SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Địa ốc Sài Gòn Thương Tín và hàng loạt bê bối tại các dự án triển khai

10:27, 08/01/2019
(SHTT) - Không chỉ bị đưa vào "tầm ngắm" bị thanh tra hàng loạt các dự án trong năm 2019 của Bộ Xây dựng, mà Công ty Cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín còn dính không ít bê bối tại nhiều dự án được cho thuộc hàng khủng của doanh nghiệp này đã và đang triển khai.

Bị thanh tra hàng loạt dự án

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1369/QĐ-BXD phê duyệt kế hoạch công tác thanh tra năm 2019 của Thanh tra Bộ. Đáng chú ý trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ thanh tra chuyên ngành về hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản và thực hiện các quy định của pháp luật về nhà ở của rất nhiều các ông lớn BĐS như: Mipec, MBLand, Lạc Hồng, LDG....

Đáng chú ý, "ông lớn" Công ty Cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín có tới 5 dự án bất động sản được liệt vào danh sách bị thanh tra năm 2019, như: Dự án Carillon 5, quận Tân Phú; Khu phức hợp thương mại dịch vụ nhà ở xã hội (Jamona City), Quận 7; Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở Jamona Golden Silk, Quận 7; Khu phức hợp văn phòng thương mại dịch vụ (TTC Plaza Bình Thạnh); Khu chung cư cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ văn phòng Jamona Heights, Quận 7 (Thành phố Hồ Chí Minh).

Được biết, Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) có mã số doanh nghiệp 0303315400, đăng ký lần đầu vào ngày 29/3/2004 với vốn điều lệ 11 tỷ đồng và đăng ký thay đổi lần thứ 31 vào ngày 21/12/2018.

sai2

 Đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 31 của  Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín.

Doanh nghiệp này có 11 cổ đông sáng lập với 5 pháp nhân và 6 cá nhân. Cụ thể, 5 pháp nhân là Công đoàn Sacombank do Trần Lê Sinh làm đại diện với vốn góp 1,050 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Viễn Đông do Nguyễn Tấn Thành làm đại diện với vốn góp 400 triệu đồng, Công ty Cổ phần Đầu tư Kiến trúc Xây dựng Toàn Thịnh Phát do Huỳnh Phú Kiệt đại diện với vốn góp 400 triệu đồng, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thành Thành Công do Huỳnh Bích Ngọc đại diện với vốn góp 400 triệu đồng, và Sacombank do Lê Văn Bá đại diện với vốn góp 440 triệu đồng.

Trong khi đó, các cá nhân tham gia góp vốn thành lập Sacomreal là Đặng Hồng Anh với 300 triệu đồng, Huỳnh Quế Hà 300 triệu đồng, Lê Văn Bá 300 triệu đồng, Lê Văn Tòng 20 triệu đồng, Nguyễn Văn Tân 90 triệu đồng, Trần Thị Hằng 300 triệu đồng.

Như vậy, Sacombank và những người liên quan của nhà băng này đã góp tới 1,79 tỷ đồng để thành lập ra Sacomreal, chiếm 44,75% vốn điều lệ. Từ đó đến nay, hoạt động của Sacomreal luôn gắn liền với Sacombank.

Năm 2010, khi ông Đặng Hồng Anh làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Sacomreal niêm yết 100 triệu cổ phiếu trên HNX. Vốn điều lệ của Sacomreal lúc niêm yết là 1.000 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau 6 năm, vốn điều lệ của doanh nghiệp bất động sản này đã tăng gần 91 lần.

sai3

 Nghị quyết HĐQT về việc tăng vốn điều lệ của công ty.

Ngày 28/11/2018 vừa qua, Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín đã chính thức thông báo Nghị quyết HĐQT về việc tăng vốn điều lệ và sửa đổi điều lệ công ty. Theo đó đơn vị đã chính thức tăng vốn điều lệ lên 3.392.226.750.000 bằng hình thức phát hành cổ phiếu. Tổng số vốn điều lệ của Công ty được chia thành 339.222.675 cổ phần với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần.

Cách đây không lâu, ngày 29/3/2018, Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) đã chính thức đổi thương hiệu thành TTC Land. Sau khi thay đổi thương hiệu, doanh nghiệp này cho biết sẽ mở rộng ngành nghề kinh doanh sang lĩnh vực bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản thương mại cho thuê, bất động sản khu công nghiệp - logistics và các dịch vụ bất động sản.

Bê bối những dự án từng triển khai

Dù tăng vốn liên tục và triển khai ồ ạt hàng loạt các dự án với mục tiêu lấy BĐS làm chủ lực, nhưng tại rất nhiều dự án mà TTC Land đã và đang triển khai xảy ra không ít lùm xùm liên quan tới pháp lý dự án, mâu thuẫn cư dân....

Được quảng cáo là dự án có vị trí đẹp, nhiều tiện ích thuận tiện cho cư dân, nhưng dự án Carillon 7 tọa lạc tại số 33, đường Lương Minh Nguyệt, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú (TP. HCM) do Công ty CP Thương mại xây dựng dịch vụ Phúc Bảo Minh làm chủ đầu tư; đơn vị phát triển dự án là Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương tín (TTC Land) lại vướng không ít tai tiếng trong quá trình triển khai.

Công trình được khởi công vào tháng 12/2017 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2020. Trong quá trình thi công khiến cho cư dân sống quanh dự án vô cùng bức xúc khi việc thi công dự án làm rất nhiều ngôi nhà bị nứt dầm, tường. Cuộc sống của cư dân bất an, nguy cơ mất an toàn và ảnh hưởng tới tính mạnh người dân.

Theo phản ánh, trước những bức xúc của người dân thì, chủ đầu tư - Công ty CP Thương mại xây dựng dịch vụ Phúc Bảo Minh và đơn vị phát triển dự án là Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương tín (TTC Land) thiếu sự cầu thị, bất hợp tác để kiểm tra, xác minh vụ việc.

Người dân sống cạnh dự án đã nhiều lần gửi đơn thư đến cơ quan chức năng - cầu cứu và cơ quan chức năng cũng đã có quyết định xử phạt, đề nghị bồi thường hậu quả từ dự án trên cho người dân bị ảnh hưởng.

Không những dự án Carillon 7, mà trước đó cũng xảy ra sự việc tương tự tại dự án Sacomreal Plaza. Dự án Khu phức hợp Sacomreal Plaza, do Công ty Cp Địa ốc Sài Gòn Thương tín (TTC Land) làm chủ đầu tư, tọa lạc tại Số 26, Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh (TP. HCM). Công trình có diện tích đất xây dựng là 3.214,64m2, gồm 10 tầng, cao 44m, tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng. Công trình được khởi công năm 2016, do Công ty TNHH MTV Kỹ thuật - Xây dựng Toàn Thịnh Phát thi công. Công trình mới xây dựng được 1/3 hạng mục thì đã gây ra hậu quả cho người dân sống xung quanh.

sai5

 Nhà dân bị nứt do ảnh hưởng bởi dự án Sacomreal Plaza của TTC Land.

Theo thông tin từ tờ Thương Hiệu và Công luận, phản ánh từ các hộ dân cho biết nhà của họ đã bị sụt lún và nứt từ khi đơn vị thi công hoàn thành phần móng. Quá bức xúc, từ tháng 5/2016, hàng chục hộ dân sống xung quanh dự án đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị lên UBND Phường 25, Sở Xây dựng TP. HCM. Đồng thời, cũng tiến hành gửi đơn thư kiến nghị tới chủ đầu tư dự án cũng như nhà thầu thi công công trình để yêu cầu cách xử lý và hướng giải quyết đối với công trình Dự án Khu phức hợp Sacomreal Plaza đang đe dọa tính mạng của người dân.

sai6

 

Tuy nhiên, đã qua hơn 2 năm, chủ đầu tư TTC Land vẫn làm ngơ và không có bất cứ một động thái nào để khắc phục hay trao đổi với người dân.

Được biết, ngày 4/1/2018, Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM cũng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư TTC Land, mức phạt là 17.500.000 đồng và buộc bồi thường thiệt hại theo quy định cho các hộ dân. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Tuy nhiên, dù đã có quyết định xử phạt và chỉ đạo của Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM, cũng như kiến nghị của UBND phường 25, nhưng sau đó TTC Land vẫn không nghiêm chỉnh thực hiện.

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.