCM và Ngắm trung tâm TP.HCM - Cần Giờ và hứa hẹn thu hút du khách bởi sự độc đáo.

Dự kiến, sản phẩm này sẽ đưa vào khai thác nhân Kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022) và ngay sau khi thành phố phát động chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” nhằm đón chào du khách trong nước và quốc tế đến TPHCM.

Cũng theo Sở Du lịch TP.HCM, hiện chính quyền thành phố còn đẩy mạnh các loại hình du lịch mới như du lịch trang trại, du lịch kết hợp với thể thao, trong khi các khu vực ngoại ô như huyện Cần Giờ và Hóc Môn tiếp tục thúc đẩy các hoạt động vui chơi giải trí và ẩm thực.

“Nếu tình hình khả quan từ nay đến cuối năm 2022 sẽ có khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến với TP.HCM”, đại diện Sở Du lịch TP.HCM chia sẻ.

Thị trường khách sạn “khởi sắc”

Thị trường khách sạn ở TP.HCM cũng có những dấu hiệu khởi sắc sau quãng thời gian bị “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Năm 2021, thành phố chỉ đón tiếp 9,4 triệu lượt khách nội địa, giảm 42% so với cùng kỳ năm trước và khách quốc tế mới hầu như không có. Tính đến hết năm 2021, thị trường khách sạn 4 - 5 sao tại TP.HCM có tổng cộng 11.182 phòng với 51 dự án.

Tuy nhiêu, từ đầu năm 2022 đến nay, với việc mở cửa đón khách quốc tế cùng các giải pháp thúc đẩy du lịch ngắn và trung hạn của TP.HCM, công suất phòng khách sạn ở thành phố đã có dấu hiệu hồi phục rõ rệt.

Theo báo cáo mới đây của Cushman & Wakefield Việt Nam, TP.HCM nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các doanh nghiệp và được xem trung tâm tài chính tại Việt Nam. Một loạt các thương hiệu khách sạn quốc tế và nội địa cao cấp và sang trọng đã có mặt tại thành phố, bao gồm IHG, Accor, Marriott, Hyatt, Reverie, Caravelle, khách sạn Majestic và khách sạn Rex.

Tính đến quý I/2022, tổng nguồn cung khách sạn 3 - 5 sao tại TP.HCM là 17.000 phòng. Công suất phòng khách sạn đạt 35,6%, tăng lần lượt 1,6% và 2,1% theo quý và theo năm. Đây là tỷ lệ khả quan trong bối cảnh đại dịch chưa kết thúc.

Giá thuê phòng trung bình đạt 73,6 USD/đêm (tương đương 1,68 triệu đồng), giảm 5,3% theo quý và giảm 4,2% theo năm. Trong 3 năm tiếp theo, khoảng 3.800 phòng trên 18 khách sạn tư nhân sẽ được mở ra khắp thành phố.

3

 Khách sạn Caravelle Sài Gòn, một trong những điểm lưu trú hấp dẫn ở TP.HCM. Ảnh: Caravelle Sài Gòn.

Theo dự báo của CBRE Việt Nam, thị trường khách sạn tại TP.HCM sẽ có nhiều tín hiệu khởi sắc trong nửa đầu 2022 và tốc độ phục hồi sẽ mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm. Trong đó, thị trường khách sạn 4 - 5 sao TP.HCM dự kiến sẽ có thêm nguồn cung mới khoảng 2.803 phòng từ 13 dự án, cùng với đó là sự hiện diện của các thương hiệu khách sạn cao cấp mới như: Ritz Carlton, Mandarin Oriental, Hotel Indigo, Avani.

Nhìn nhận ở góc độ kinh doanh, ông Nguyễn Nhật Nam - Giám đốc chuỗi khách sạn lớn tại Quận 1, cho biết khi trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, hàng loạt khách sạn 3 - 5 sao ở TP.HCM gần như đóng băng vì lượng khách du lịch trong nước lẫn quốc tế khan hiếm, tỷ lệ lấp đầy các phòng chỉ rơi vào khoảng 15%. Tuy nhiên, nếu tính chung trong 3 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ khách đặt phòng đã có sự cải thiện, có thời điểm, khách sạn gần như kín phòng.

“Đây là tín hiệu đáng mừng khi hoạt động kinh doanh của khách sạn trong thời gian dịch bị ngưng trệ. Đặc biệt, dịp lễ 30/4 sắp tới, lượng khách sẽ còn tăng cao khi nhiều khách hàng đã chủ động đặt phòng sớm”, ông Nam cho hay.

 Đinh Nam - Lý Tuấn

Tin khác

Giải trí 6 giờ trước
(SHTT) - Lễ hội Du lịch Cửa Lò (Nghệ An) năm 2024 đã chính thức khai mạc vào tối 18/4, tại quảng trường Bình Minh với chủ đề “Cửa Lò - khát vọng tỏa sáng”, thu hút hàng chục nghìn khách tham dự.
Giải trí 20 giờ trước
(SHTT) - Ước tính trên khắp nước Anh có ít nhất 3.000 nạn nhân bị lừa kể từ khi vé xem tour của Taylor Swift được bán trực tuyến. Tính đến nay đã có hơn 1,2 triệu USD bị mất vào tay những kẻ lừa đảo.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Với lịch sử cư trú lâu đời, cộng đồng người dân tộc Hoa đã để lại những dấu ấn văn hoá đặc sắc trên mảnh đất kinh kỳ. Việc giữ gìn tốt các dấu tích, giá trị văn hóa của người Hoa có vai trò quan trọng để phát triển văn hóa Hà Nội một cách khách quan, trung thực.
Giải trí 2 ngày trước
Giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến việc kích cầu của du lịch nội địa. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để giảm phụ thuộc vào đường hàng không.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ UBND Thành phố Sầm Sơn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng nhiều chương trình độc đáo, mùa du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 dự kiến sẽ đón khoảng 8,5 triệu lượt khách tới tham quan và nghỉ dưỡng.