SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Để không lo con học kém khi chuẩn bị vào lớp 1, cha mẹ nên dạy trẻ những bài học này

12:15, 13/08/2018
(SHTT) - Hầu hết cha mẹ đều vô cùng lo lắng khi bé yêu nhà mình chuyển từ học mẫu giáo lên lớp 1- khi bé chính thức học văn hóa cùng môi trường nhiều “va chạm”. Vậy để giúp bé tự tin với khả năng trí tuệ, tình cảm và kĩ năng xã hội của trẻ trước khi vào lớp 1.

Các bài học dưới đây sẽ giúp rèn luyện và "nhào nặn" lên những đứa trẻ tự tin và tò mò, có kỹ năng giao tiếp hiệu quả từ đó giúp trẻ biết cách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

Không những thế, trẻ cần được xây dựng nền tảng vững chắc về khả năng trí tuệ, tình cảm và kĩ năng xã hội của trẻ trước khi bước vào lớp 1 vì thế những bài học dưới đây sẽ giúp con trẻ có tư duy học tập linh hoạt hơn.

Bài học thứ nhất: So sánh, suy đoán và sắp xếp logic

Kĩ năng trong những bài học kiểu này gồm việc so sánh, sắp xếp và đo đạc các vật thể sử dụng các thuộc tính như kích thước, trọng lượng và khối lượng.

Bé sẽ thực hiện so sánh, đối chiếu bằng cách chọn ra các món đồ có thuộc tính giống hoặc tương tự nhau, sau đó sắp xếp theo thứ tự và đưa chúng vào cùng 1 nhóm.

Những bài học này sẽ giúp trẻ có suy luận logic khi tiếp cận các vật thể khác nhau, tạo nền tảng cho việc học tính toán sau này.

Bài học thứ 2: Ý thức về con số toán học

Khi con vào lớp 1, cha mẹ lưu ý những bài học kĩ năng tập đếm tập trung vào việc giúp con hình thành ý thức về số đếm và các khái niệm toán học khác.

Cha mẹ hãy khuyến khích trẻ áp dụng kỹ năng này bất cứ khi nào nếu mẹ cảm thấy trẻ có hứng thú và kết hợp cả khi bé đang chơi. Ví dụ: Khi bé leo cầu thang thì đề nghị bé đếm số bậc, dạy bé đếm tất cả những món đồ chơi của mình, dạy bé đếm xe, đếm cây…

Bài học số 3: Nhận diện không gian

Trong thế giới của chúng ta, mọi thứ tồn tại trong không gian, việc học kĩ năng khám phá không gian thường thu hút trẻ tham gia. Việc học kĩ năng này cần ứng dụng trong các hoạt động hàng ngày như rẽ trái hay rẽ phải để về nhà? Làm thế nào để dạy trẻ định hướng và hiểu các di chuyển trên bản đồ?

Những bài học về nhận diện không gian sẽ giúp tăng cường kỹ năng xử lý hình ảnh của bé và dạy cho bé ý tưởng về các cách nhìn nhận khác nhau - cùng một đối tượng nhưng có thể trông khác nhau từ các góc nhìn khác nhau.

Bài học số 4: Kĩ năng cấu âm, tạo từ

Bài học này bao trùm kiến thức về ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp. Đây là cơ sở của toàn bộ hệ thống giáo dục sau này của trẻ và là một kỹ năng sống có giá trị cốt lõi.

Kĩ năng cấu âm, tạo từ, đặt câu sẽ giúp các bé học cách tư duy và diễn đạt rõ ràng, chính xác những gì bé muốn nói, đạt hiệu quả giao tiếp tối đa.

Bài học số 5: Nhận diện hình dạng

Đây là một trong những bài học đầu tiên trẻ cần học từ khi lọt lòng. Tuy nhiên, khi bé vào lớp 1, bài học về các hình dạng cơ bản sẽ chuẩn bị cho trẻ khái niệm về hình học khi bé học lên các lớp cao hơn, bắt đầu tìm hiểu về hình học 2D, 3D và hình đối xứng.

Nó cũng bổ sung cho bé các kỹ năng nhận dạng vật thể, đối tượng trực quan trong không gian 3D hoặc qua hình ảnh phản chiếu.

Bài học số 6: Các kĩ năng sống, kĩ năng xã hội khác

Bé sẽ phát huy được tối đa kiến thức của tất cả các bài học ở trên khi đi kèm với các kĩ năng mềm khác như kĩ năng tư duy phê bình (khả năng kiểm tra thông tin và giải quyết vấn đề), kĩ năng tập trung chú ý, tự kiểm soát và phát triển các kỹ năng cá nhân khác.

Quỳnh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.