SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Đề nghị không cắt điện trong thời gian diễn ra kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023

16:13, 07/06/2023
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) mới đây đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc phối hợp chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023, trong đó, đề nghị các địa phương cung cấp điện ổn định trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Bộ GDĐT vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh/thành về việc phối hợp chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023.

Theo văn bản, Bộ GDĐT nhận định, UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đã tích cực phối hợp với ngành giáo dục chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp ngày càng nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, cơ bản đáp ứng mục tiêu đặt ra trong tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và phục vụ hiệu quả yêu cầu tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, Bộ GDĐT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tiếp tục tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cơ bản giữ ổn định như năm 2022, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT, cung cấp thông tin phục vụ đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và làm một trong các căn cứ xét tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp.

thi tot nghiep thpt

Bộ GDĐT đề nghị các địa phương đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các khu vực tổ chức thi Tốt nghiệp THPT 2023 xuyên suốt thời gian diễn ra kỳ thi 

Cũng trong văn bản, Bộ GDĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc quán triệt thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 29/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ, ban hành Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc tham mưu ban hành Chỉ thị của Bí thư tỉnh ủy/thành ủy về tổ chức kỳ thi và công tác tuyển sinh năm 2023 tại tỉnh; thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cấp tỉnh để chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, chính quyền các cấp phối hợp với Sở GDĐT chuẩn bị và tổ chức tốt kỳ thi, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức ôn tập cho các đối tượng thí sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của các cơ sở giáo dục phổ thông trong tỉnh, xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức kỳ thi và công tác tuyển sinh tại tỉnh bảo đảm tổ chức thi và tuyển sinh nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn…

Đồng thời, nội dung công văn cũng yêu cầu Sở GDĐT địa phương chuẩn bị chu đáo và triển khai tổ chức tốt hoạt động của các hội đồng thi tại tỉnh bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tổ chức kỳ thi và công tác tuyển sinh; bố trí các điểm thi hợp lý, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nghiêm túc, an toàn, tạo thuận lợi cho thí sinh dự thi và bảo đảm ứng phó kịp thời với các tình huống bất thường, nhất là tình huống thời tiết cực đoan, khắc nghiệt hoặc phát sinh thiên tai, dịch bệnh; tập huấn đầy đủ nghiệp vụ tổ chức thi và thanh tra, kiểm tra thi; quán triệt tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cho các đối tượng tham gia tổ chức kỳ thi và công tác tuyển sinh.

Chỉ đạo các sở ban, ngành, đoàn thể có liên quan và chính quyền các cấp thuộc quyền quản lý phối hợp, hỗ trợ ngành giáo dục địa phương tổ chức kỳ thi và công tác tuyển sinh. Trong đó, chú trọng công tác vận chuyển, bảo quản đề thi; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, thông tin liên lạc; cung cấp điện, nước ổn định; bảo đảm các quy định phòng dịch, vệ sinh, an toàn thực phẩm tại tất cả các địa điểm diễn ra hoạt động tổ chức kỳ thi. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh được dự thi an toàn, không để thí sinh phải bỏ thi vì khó khăn về kinh tế, điều kiện đi lại hoặc do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong trường hợp dịch bệnh phát sinh.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Bộ đề nghị địa phương tăng cường ôn tập, kiểm tra, cho học sinh, đảm bảo đầy đủ kiến thức, cho các em tham gia thi.

lich-thi-tot-nghiep-thpt-19371244

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm nay có 1.025.166 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, số thí sinh chỉ xét tốt nghiệp 73.232 (chiếm 7,14%). Thí sinh chỉ xét tuyển sinh 34.203 (chiếm 3,34%). Tổng số thí sinh xét tốt nghiệp + tuyển sinh là 917.731 (chiếm 89,52%).

Bộ GD&ĐT công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 sửa đổi với nhiều. Theo đó, các thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và Atlat Địa lý Việt Nam khi thi môn Địa lý. Không như những năm trước đó, tại kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023, thí sinh không được mang các loại máy ghi âm, ghi hình, dù chỉ có chức năng ghi thông tin, không thể nghe, xem hay truyền tín hiệu.

Ngoài ra, thay vì cho thí sinh rời khu vực thi sau khi hết hai phần ba thời gian tự luận, dự thảo quy chế yêu cầu thí sinh ở tại phòng chờ trong suốt thời gian còn lại của buổi thi. Các em vẫn phải nộp lại bài kèm đề thi và giấy nháp cho cán bộ coi thi trước khi ra khỏi phòng và di chuyển đến phòng chờ.

Quỳnh Trang

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.