SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 15/04/2024
  • Click để copy

Đề xuất Hà Nội cách ly xã hội đến hết 30/4

15:10, 22/04/2020
(SHTT) - Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 sáng 22/4, Ban Chỉ đạo kiến nghị đối với địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao (Hà Nội) cần tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg thêm 1 tuần nữa (đến hết 30/4).

Tại cuộc họp sáng 22/4, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 đã nêu đề xuất và lấy ý kiến của các Bộ ngành, địa phương về phân loại các tỉnh, thành phố theo 3 nhóm nguy cơ để tiếp tục triển khai các biện pháp chống dịch trong thời gian tới.

Theo báo cáo phục vụ cuộc họp của Ban chỉ đạo, việc phân loại dựa trên đánh giá và theo dõi sát diễn biến dịch bệnh thời gian qua, đồng thời tham khảo dự báo, phân tích và đề xuất của các nhà khoa học, nhóm chuyên gia và thống nhất tiêu chí các ca bệnh phát hiện tại cộng đồng (F0) là yếu tố quan trọng quyết định phân loại địa phương theo nhóm nguy cơ.

Cụ thể: Nhóm nguy cơ cao là các địa phương còn ca mắc tại cộng đồng trong vòng 14 ngày; Nhóm có nguy cơ là các địa phương có ca mắc tại cộng đồng trong khoảng thời gian từ 15 đến 28 ngày; Nhóm nguy cơ thấp là các địa phương trên 28 ngày không ghi nhận ca mắc tại cộng đồng.

ha noi cach ly xa hoi

 Đề xuất Hà Nội cách ly xã hội đến hết 30/4

Đối với nhóm nguy cơ cao, hiện chỉ còn Hà Nội, Ban chỉ đạo đề xuất tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 thêm 1 tuần nữa (đến hết 30/4/2020).

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo quốc gia vẫn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố Hà Nội căn cứ vào tình hình thực tiễn có một số giải pháp nới lỏng hơn so với Chỉ thị 16/CT-TTg.

Cụ thể, cho phép Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu, các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Ở nhóm thứ 2, mặc dù ca bệnh cuối cùng phát hiện tại TP HCM đã qua 25 ngày nhưng vì là đô thị lớn và rất nhiều yếu tố rủi ro khác nên Ban Chỉ đạo đánh giá là có nguy cơ, cần phải chú trọng một số khâu.

Tỉnh Bắc Ninh có ca bệnh mới nhất xuất hiện ở Bắc Ninh là ngày 11/4, chưa qua 14 ngày. Tỉnh Hà Giang có ca bệnh phát hiện ngày 8/4, đã qua 14 ngày nhưng điều tra dịch tễ rất phức tạp, có tiềm ẩn nguy cơ trong cộng đồng. Đây cũng là tỉnh biên giới vẫn còn nguy cơ từ việc đi lại qua đường mòn, lối mở dù chúng ta đã kiểm soát chặt.

Với 3 tỉnh, thành thuộc nhóm nguy cơ kể trên, Ban Chỉ đạo Quốc gia đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Còn lại, đối với 59 tỉnh, thành thuộc nhóm nguy cơ thấp, các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu được phép hoạt động, phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người mua hàng; yêu cầu khách hàng phải thực hiện giãn cách đúng quy định. Chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng chống dịch của cơ sở do mình quản lý.

Hạ Vân

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - WIPO mới đây đã công bố chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới 2024 là: “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Xã Đồng Lương đã tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình tại các thôn bản, tổ chức họp và ban hành kế hoạch hành động về nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng - an ninh quý I năm 2024, đến nay đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trên các lĩnh vực.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 14/4, tại Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh, đã diễn ra Hội thảo "Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng CNTT để xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư".