SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

“Dĩa cơm trên tường”: Trao suất cơm thứ 100.000 cho bệnh nhân nghèo

12:45, 07/02/2018
(SHTT) - Ngày 6/2, BS Võ Xuân Sơn, Trưởng ban tổ chức chương trình Dĩa cơm trên tường vui mừng thông báo chương trình đã trao suất cơm thứ 100.000 cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM.

Dĩa cơm trên tường là một chương trình từ thiện giúp đỡ cho các bệnh nhân, thân nhân nghèo gặp khó khăn trong lúc ốm đau, bệnh tật đang phải điều trị tại các bệnh viện trên thành phố.

Chương trình được tổ chức 2 tuần/tháng, chủ yếu với tiếng hát sân nhà lá vườn của các y, bác sĩ. Tất cả các bác sĩ đều hát tự nguyện, khán giả đến nghe không phải mua vé, chỉ tự trả tiền nước uống và đóng góp tùy tâm vào thùng quyên góp. Số tiền quyên góp mỗi đêm sẽ được dùng để mua phiếu cơm phát cho bệnh nhân nghèo. Mỗi phiếu cơm có giá trị quy đổi thành một suất ăn trị giá 25.000 đồng tại căn tin, quán cơm của bệnh viện.

Các tình nguyện viên của chương trình trực tiếp phát phiếu ăn, hoặc các Phòng công tác xã hội, cùng Phòng Điều dưỡng hoặc các điều dưỡng tại các khoa phòng của bệnh viện, phát phiếu ăn cho những bệnh nhân hoặc thân nhân bệnh nhân nghèo. Người có phiếu tới các quán cơm, canteen, nhà hàng, ăn cơm và trả bằng phiếu của chương trình. Sau đó, chương trình thanh toán cho các quán cơm, canteen, nhà hàng theo số phiếu mà họ đã nhận.

Chương trình Dĩa cơm trên tường được thực hiện hàng ngày, kể cả lễ Tết, hoạt động liên tục, có điều tiết, bảo đảm cung cấp các dĩa cơm đến đúng đối tượng. Chương trình có một đội giám sát trực tiếp đến các cơ sở, giống như những bệnh nhân nghèo, giám sát các hoạt động, bảo đảm phiếu được phát đúng đối tượng, và chất lượng các bữa cơm đúng với cam kết, không phân biệt đối xử đối với người dùng phiếu của chương trình.

Kể từ ngày đầu tiên hoạt động - 1/4/2015 - trải qua gần 3 năm, từ buổi ban đầu, chương trình cung cấp 175 dĩa cơm mỗi tuần, đến nay, chương trình đã cung cấp 1.885 dĩa cơm mỗi tuần. Sau một thời gian hoạt động, bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân nghèo tại 12 cơ sở y tế đã nhận được những dĩa cơm từ chương trình.

Từ đầu năm 2017, chương trình dĩa cơm trên tường đã được Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo bảo trợ. Theo đó, chương trình đã có tư cách pháp nhân để thực hiện các hoạt động của mình, tạo sự tin tưởng cho cộng đồng.

dia com tren tuong

Dĩa cơm thứ 100.000 được trao cho bệnh nhân Bé Niên 

Ngày 6/2, các bác sĩ đã cung cấp dĩa cơm thứ 100.000 cho bệnh nhân Nguyễn Văn Bé Niên (30 tuổi) đang điều trị tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng. Anh Bé Niên cho biết, anh đã điều trị tại bệnh viện hơn 1 tháng và đây là lần đầu tiên anh được nhận bữa cơm ngon như vậy.

dia com tren tuong 1

 BS Võ Xuân Sơn chia sẻ về chương trình Dĩa cơm trên tường

BS Võ Xuân Sơn chia sẻ: “Chúng ta mang đến không chỉ dĩa cơm đơn thuần mà còn là mang niềm tin đến cho những người bệnh đang chống chọi với bệnh tật. Khi hết bệnh trở về, mang theo niềm tin này, hy vọng cuộc sống của họ sẽ có nhiều thay đổi, phấn đấu hơn. Thực lòng tôi mong chương trình này không kéo dài, mong mọi bệnh nhân vào viện đều được nhà nước trả tiền chữa bệnh, tiền ăn… nhưng có lẽ còn rất lâu nữa mới được như vậy. Vì thế, khi nào vẫn còn bệnh nhân cần những dĩa cơm trên tường thì chúng tôi sẽ còn cố gắng cung cấp”.

Kể từ sau Tết Mậu Tuất 2018, đêm nhạc "Dĩa cơm trên tường" sẽ được tổ chức vào lúc 8 giờ tối thứ Bảy mỗi hai tuần tại Trung tâm kết nối doanh nghiệp Bizhub, 55 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 (góc Nguyễn Thị Minh Khai-Nam Kỳ Khởi Nghĩa).

dia com tren tuong 2

 Tổng biên tập Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo - Lương Hoàng Hưng

Khán giả không phải mua vé, tự trả tiền nước uống và đóng góp lại bằng "dĩa cơm". Đêm nhạc đầu tiên của năm diễn ra vào ngày 24/2/2018 (tức mùng 9 Tết) cũng nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. 

Tại sao là Dĩa cơm trên tường?

Trong một quán cà phê bồng bềnh tại Venice thơ mộng, một người đàn ông gọi cho mình một ly cà phê, và một ly cà phê trên tường. Người phục vụ mang cho ông ta một ly cà phê thơm phức, và dán một tờ giấy nhỏ lên tường, nơi đã có mấy tờ giấy khác được dán lên. Người đàn ông uống ly cà phê của mình, tính tiền hai ly và đi ra.

Một lát sau, một cặp tình nhân nắm tay nhau đi vô, họ kêu hai ly và một ly trên tường. Giống như lần trước, cô phục vụ lại mang một tờ giấy nhỏ dán lên bức tường. Cặp tình nhân vui vẻ bước xuống chiếc ca nô đang chờ sẵn sau khi thanh toán tiền của ba ly cà phê.

Một cụ già chống ba toong chầm chậm bước vô quán. Cụ tiến đến bức tường, gỡ một tờ giấy nhỏ dán sẵn trên đó và đưa cho cô phục vụ. Cô phục cầm tờ giấy đi vào, lát sau mang ra cho cụ một ly cà phê. Cụ già ngồi quay mặt ra kênh, ngắm nhìn dòng nước và những chiếc thuyền chở du khách qua lại. Thưởng thức xong ly cà phê, cụ chống ba toong đi ra mà không kêu tính tiền.

Câu chuyện lan truyền trên mạng. Đến một ngày kia, cách Venice thơ mộng hơn 13.000 cây số, tại một quán cà phê bên dòng kênh Nhiêu lộc ở Sài gòn, một nhóm gồm các bác sĩ, doanh nhân và nhân viên văn phòng, ngồi lại với nhau. Họ cùng nhau ngắm nhìn dòng nước đen của kênh Nhiêu Lộc đang lững lờ trôi, và cùng nhau bắt tay vào một dự án mang tên Dĩa cơm trên tường.

 Kim Dung

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.