SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Dịch Covid-19 làm nguồn cung bất động sản mới sụt giảm 50%

17:12, 30/11/2021
(SHTT) - Hiện nay, nguồn cung bất động sản đã sụt giảm, chỉ bằng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng giao dịch bất động sản trên toàn thị trường cũng đang có xu hướng giảm.
tm-img-alt
Dịch Covid - 19 làm nguồn cung bất động sản mới sụt giảm 50%.

Thị trường bất động sản cả nước đã phải chịu sự ảnh hưởng không nhỏ khi  dịch COVID-19 bùng phát trở lại, đặc biệt là tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam,Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhận định.

Có thể thấy, nguồn cung bất động sản hiện đã sụt giảm, chỉ bằng khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2020.

Thống kê từ Bộ Xây dựng cũng chỉ ra rằng các dự án phát triển nhà ở thương mại chỉ có 201 dự án với 84.544 căn được cấp phép; 125 dự án với 15.525 căn hoàn thành.

Cụ thể, tại miền Bắc có 84 dự án với 33.857 căn được cấp phép và 83 dự án với 10.347 căn hoàn thành. Khu vực miền Trung có tới 46 dự án với 10.508 căn được cấp phép và 20 dự án với 3.638 căn hoàn thành.

Miền Nam hiện có tới 71 dự án với 40.179 căn được cấp phép và 35 dự án với 1.540 căn hoàn thành.

Phân khúc dự án du lịch nghỉ dưỡng và văn phòng kết hợp lưu trú cũng chỉ có 46 dự án mới với 10.009 căn hộ du lịch. Cùng với đó là khoảng 2.112 biệt thự du lịch được cấp phép và 12 dự án với 165 căn văn phòng kết hợp lưu trú hoàn thành.

Bên cạnh đó, số lượng giao dịch bất động sản trên toàn thị trường cũng chỉ bằng khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện trên cả nước có 66.950 giao dịch thành công trong đó, Hà Nội chiếm 8.410 giao dịch thành công và Tp. Hồ Chí Minh đạt con số 6.803 giao dịch thành công.

Hiện nay, giá giao dịch bất động sản đang trên đà tăng mạnh và có hiện tượng sốt giá cục bộ tại một số khu vực. Điều này làm giá giao dịch căn hộ của nhiều chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều tăng khoảng 5-7%.

Giá giao dịch nhà ở riêng lẻ trong các dự án ở địa phương cũng tăng bình quân khoảng 8-10%. Đất nền tại một số điểm cục bộ của một số địa phương cũng ghi nhận có xu hướng tăng. Khu vực vùng ven Thủ đô Hà Nội như Quốc Oai tăng 20%, Ba Vì tăng 45%. Đất nền tại các tỉnh như Hòa Bình tăng tới 46%, Bắc Ninh 20%, Hưng Yên 26%.

Ngay sau đó hiện tượng tăng giá đất nền nóng cục bộ cũng nhanh chóng hạ nhiệt sau khi Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có các văn bản chỉ đạo để chính quyền địa phương kịp thời đưa ra các thông báo, cảnh báo cũng như công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dự báo thị trường bất động sản năm 2022 sẽ có khả năng phục hồi khi nền kinh tế phát triển trở lại trong trạng thái bình thường mới. 

Hiện nguồn cung trên thị trường vẫn vướng mắc nhiều vấn đề do thủ tục đầu tư vẫn chưa thể tháo gỡ triệt để vướng mắc, nhất là tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, xu hướng giá bất động sản có thể tiếp tục tăng ở mức cao do nguồn cung yếu và áp lực cầu mạnh.

Duy Anh

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.