SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 22/04/2024
  • Click để copy

Đề xuất thí điểm Thuốc lá thế hệ mới: Liệu đã chín muồi?

07:47, 30/10/2022
(SHTT) - Bộ Công Thương đã đề xuất thí điểm có thời hạn đối với thuốc lá làm nóng, một trong các loại thuốc lá thế hệ mới. Mặc dù đề xuất của Bộ Công thương hướng tới việc xây dựng cơ chế quản lý đối với thuốc lá thế hệ mới, tuy nhiên, đề xuất này vẫn vấp phải những tranh luận trái chiều.

 Mới đây, Báo Lao Động đã tổ chức tọa đàm trực tuyến “Đề xuất thí điểm Thuốc lá thế hệ mới: Liệu đã chín muồi?” với sự tham gia của các chuyên gia, gồm: Ông Phạm Văn Hòa - Uỷ viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ths. BS Vũ Văn Thành - Trưởng khoa bệnh phổi mạn tính, Bệnh viện Phổi TƯ.

Theo điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá tại 34 tỉnh, thành Việt Nam năm 2020, tỷ lệ sử dụng thuốc lá thế hệ mới (TLTHM) tăng 18 lần so với năm 2015. Trong bối cảnh đó, việc xem xét, đánh giá đề xuất của Bộ Công Thương về thí điểm kinh doanh đối với sản phẩm TLTHM, cụ thể là thí điểm trước có thời hạn với Thuốc lá làm nóng (TLLN) đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Mặc dù hướng đến mục tiêu xây dựng chính sách quản lý sản phẩm TLTHM nhằm hạn chế tình trạng hàng lậu, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường, từ đó giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, tuy nhiên, đề xuất này vẫn ghi nhận những ý kiến trái chiều về tính toàn diện và phù hợp đối với bối cảnh kinh tế - xã hội tại Việt Nam hiện nay.

toa dam

 

Tại tọa đàm, ông Phạm Văn Hòa - Uỷ viên Ủy ban Pháp luật của Quốc Hội, để một sản phẩm được lưu hành tại thị trường Việt Nam cần thông qua quá trình đánh giá tác động, đồng thời phải có khung pháp lý rõ ràng, chưa kể thuốc lá thế hệ mới còn là một sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Dựa vào các tiêu chí trên, việc thí điểm thuốc lá thế hệ mới ở thời điểm hiện tại chưa thực sự phù hợp, vì các đánh giá tác động nhiều mặt cũng như các cơ sở cần thiết khi xây dựng chính sách để quản lý mặt hàng này chưa hoàn thiện.

“Luật pháp của chúng ta quy định tiêu chuẩn, tiêu chí của thí điểm là phải có khảo sát, thống kê, đánh giá tác động về mặt lợi và hại của một sản phẩm. Tuy nhiên, tính tới thời điểm này, Việt Nam chưa có thống kê và đánh giá tác động của Thuốc lá Thế hệ mới đối với sức khỏe con người”, ông Hòa cho biết.

Trong khi đó, ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chia sẻ: “Chúng ta có thể tận dụng những kết quả nghiên cứu của các nước khác nhưng không có nghĩa chúng ta mang nguyên kết quả này áp dụng với Việt Nam vì họ đánh giá dựa trên mẫu và sản phẩm được lưu hành trong nước sở tại trong khi trong tay chúng ta hiện chưa có gì. Trên thực tế, các sản phẩm TLTHM trên thị trường Việt Nam chủ yếu là đồ thẩm lậu, chúng ta chưa biết rõ về quy cách, phẩm chất của các sản phẩm này. Cần phải đánh giá tác động một cách toàn diện đối với sản phẩm TLTHM trên tất cả khía cạnh tiêu dùng, kinh doanh, con người và cả xuất nhập khẩu”.

Ông Nhưỡng cũng nhấn mạnh Việt Nam hiện vẫn chưa có khung pháp lý đầy đủ, rõ ràng trong việc quy định hoạt động kinh doanh và quản lý TLTHM. Theo Tổ chức Hải quan thế giới (WCO), Thuốc lá điếu và TLTHM là những sản phẩm hoàn toàn khác nhau với các danh mục Mã HS riêng biệt. Vì vậy, việc áp dụng chính sách quản lý thí điểm sản phẩm này dựa trên khung pháp lý hiện hành đang áp dụng đối với sản phẩm Thuốc lá điếu truyền thống được các chuyên gia nhận định là không phù hợp.

Ths. BS Vũ Văn Thành - Trưởng khoa bệnh phổi mạn tính, Bệnh viện Phổi TW cũng cho biết: Thuốc lá thế hệ mới ra đời với mục đích hướng đến việc tìm ra giải pháp giảm thiểu tác hại thay thế cho thuốc lá truyền thống, nhưng mức độ ảnh hưởng của sản phẩm này đến sức khỏe con người còn nhiều điểm cần xác thực.

“Có những tác hại phải sau nhiều năm mới thấy hậu quả. Trước khi đưa vào thí điểm, chúng ta cần phải xem xét giữa nguy cơ và lợi ích để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng”, ông Thành bổ sung thêm.

Có thể thấy, các chuyên gia vẫn đang bày tỏ nhiều quan ngại về việc thí điểm thuốc lá thế hệ mới tại thời điểm này, khi mà các điều kiện tiên quyết như các nghiên cứu đánh giá tác động về sức khỏe kinh tế - xã hội, các quy chuẩn kỹ thuật, khung pháp lý dành riêng cho dòng sản phẩm này... đều chưa sẵn sàng.

Hà Anh

Tin khác

Pháp luật 9 giờ trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 4 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.