SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Đêm qua bắt khẩn 2 kẻ cầm đầu thực hiện trót lọt 6 chuyến xe chở người Trung Quốc vào TP.HCM

10:02, 31/07/2020
Có phải người Việt đang tự hại nhau không, vì đồng tiền mà làm chuyện trái pháp luật?

Tối qua, theo nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ, Công an đã bắt khẩn 2 kẻ cầm đầu là Nguyễn Thị Thanh Nhàn, 49 tuổi, trú ở thành phố Lào Cai và Nguyễn Trịnh Văn Hưng, 48 tuổi, trú tại tỉnh Khánh Hòa để điều tra về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Ảnh chụp báo Tuổi trẻ. 

Bước đầu tại cơ quan điều tra, Nhàn khai từ hồi đầu tháng 4/2020, có quen một người Trung Quốc tên là A Ma, người này có nói là đang tìm thuê xe ô tô chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường mòn khu vực biên giới Việt Trung, rồi chở vào TP.HCM để kiếm việc làm thuê. Ước tính mỗi chuyến xe chở từ Lào Cai và TP.HCM trót lọt, A Ma sẽ trả cho Nhàn 25 triệu đồng. Rồi Nhàn đã liên hệ Hưng thuê ô tô từ thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ra tới Lào Cai để đón số người Trung Quốc vượt biên nhập cảnh trái phép vào TP.HCM, mỗi chuyến xe Nhàn trả cho Hưng 23 triệu đồng, còn 2 triệu Nhàn giữ lại để tiêu xài cá nhân.

Tính sơ từ đầu tháng 4/2020 đến giờ, cặp đôi này đã thực hiện trót lọt 6 chuyến xe chở người từ Trung Quốc vào TP.HCM. Đọc tới đây mà thấy lo lắng quá các mẹ.

Cho đến tận ngày 27/7/2020, khi đang chở 10 người Trung Quốc vào sâu trong nội địa Việt Nam thì đã bị Công an thành phố Lào Cai bắt giữ. Công an cho biết hiện họ vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra, thu thập thêm chứng cứ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Về hành vi của Nhàn, rõ ràng là có dấu hiệu của tội môi giới cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, căn cứ Điều 348 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, mức án có thể từ 01 năm đến 15 năm tù. Mà vụ này đã môi giới cho hơn 11 người, nên chắc sẽ áp dụng khung hình phạt cao nhất là từ 07 năm đến 15 năm tù đó. Chưa kể là còn phải nộp thêm tiền phạt từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, hoặc cấm làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Ảnh: Nguyễn Trịnh Văn Hưng và Nguyễn Thị Thanh Nhàn tại cơ quan An ninh điều tra. Nguồn: Công an cung cấp.

Còn hành vi của Hưng, vẫn còn xác định, xem có dấu hiệu của hành vi môi giới không, nghiêm trọng đến mức nào để xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự. Về mức xử phạt hành chính, nếu người nào chuyên chở người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự an toàn xã hội. Còn nếu truy cứu trách nhiệm hình sự thì thực hiện theo quy định như đã áp dụng với Nhàn, có điều xem xét vai trò đồng phạm như thế nào để định khung hình phạt bằng hoặc ít hơn.

Riêng với những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, phải xem là vi phạm lần đầu hay tái phạm, nếu là lần đầu có thể áp dụng biện pháp xử phạt hành chính từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng và buộc trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam, theo Nghị định 167. Còn nếu đã bị phạt hành chính mà còn tái phạm, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 347 của Bộ luật hình sự hiện hành, mức án có thể là phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Thêm thông tin nữa là hôm trước, khi dịch bệnh bùng phát trở lại, Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng đã có Công văn yêu cầu xử lý nghiêm và nhanh chóng các vụ nhập cảnh trái phép này.

Ảnh trái: Nguyễn Thị Thanh Nhàn tại cơ quan An ninh điều tra. Nguồn: Công an cung cấp. Ảnh phải: Một vụ 10 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ cửa khẩu ở tỉnh Lào Cai. Nguồn: Lào Cai TV. 

Mấy vụ này phải làm găng thôi, chứ dễ dãi quá, sẽ khó lấy lại được môi trường trong sạch, vững mạnh cho người dân mình lắm.

Tổng hợp Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.