SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Đẩy nhanh công tác vệ sinh môi trường và bảo vệ sức khỏe người dân vùng lũ

11:00, 13/10/2017
(SHTT) - Các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Yên Bái, Hòa Bình... đang chịu những hậu quả nặng nề do mưa lũ. Cùng với việc khắc phục những thiệt hại về của cải, hoa màu thì lực lượng chức năng cũng đang tiến hành đẩy nhanh công tác xử lý môi trường và điều trị sức khỏe cho người dân.

Cả nước hiện đang hướng về các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ để theo dõi diễn biến mưa lũ và cùng người dân nơi đây khắc phục những thiệt hại nặng nề cả về người và của do thiên tai mang lại. Các tỉnh đang chịu thiệt hại nặng nề nhất là Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh...

Thống kê của Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, cả nước đã có 46 người tử vong, 30 người bị thương và 33 người mất tích do mưa lũ, sạt lở đất.

Thiệt hại về người nặng nề nhất là ở Hòa Bình có 19 người, tiếp đó Thanh Hóa có 8 người, Nghệ An 6 người, Sơn La 6 người, Yên Bái 6 người, Quảng Trị 1 người.

Bên cạnh đó có 30 người bị thương ở: Yên Bái 10 người, Hòa Bình 8 người, Thái Bình 3 người, Nam Định 3 người, Sơn La 3 người, Hà Nam 2 người, Thanh Hóa 1 người.

Trong số 33 người mất tích thì Hòa Bình cũng có tới 14 người, Yên Bái 12 người, Thanh Hóa 3 người, Sơn La 2 người, Nghệ An 1 người, Hà Nam 1 người.

Mưa lũ kéo dài cũng đã làm sập 317 nhà; hư hỏng, tốc mái 1.216 nhà; ngập 33.348 nhà; hư hại 83.862 ha hoa màu, thủy sản; sập 26 cầu ; chết 44.877 gia súc, gia cầm.

Đến thời điểm hiện tại, Các địa phương, cơ quan liên quan đã huy động lực 14.211 bộ đội, dân quân, lực lượng khác và 303 phương tiện khắc phục hậu quả. Hỗ trợ di dời được 11.534 hộ dân, cứu được 10 người bị cô lập, gia cố được 1.200m đê.

cong tac ve sinh moi truong và bao ve suc khoe nguoi dan vung lu

 Thủ tướng Chính phủ đi thị sát tình hình mưa lũ

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra, thị sát tình hình ngập lụt, thiệt hại, thăm hỏi chính quyền và nhân dân vùng ngập lũ tại tỉnh Ninh Bình và khu vực sạt lở đất tại xã Phú Cường, huyện Tân Lạc tỉnh Hoà Bình. Thủ tướng Chính phủ chia sẻ khó khăn của người dân và chính quyền các địa phương bị ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai vừa qua, gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân những người bị nạn; biểu dương và đánh giá cao sự chủ động của các cấp ủy đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn, các cơ quan, đoàn thể, cơ quan thông tin truyền thông và người dân trong việc ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất. 

Đặc biệt hơn cả, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân các địa phương phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân cũng như tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt là những hộ gia đình có người bị nạn; hỗ trợ cứu chữa người bị thương. Lực lượng chức năng cũng cần hỗ trợ mai táng người bị nạn và tổ chức chu đáo việc mai táng cho những người bị nạn không còn người thân thích; tổ chức cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, không để người dân bị đói; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa hoặc phải di dời. 

Như vậy có thể thấy vấn đề làm vệ sinh, xử lý môi trường và khám, điều trị sức khỏe cho người dân luôn là vấn đề cần được quan tâm. Hiện tại ở một số tỉnh, các đoàn viên thanh niên, các cán bộ chiến sĩ đã tích cực giúp người dân thu gom rác, chôn xác động vật đồng thời làm vệ sinh môi trường, xử lý nước bằng phèn chua, thu dọn rác thải, vệ sinh nhà cửa. Trạm xá xã được ưu tiên tổng vệ sinh và lau chùi dụng cụ để có thể khám và điều trị người bệnh sau lũ được ngay.

Các đoàn công tác chuyên ngành y tế cũng thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình ngập lụt, tình hình vệ sinh môi trường và chất lượng nước dùng cho ăn uống và sinh hoạt của người dân… Đảm bảo quản lý chất thải tại các cơ sở y tế theo đúng quy định, không để chất thải nguy hại phát tán ra môi trường. 

cong tac ve sinh moi truong và bao ve suc khoe nguoi dan vung lu a

 Đẩy nhanh công tác vệ sinh môi trường và bảo vệ sức khỏe người dân vùng lũ

Tại Hà Nội, Đoàn công tác của Sở Y tế Hà Nội do Giám đốc Sở Nguyễn Khắc Hiền đã thăm hỏi các hộ dân nằm trong vùng ngập lụt thuộc xã Nam Phương Tiến- một trong 11 xã, thị trấn của huyện Chương Mỹ bị ngập nặng, đời sống người dân bị xáo trộn, đặc biệt khó khăn trong đảm bảo nguồn nước sạch. Giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Da liễu Hà Nội hỗ trợ 1.000 lọ thuốc bôi ngoài da cho người dân vùng lũ; Bệnh viện Mắt Hà Đông hỗ trợ 6.000 lọ thuốc phòng, điều trị bệnh đau mắt đỏ cho người dân. Bệnh viện Da Liễu và Bệnh viện Mắt Hà Đông đã cử y, bác sĩ trực tiếp xuống địa bàn hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh miễn phí cho người dân vùng lũ lụt. 

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đẩy mạnh tuyên truyền ngay cho người dân các xã bị ngập lụt biện pháp vệ sinh môi trường, thu dọn rác thải, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; đóng gói, phát và hướng dẫn người dân cách sử dụng cloramin B, phèn chua để xử lý nước sinh hoạt hàng ngày; hướng dẫn người dân vùng ngập lụt biết cách chủ động phòng tránh các dịch bệnh thường gặp khi mưa lũ như sốt xuất huyết; sốt rét; đau mắt đỏ; bệnh ngoài da; các bệnh đường tiêu hóa; rắn độc cắn; điện giật; đuối nước…

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.