SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Đây là những công nghệ sáng tạo nhất năm 2018 của làng di động

12:52, 09/09/2018
(SHTT) - Qua các năm, điện thoại thông mình đều được cải tiến với nhiều tính năng mới cùng hàng loạt nâng cấp từ cấu hình cho tới thiết kế.

Màn hình khuyết đỉnh

1

Trào lưu làm màn hình khuyết đỉnh nở rộ sau khi iPhone X ra mắt. 

Đầu năm 2017, trên thị trường xuất hiện một số smartphone có màn hình khuyết đỉnh. Công nghệ này đã phát triển nhanh chóng khi iphone X ra đời.

Các hãng sản xuất smartphone Android đã nhanh chóng mang thiết kế này lên hàng loạt sản phẩm từ cao cấp cho tới những thiết bị tầm trung, giá rẻ với mục đích tối ưu hóa diện tích hiển thị mặt trước.

Phần notch trên màn hình cũng liên tục được cải tiến và thay đổi với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Với sự phổ biến của màn hình khuyết đỉnh, Google cũng đã phát hành bản Android 9 Pie cùng những tính năng hỗ trợ riêng cho phần notch.

Sử dụng module camera trượt

2

 Cơ chế trượt trên Oppo Find X và Vivo Nex đặt ra nhiều nghi vấn về độ bền của sản phẩm.

Một trong những công nghệ sáng tạo đáng nhớ nhất trong năm 2018 chính là module trượt và ẩn camera trước của smartphone. Công nghệ này giúp smartphone có một màn hình tràn viền thực sự và loại bỏ hoàn toàn phần notch.

Trên chiếc Vivo Nex, nhà sản xuất đã giấu camera trước ở đỉnh máy và sử dụng module cơ học giúp đẩy lên khi sử dụng. Điều này đã giúp máy có được một màn hình hiển thị chiếm 91% diện tích mặt trước.

Sau đó không lâu, Oppo cũng ra mắt chiếc Find X với cơ chế hoạt động tương tự, nhưng phần module trượt được thiết kế lớn hơn và chứa cả cụm camera trước sau cũng như cảm biến nhận diện gương mặt.

Mở khóa bằng khuôn mặt

3

Tính năng mở khóa bằng khuôn mặt trên nhiều smartphone Android không mang lại khả năng bảo mật cao.  

Tính năng mở khóa bằng khuôn mặt thực chất đã xuất hiện lần đầu trên hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich vào năm 2011, nhưng trào lưu này chỉ thực sự nổ rộ và được người dùng chú ý trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, phương pháp bảo mật này không thực sự an toàn, nó có thể dễ dàng bị đánh lừa bởi những hình ảnh 2D của người dùng bởi hệ thống nhận diện chỉ sử dụng camera trước của điện thoại để quét khuôn mặt. Trong khi đó, những hệ thống bảo mật như Face ID của Apple sử dụng công nghệ quét khuôn mặt 3D bằng các tia hồng ngoại cho độ chính xác cao hơn.

Cảm biến vân tay dưới màn hình

4

Cảm biến vây tay dưới màn hình sẽ được áp dụng rộng rãi trong năm tới. 

Với trào lưu làm viền màn hình ngày càng mỏng, các nhà sản xuất Android đang gặp nhiều khó khăn trong việc đặt vị trí của cảm biến vân tay khi màn hình gần như chiếm toàn bộ mặt trước của thiết bị.

Đa số các nhà sản xuất sẽ chọn vị trí đặt cảm biến vân tay ở mặt lưng, nhưng điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến thiết kế tổng thể của máy, làm mất tính thẩm mỹ. Vì thế cảm biến vân tay dưới màn hình là giải pháp tốt nhất hiện nay. Nó có thể giữ lại tính năng bảo mật này trong khi không làm ảnh hưởng đến thiết kế của điện thoại.

Chiếc Vivo X20 Plus UD ra mắt vào tháng 1/2018 đã trở thành smartphone đầu tiên trên thế giới được trang bị cảm biến vân tay dưới màn hình.

Và mới đây, Apple vừa cho công bố bằng sáng chế công nghệ cảm biến vân tay 3D dưới màn hình. Công nghệ cho phép chạm tay trực tiếp vào màn hình, đồng thời mở khoá máy nhờ vào cơ chế phản xạ sóng âm. Các sóng âm sẽ được phát ra liên tục, khi tay chạm vào vị trí đặt cảm biến cũng như nguồn phát sóng âm bên dưới, sóng sẽ chạm vào tay, sau đó phản ứng qua lớp màn hiển thị rồi quay về cảm biến, tiếp nhận thông tin để xử lý và mở khoá.

Tuy nhiên, tính năng này vẫn còn trong giai đoạn mới phát triển. 

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm cho biết sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chip Snapdragon 7+ Gen3. Con chip này sẽ được lắp đặt trên các thiết bị điện thoại thông minh và cung cấp khả năng xử lý tác vụ mượt mà hơn.
Liên kết hữu ích