SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Đề xuất giảm 50% thuế, phí để 'giải cứu' ngành ôtô

12:45, 29/03/2020
Đề xuất giảm 50% thuế giá trị gia tăng (VAT), phí trước bạ cho người mua ô tô nhằm mục đích kích cầu.

Sức mua ô tô sụt giảm

Dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona gây ra (dịch bệnh Covid-19) đang từng bước ảnh hưởng đến ngành sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Việc khách hàng ngại đến đại lý khiến sức mua ô tô sụt giảm, lượng hàng tồn kho ngày càng lớn... Trong khi đó, hoạt động sản xuất, lắp ráp của các hãng ô tô đang đối mặt nguy cơ bị gián đoạn

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2.2020, giảm 27% so với cùng kì năm ngoái. VAMA vẫn chưa công bố số liệu bán hàng trong tháng 3.2020, nhưng căn cứ thực trạng đang diễn ra tại các đại lý ô tô trong 3 tuần vừa qua, có thể thấy tình hình chẳng mấy khả quan.

Lo ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 lượng khách đến các đại lý ô tô đang giảm mạnh. Doanh số bán hàng, dịch vụ bảo dưỡng ô tô theo đó cũng đang có xu hướng giảm nhanh, giảm mạnh.

Theo đánh giá VAMA, số lượng khách hàng tới tìm hiểu xe tại các đại lý giảm sút đáng kể khiến số lượng hợp đồng ký mới giảm tương ứng. Các yếu tố trên đã trực tiếp ảnh hưởng tới doanh số bán hàng trong tháng 3 cũng như trong thời gian tới khi mà dịch Covid-19 có thể kéo dài. Doanh số của thị trường ô tô Việt Nam trong cả năm nay có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo của VAMA trước đó.

Giảm 50% phí trước bạ cho người mua ô tô?

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) có văn bản báo cáo gửi Chính phủ, các Bộ Công Thương, Tài Chính, GTVT đề xuất giảm 50% thuế GTGT (VAT) và phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô nhằm kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh dịch Covid-19.

Cơ sở cho đề xuất giảm một nửa thuế, phí cho khách hàng mua ôtô của VAMA xuất phát từ nhu cầu sắm xe giảm liên tục trong hai tháng qua và được dự đoán tương tự ở tháng 3/2020. Bên cạnh lí do về thời điểm sau Tết thường sức mua yếu, tác động của dịch Covid-19 còn khiến khách hàng hạn chế di chuyển, phát sinh tâm lý trì hoãn chờ hết dịch thay vì mua xe như nhu cầu bình thường.

Theo đánh giá của các hãng xe tại Việt Nam, lượng khách đến đại lý tìm hiểu xe giảm đáng kể thời gian qua, khiến hợp đồng mua-bán xe mới hoàn tất giảm tương ứng. VAMA dự đoán tăng trưởng cả năm 2020 của ngành ôtô trong nước có thể giảm hơn 15% so với dự báo ban đầu.

Đối với dịch vụ sửa chữa, báo cáo của VAMA cho biết, lượng xe đến đại lý giảm khoảng 30-40%. Nếu dịch bệnh kéo dài trong thời gian tới, con số có thể lên đến 60-70%.

Đối với các doanh nghiệp, hiệp hội đề xuất giãn nộp thuế GTGT và thuế tiêu thụ đặc biệt hàng tháng cho ít nhất cho các tháng từ tháng 3 tới tháng 9 theo dự thảo nghị định do Bộ Tài chính đang chủ trì xây dựng.

Cơ quan này cũng đề xuất giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho các quý trong năm 2020 đến kỳ quyết toán năm 31/3/2021. Ngoài ra cần giãn thời gian nộp thuế tại khâu nhập khẩu (gồm thuế GTGT, thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt nếu có) theo quý cho các quý của năm 2020.

Hiệp hội đề xuất người lao động có thể phải cắt giảm công việc, giảm thu nhập nên đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân cho năm 2020. Ngoài ra, VAMA mong Chính phủ nghiên cứu và ban hành gói kích cầu chung phát triển kinh tế, gia hạn các gói vay thương mại để các doanh nghiệp có thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh và trả nợ.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.