SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Đi tìm giải pháp điều trị gàu và ngứa da đầu hiệu quả

09:45, 20/07/2018
(SHTT) - Gàu và ngứa da đầu từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, gây phiền phức trong đời sống và giao tiếp. Tuy nhiên, để điều tận gốc nguyên nhân, nhiều người đã có những quan niệm chưa đúng trong điều trị gàu và chăm sóc da đầu khiến tình trạng ngày càng dai dẳng.

Nỗi ám ảnh vì gàu và ngứa da đầu

Gàu là một tình trạng bệnh khá phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi đối tượng. Theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Da liễu, khoảng 50% người trong độ tuổi trưởng thành trên thế giới bị viêm da tiết bã và khổ sở vì gàu. Thống kê gần đây khác ở Việt Nam có khoảng 70% dân số bị gàu, đặc biệt là những người trong độ tuổi 20 - 40.

Trong quá trình điều trị, gàu và ngứa da đầu có thể kéo dài dai dẳng. Mặc dù không lây nhiễm và không nghiêm trọng nhưng khiến người bị gàu lúng túng trong sinh hoạt thậm chí ngại giao tiếp. Rất nhiều người vẫn đang mắc phải những sai lầm khiến tình trạng gàu ngày càng nặng hơn. Chia sẻ của các nhân vật trong một đoạn video của nhãn hàng Selsun mới đây chính là những câu chuyện điển hình về thói quen điều trị gàu không đúng cách mà có thể chính bạn hoặc người thân cũng đang như vậy.

Ảnh minh họa

‘Nhiều lúc đưa tay lên đầu gãi như một thói quen vậy. Gàu bong tróc làm chân tóc yếu hơn và dễ rụng, mình rất sợ cảm giác đó.’ - Chị Lê Thị Thuận (Phóng viên) cho biết. Hay như chị Thúy Hằng (Nhân viên truyền thông) cũng là một trường hợp từng bị gàu dai dẳng khiến chị rất ngại mỗi khi mặc trang phục tối màu.

Cho biết về thói quen điều trị, chị Hằng tiết lộ thường xuyên gội đầu và dùng rất nhiều dầu gội cho mỗi lần gội, nhưng càng gội da đầu càng bị khô và nhiều mảng gàu lớn, bên cạnh đó cũng thử dùng những phương pháp thiên nhiên như gội đầu bằng bưởi, chanh, bồ kết... nhưng chỉ được một thời gian gàu lại xuất hiện.

Anh Dũng (Kỹ sư) kể, vì phải đội mũ bảo hộ thường xuyên, mồ hôi tích tụ sinh gàu và ngứa ngáy, tuy nhiên cũng từng rất hoang mang trong việc chọn đúng giải pháp chấm dứt tình trạng của mình. Anh kể: ‘Trước khi gội đầu tôi thường chải đầu mạnh cho các vảy gàu bong ra, nhưng càng ngày gàu lại càng xuất hiện. Gội đầu thì đụng loại nào tôi dùng loại đó.’

Truy tìm ‘thủ phạm’ gây gàu

Mùa hè thời tiết nóng ẩm, các tuyến dầu hoạt động yếu đi khiến da đầu và tóc trở nên khô hơn gây tình trạng da đầu ngứa và xuất hiện vảy gàu. Mặt khác, nguyên nhân sinh gàu còn do thói quen chăm sóc tóc sai cách, tâm lý căng thẳng hoặc chế độ ăn uống thiếu cân bằng…

Tuy nhiên các chuyên gia tiết lộ, ‘thủ phạm’ chính gây ra gàu lại chính là vi nấm Malassezia. Chúng ký sinh trên da đầu, trên tóc và phát triển mạnh khi gặp điều kiện thuận lợi, gây rối loại môi trường da đầu, khiến quá trình thay thế tế bào diễn ra nhanh hơn và tạo thành gàu.

Tiêu diệt gàu tận gốc bằng cách nào?

Trong video, Thạc sĩ - Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng, Nguyên Phó chủ tịch Hội da liễu TP.HCM khuyên rằng, cách hiệu quả và nhanh chóng nhất để chấm dứt tình trạng gàu dai dẳng là chọn loại dầu gội trị gàu chứa thành phần Selenium Sulfide có khả năng tìm và diệt vi nấm Malassezia gây gàu, kiểm soát sự sừng hóa tế bào ngăn ngừa cảm giác ngứa, đồng thời cân bằng bã nhờn, không tạo điều kiện thuận lợi cho vi nấm phát triển.

Bên cạnh đó, để quá trình điều trị gàu đạt được hiệu quả tốt nhất, người bị gàu cũng cần phải chăm sóc da đầu đúng cách như: tránh gội đầu với nước quá nóng hoặc quá lạnh; không gãi làm tổn thương da đầu; đảm bảo chế độ ăn uống nhiều rau xanh và thực phẩm giàu vitamin B, protein và axit béo; hạn chế dùng sản phẩm tạo kiểu tóc…

P.V 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/3, Microsoft đã tiết lộ Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 có phím Copilot AI được thiết kế riêng trên bàn phím giúp truy cập nhanh vào chatbot.
Đời sống sáng tạo 5 ngày trước
Nghiên cứu của Phạm Minh Đức đã khiến các nhà toán học cùng lĩnh phải chú ý. Đó là một bài nghiên cứu "đẳng cấp Oxbridge".
Liên kết hữu ích