SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Đề xuất người có giấy phép lái xe dưới 1 năm không chạy quá 60km/h

15:58, 13/01/2022
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, Sở GTVT TP.HCM đề xuất người có giấy phép lái xe trong vòng 1 năm không chạy quá tốc độ 60km/h, không chạy xe trên cao tốc.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa gửi Bộ GTVT về góp ý sửa đổi bổ sung một số quy định của thông tư 38/2019 và thông tư 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Trong văn bản này, Sở GTVT đề xuất người có giấy phép lái xe ôtô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không được chạy xe với tốc độ trên 60km/h và không chạy xe trên cao tốc.

Theo Sở GTVT, đề xuất này nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn xảy ra, đặc biệt là đối với những người mới được cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT xem xét quy định về việc người có giấy phép lái xe ô tô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không được chạy xe với tốc độ trên 60km/h và không chạy xe trên cao tốc.

100

(Ảnh minh họa)

Góp ý quy định về hồ sơ người học lái xe, Sở GTVT đề nghị bổ sung quy định về ảnh chân dung của người lái xe trên giấy phép lái xe, tương tự các quy định về ảnh chân dung của công dân trên căn cước công dân.

Lý do, giấy phép lái xe hiện nay là một loại giấy tờ cá nhân có thể thay thế căn cước công dân trong một số hoạt động xã hội. Do vậy, việc sử dụng hình ảnh rõ ràng, đảm bảo tính nhận diện trên giấy phép lái xe là cần thiết.

Liên quan đến vấn đề đào tạo giấy phép lái xe, Sở GTVT cũng đề xuất sát hạch đặc thù cho người khuyết tật.

Sở GTVT TP.HCM lý giải đối với đào tạo lái xe hạng B1 cho người khuyết tật: Xe dùng để dạy lái, sát hạch đối với người khuyết tật bàn chân phải hoặc bàn chân trái: Là xe ô tô hạng B1 số tự động của người khuyết tật hoặc cơ sở đào tạo hoặc của trung tâm sát hạch; xe phải có kết cấu phù hợp để các tay và chân còn lại của người khuyết tật giữ được vô lăng lái, vừa dễ dàng điều khiển được cần gạt tín hiệu báo rẽ, đèn chiếu sáng, cần gạt mưa, cần số, cần phanh tay, bàn đạp phanh chân, bàn đạp ga trong mọi tình huống khi lái xe theo đúng chức năng thiết kế của nhà sản xuất ô tô, được cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận hệ thống điều khiển của xe để phù hợp người khuyết tật lái xe an toàn và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lái xe tập lái.

Cũng theo Sở GTVT, hiện nay tại Việt Nam chưa có đơn vị sản xuất ô tô theo yêu cầu của người khuyết tật, đồng thời cũng chưa có hướng dẫn của Cục Đăng kiểm, xác nhận hệ thống điều khiển xe phù hợp để người khuyết tật lái xe an toàn.

Ngoài ra, hiện Sở GTVT đang lưu giữ hơn 3.000 giấy phép lái xe đã cấp từ năm 2013 đến nay do người dân đã làm thủ tục cấp đổi nhưng không đến nhận giấy phép lái xe. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành vẫn chưa có hướng dẫn về thời gian lưu trữ và việc tiêu hủy đối với trường hợp giấy phép lái xe đã cấp nêu trên.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.