SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Đề xuất tăng phí sân bay Cam Ranh lên 20 USD/hành khách: Nên hay không?

07:24, 18/12/2019
Mới đây, Công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) có văn bản xin Bộ GTVT cho tăng phí phục vụ đối với khách qua nhà ga quốc tế lên 20 USD/người, thay vì mức 14 USD/khách như hiện nay.

Theo báo Tiền Phong, Nhà ga hành khách quốc tế tại Cam Ranh (nhà ga T2) có vốn đầu tư 3.735 tỷ đồng cho 4 triệu hành khách/năm, hoàn thành đi vào hoạt động từ tháng 7/2018. Nhà ga được đầu tư theo hình thức hợp tác nhượng quyền, do liên danh Công ty CP nhà ga quốc tế Cam Ranh làm chủ đầu tư. Đứng đầu liên danh này là ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Theo nhà đầu tư, suất đầu tư nhà ga quốc tế Cam Ranh là 3.735 tỷ cho 4 triệu hành khách/năm, cao hơn nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng (có cùng nhà đầu tư) với suất đầu từ 3.500 tỷ đồng cho 6 triệu hành khách/năm, chất lượng phục vụ hành khách tương đương nhau.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 2345 của Bộ GTVT, nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng được thu giá phục vụ hành khách 20 USD/người, còn Cam Ranh chỉ được thu 14 USD/người.

Nhà đầu tư muốn tăng phí dịch vụ hành khách tại nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh

Mức giá tại Cam Ranh được xây dựng theo giá của nhà ga cũ, còn nhà ga mới từ khi đưa vào khai thác tới nay đã hơn 1 năm chưa được điều chỉnh. Đồng thời, nhà đầu tư vẫn phải trả phí nhượng quyền khai thác 12% trên tổng doanh thu trả cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Do đó, nhà đầu tư kiến nghị Bộ GTVT cho phép tăng giá phục vụ hành khách lên 20 USD/người.

Bày tỏ quan điểm về việc tăng phí PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP. HCM bày tỏ sự không đồng tình với Đất Việt trước việc Công ty CP nhà ga quốc tế Cam Ranh liên tục có động thái đòi tăng phí dịch vụ hành khách tại nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh. Chia sẻ trên Báo Đất Việt, ôngTống đánh giá, việc nhà đầu tư cảng hàng không Cam Ranh liên tục muốn tăng giá phí dịch vụ đối với hành khách có nguyên nhân từ phía quản lý. Chính sách cho tư nhân tham gia đầu tư cảng hàng không đã được thực hiện một cách tùy tiện, vội vàng, không đưa ra những quy định cụ thể để giờ nhà đầu tư "lách" liên tục gây sức ép. Với những động thái mới đây, có thể thấy, chính Bộ GTVT cũng đang có biểu hiện lúc túng, lung lay trước đề nghị của nhà đầu tư.

"Một khi thực hiện chính sách đầu tư cảng hàng không theo hình thức PPP thì cần phải có những điều kiện, quy định cụ thể. Trong đó, việc tăng giá phí dịch vụ đối với hành khách được thỏa thuận kỹ giữa Bộ GTVT với nhà đầu tư, đó là lộ trình giá phí như nào, tăng giảm bao nhiêu, khoảng thời gian tăng giảm cụ thể như nào? Nếu không quy định cụ thể như thế thì dễ dẫn đến việc lạm quyền, thạm nhũng, lợi ích nhóm", ông Tống phân tích.

Việc tăng phí dịch vụ cảng hàng không phải căn cứ vào tổng mức đầu tư của dự án. Từ đó, so sánh với các sân bay tương tự hiện có tại Việt Nam xem phí dịch vụ tại đó như thế nào để có sự căn chỉnh phù hợp, tránh việc cùng chất lượng như nhau mà có nơi giá cao, nơi giá thấp.

Tại Việt Nam hiện nay còn tồn tại một nghịch lý, đó là việc đầu tư xây dựng đường băng thì thường lỗ nhưng nhà nước lại sẵn sàng đứng ra làm. Còn các công trình nhà ga, phòng chờ thường kinh doanh có lãi thì lại nhường doanh nghiệp làm mà không có sự bù trừ thu - chi tại các khu vực đó với nhau để giảm phí dịch vụ mà hành khách phải chịu xuống. Đây là điều khó hiểu, dẫn đến việc chỉ các hành khách chịu thiệt, còn lợi nhuận rơi vào tay một số doanh nghiệp" - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống phân tích.

Trở lại với đề xuất tăng phí dịch vụ, ông Tống đặt ra câu hỏi, nhà đầu tư lấy cơ sở gì, căn cứ vào đâu để tăng phí dịch vụ sân bay Cam Ranh? Chiếu theo các căn cứ đó tại sân bay Đà Nẵng, sân bay Nội Bài, rồi Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc - Kiên Giang thì đang có mức phí dịch vụ như nào? Nếu không đầu tư hơn về quy mô, chất lượng mà muốn tăng giá là không được!

"Sân bay Cam Ranh không thể tách riêng, muốn một mức phí dịch vụ riêng. Điều này gây hệ quả rất nhiều, không chỉ thiệt hại, thiếu công bằng cho hành khách đến Cam Ranh mà còn thiệt hại cho cả một vùng kinh tế vì ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến" - ông Nguyễn Thiện Tống nói thẳng

Từ đó, vị chuyên gia một lần nữa đề nghị, Bộ GTVT cần phải cương quyết, không đồng ý cho nhà đầu tư tăng phí dịch vụ tại sân bay Cam Ranh để tránh những hệ lụy có thể xảy ra như với BOT đường bộ. Để rồi, chính cơ quan này phải "đau đầu" giải quyết nhùng nhằng, khó có thể tháo gỡ, gây bức xúc trong dư luận.

M.ANH/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.