SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Đế chế độc tài của Mark Zuckerberg sẽ bay hơi sau chính sách mới của Facebook

10:57, 19/09/2019
(SHTT) - Sau nhiều năm nắm giữ 'quyền sinh sát' tuyệt đối tại Facebook, Mark Zuckerberg sẽ sớm phải khép lại chế độ độc tài của mình sau khi chính sách mới của công ty này đi vào thực thi.

Theo Digital Trends, Facebook vừa tiết lộ chi tiết thêm về một hội đồng giám sát sẽ có quyền phản bác ý kiến của CEO Mark Zuckerberg.

Trong bài đăng hôm 17/8 của Brent Harris, Giám đốc các vấn đề toàn cầu và quản trị của Facebook, Hội đồng Giám sát Độc lập sẽ xem xét cân nhắc những quyết định có liên quan đến chính sách của công ty theo cách độc lập, tách biệt.

"Nếu ai đó không đồng ý với quyết định mà công ty đưa ra, họ có thể khiếu nại chúng tôi trước và sau đó có thể kháng cáo lên hội đồng này. Quyết định của hội đồng sẽ có giá trị ràng buộc với tôi hoặc bất kỳ ai tại Facebook. Hội đồng sẽ giải thích các vấn đề theo cách cởi mở và bảo vệ sự riêng tư cho mọi người”, lá thư của CEO Mark Zuckerberg đi kèm trong bài đăng viết.

9f222ac8-da17-11e9-8cad-8cb97eec827a_1568826261791_1568826366510

 

Hội đồng sẽ bắt đầu giải quyết những trường hợp đầu tiên vào năm 2020 với nội dung xoay quanh các vấn đề liên quan đến việc gỡ bỏ nội dung và một số đề nghị thay đổi.

Hội đồng Giám sát sẽ có 40 thành viên với nhiệm kỳ 3 năm và Facebook đang tuyển chọn thành viên sáng lập đầu tiên, người sau đó sẽ bổ sung tất cả thành viên còn lại trong hội đồng.

 Hội đồng Giám sát về cơ bản là một tổ chức tư pháp nhỏ bên trong đế chế của Facebook, với nhiệm vụ tạo ra một hệ thống kiểm soát và cân bằng trong nội bộ. Hội đồng Giám sát sẽ đứng đầu trong quá trình ra quyết định, sau đó mới đến Hội đồng quản trị.

"Hội đồng sẽ giúp Facebook có trách nhiệm hơn và cải thiện quá trình ra quyết định. Đây được xem là bước đi quan trọng hướng đến những gì chúng tôi hy vọng sẽ trở thành một hình mẫu cho toàn ngành công nghiệp", theo Nick Clegg – Phó chủ tịch các vấn đề toàn cầu và quản trị tại Facebook cho biết trong bài đăng hôm 17/8.

_103931577_clegg3

 

Sự ra đời của Hội đồng Giám sát là một phần trong thỏa thuận dàn xếp kỷ lục 5 tỷ USD giữa Facebook và Ủy ban thương mại Mỹ (FTC) hồi tháng 7. Theo đó, Facebook được yêu cầu phải tái cấu trúc ban giám đốc và thành lập một ủy ban chịu trách nhiệm với những hành vi xâm phạm dữ liệu riêng tư trong tương lai.

Trước đó, hầu hết các quyết định được đưa ra tại Facebook bởi Mark Zuckerberg đều tường đương với "thành chỉ của hoàng đế" do lợi thế nắm đa số cổ phiếu tại công ty của Mark. Điều này đã dẫn tới rất nhiều sự phản đối từ các cổ đông cũng như đối tác của hãng này.

Hiện tại, với việc thành lập một hội đồng có khả năng vô hiệu hóa các quyết sách của Mark Zuckerberg có lẽ sẽ tạo nên một kỷ nguyên mới mà rất có thể, người được hưởng lợi nhiều nhất chính là người dùng mạng xã hội này.

An An

Tin khác

Tin tức 45 phút trước
(SHTT) - Các công cụ trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh kéo theo việc chúng thể hiện một cách khéo léo hơn thái độ phân biệt chủng tộc. Báo cáo cho thấy, ChatGPT và Gemini đang có sự phân biệt đối xử với người dùng sử dụng tiếng Anh bản ngữ của người Mỹ gốc Phi (AAVE).
Tin tức 2 giờ trước
Nhiều nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam kì vọng có thể kết nối với các thương hiệu quốc tế thông qua triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Phần lớn các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh nằm tiếp giáp biển. Tỉnh có trên 6.100 km2 mặt nước, vùng biển. Với lượng tàu, thuyền của ngư dân khá lớn, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty Contemporary Amperex Technology Co Limited của Trung Quốc, hay còn gọi là CATL, có thể sẽ là sản phẩm công nghệ cao tiếp theo phải đối mặt với sự cấm vận của thị trường Mỹ sau chip Huawei.