SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

“Đệ nhất phu nhân” Bình Nhưỡng

09:50, 27/07/2012
Sau nhiều tuần lễ đồn đoán, cuối cùng CHDCND Triều Tiên đã khẳng định “người phụ nữ bí ẩn” thường xuất hiện cạnh nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đích thực là vợ ông. Một loan báo bất thường ở một đất nước vốn rất kín tiếng trước nay.

Đài truyền hình quốc gia Bình Nhưỡng ngày 25-7 đã tiết lộ người phụ nữ trẻ tươi cười, ăn mặc có phong cách, xuất hiện công khai bên cạnh Kim Jong Un vài tuần gần đây chính là “đồng chí Ri Sol Ju” và là bạn đời của ông. Ngoài ra không có một chi tiết nào về “đệ nhất phu nhân” này, về ngày cưới hay con cái. Thế nhưng, chỉ nội việc loan báo này cũng đã là một điều ngạc nhiên ở đất nước này, một trong những nơi bí ẩn nhất hành tinh.

Loan báo chính thức này của Bình Nhưỡng đã kết thúc những lời đồn đoán. Trước đó, đồn đoán bắt đầu rộ lên khi những bức ảnh về lãnh đạo Kim Jong Un xuất hiện cùng một nữ nhân vật lạ tóc ngắn, hớt tém, mặc áo cộc tay màu đen và váy ôm ngắn đến đầu gối tại một buổi biểu diễn nhạc rock của một ban nhạc hôm 6-7. Cô tiếp tục xuất hiện trong bức ảnh được đăng tải trên một trang mạng, mặc váy vàng chấm bi, áo khoác, cười đùa cùng lãnh đạo Kim và học sinh trong một trường mẫu giáo. Vẫn với phong cách ăn mặc với những kiểu quần áo truyền thống của phụ nữ Bình Nhưỡng, “đồng chí Ri” cùng tham quan một công viên giải trí Rungna, xem biểu diễn cá heo.

Sau bảy tháng nắm quyền, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un cũng nới lỏng các quy định về trang phục, kiểu tóc, cho phép người dân theo các trào lưu thời trang từ Hàn Quốc. Quần áo nhập khẩu xuất hiện trong các cửa hàng và chợ. Trong khi truyền hình vẫn bị kiểm soát thì các đầu chiếu DVD đã được phép sử dụng như một hình thức cho phép không chính thức đối với các loại nhạc hay phim từ phương Tây.

“Đồng chí Ri”

 Theo báo Chosun Ilbo, chuyên gia Cheong Seong Chang thuộc Viện Sejong của Hàn Quốc cho rằng Ri khoảng 27 tuổi, tốt nghiệp ĐH Kim Nhật Thành, “thuộc gia đình tầng lớp trên, có cha là một giáo sư và mẹ là một bác sĩ sản khoa”. Cuộc hôn nhân của họ do lãnh đạo Kim Jong Il sắp xếp sau khi bị đột quỵ vào năm 2008 và diễn ra vào năm 2009. Và họ đã sinh con trong năm sau đó.

Một số nguồn tin khác lại nói rằng ông Kim Jong Un đã gặp Ri Sol Ju, một cô gái đến từ tỉnh Bắc Hamkyong và là thành viên của dàn nhạc Unhasu, trong một buổi biểu diễn nhân dịp năm mới 2010. “Có thể Kim Jong Un đã chọn cô gái này làm vợ sau khi nhìn thấy cô trong buổi trình diễn” - tờ báo này dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết. Kim Jong Un khi đó đang chuẩn bị cho tiến trình kế thừa quyền lực.

Cô gái này sau đó đã theo học một khóa đào tạo sáu tháng để chuẩn bị cho vai trò mẫu nghi thiên hạ của mình tại ĐH Kim Nhật Thành, một trường đại học danh giá của đất nước này. Những ảnh cũ cho biết Ri Sol Ju từng đến biểu diễn ở Hàn Quốc vào năm 2005 nhân một sự kiện thể thao diễn ra ở Incheon.

Người Hàn Quốc đặc biệt tò mò về vai trò của đệ nhất phu nhân CHDCND Triều Tiên trên chính trường, bên cạnh nhiệm vụ quan trọng nhất là sinh con nối dõi tông đường. Báo New York Times dẫn các tài liệu do WikiLeaks tung ra cho thấy giới phân tích Mỹ nhận định vợ của các lãnh đạo Bình Nhưỡng đóng một vai trò lớn hơn so với hình ảnh của họ.

“Không còn là một đứa trẻ”

Những “đệ nhất phu nhân” của các nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng trước đây đều không bao giờ xuất hiện công khai.

Việc loan báo công khai ông Kim Jong Un đã kết hôn, theo Chang Yong Suk, chuyên gia Viện Nghiên cứu vì hòa bình và thống nhất thuộc ĐH Seoul, là nhằm cho thấy “ông ta không còn là một đứa trẻ. Với người vợ bên cạnh, ông ta đang cho thấy mình là một người chủ gia đình và là một người đàn ông trưởng thành”. Một số ý kiến khác cho rằng việc công bố hôn nhân giúp “ổn định hình ảnh” nhà lãnh đạo trẻ và xóa tan những nghi ngờ của người dân và cấp dưới về sự non nớt hay thiếu kinh nghiệm của ông. “Động thái này là một phần xây dựng hình ảnh ông Kim Jong Un đủ già dặn và khôn ngoan để lãnh đạo” - tờ Daily NK của Hàn Quốc viết.

Thời gian gần đây, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đã nhiều lần chứng tỏ cho thấy ông đã nắm vững toàn bộ quyền lực của mình: cách chức tổng tham mưu trưởng quân đội và phong mình làm “thống chế”, tước hiệu mà trước đó chỉ có ông nội và cha ông mới có được.

Khi xuất hiện công khai, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un tỏ rõ một phong cách thoải mái hơn cha mình. Ông tươi cười, không ngần ngại dừng lại nhiều lần bên cạnh các binh lính và nắm tay các cháu bé. “Kim Jong Un đang phá vỡ kiểu lãnh đạo khép kín của cha ông. Việc công bố thông tin về vợ mình là một dấu hiệu cho thấy ông Kim muốn xây dựng một kiểu lãnh đạo cởi mở hơn” - chuyên gia về Bình Nhưỡng Lim Eul Chul thuộc ĐH Kyungnam nhận xét.

Washington ngày 25-7 đã gửi lời chúc mừng đến vợ chồng mới cưới Kim Jong Un và Ri Sol Ju với một chút nhắn nhủ. “Chúng tôi gửi những lời chúc mừng đẹp nhất đến các đôi vợ chồng mới cưới. Chúng tôi hi vọng  các nhà lãnh đạo mới của Bắc Triều Tiên sẽ có chọn lựa đúng bằng việc mở cửa đất nước và làm nhiều hơn nữa cho người dân” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland tuyên bố.  

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Tổng giám đốc của Boeing, Dave Calhoun, sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm nay khi cuộc khủng hoảng về tiêu chuẩn an toàn của công ty ngày càng trầm trọng.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ Quỹ Đối tác các-bon lâm nghiệp (FCPF) của WB.