SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Đêm nay người Việt có thể xem trận mưa sao băng tuyệt đẹp

17:31, 05/11/2018
(SHTT) – Trận mưa sao băng Kim Ngưu sẽ đạt cực đại vào đêm nay (5/11) và rạng sáng mai.

Mưa sao băng Taurids hay còn gọi là mưa sao băng Kim Ngưu diễn ra hằng năm từ ngày 7/9 đến 10/12.

Theo tờ National Geographic, hôm nay (5/11) được dự báo là sẽ quan sát được cực đỉnh của trận mưa sao Băng Taurid đầu tiên trong tháng. Cực đỉnh đợt 1 này có tên là Nam Taurid. Đây là trận mưa sao băng nhỏ kéo dài với tần suất khoảng 5 - 10 vệt một giờ.

mua sao bang

 Mưa sao băng. Ảnh minh họa

Mưa sao băng lao xuống Trái Đất với vận tốc khoảng 104.000 km/h trước lúc cháy sáng khi bay qua bầu khí quyển. Thường thì trận mưa sao băng này chia làm hai phần riêng biệt. Phần đầu là tàn dư bụi của tiểu hành tinh 2004 TG10. Phần thứ hai bắt nguồn từ các mảnh vụn để lại của sao chổi 2P Encke.

Ở Việt Nam đang là thời điểm trăng lưỡi liềm mỏng sẽ lặn sớm để lại bầu trời tối thuận lợi cho quan sát mưa sao băng.

Để quan sát trận mưa sao băng, người yêu thiên văn hãy tìm chòm sao Taurus tức chòm sao Kim Ngưu ở phía Đông Bắc bầu trời. Theo giới chuyên môn, thời gian quan sát tốt nhất là sau nửa đêm tại khu vực tối, thoáng đãng.

Các trận mưa sao Băng sẽ mang theo các mảnh vụn gồm những viên sỏi nhỏ và cả đá tảng lớn vào bầu khí quyển của Trái Đất.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 4 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 4 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.