SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Đây là 10 nhãn hiệu không bao giờ lãng quên trong lòng người Việt

13:47, 17/02/2020
Những năm 90 của thế kỷ trước, trong bất cứ gia đình người Việt nào cũng có một hộp Cao Sao Vàng. Hiện nay, sản phẩm này được cộng đồng khách hàng thương mại điện tử quốc tế đánh giá cao.

Những thương hiệu đình đám dù không còn lớn mạnh ở Việt Nam nhưng sản phẩm vẫn được một bộ phận người Việt ưa chuộng.

1. Xà bông Cô Ba
Ảnh: Internet

Năm 1932, ông Trương Văn Bền, thương gia nổi tiếng Nam Kỳ mở nhà máy, lấy tên Xà bông Việt Nam. Ông đã dùng hình ảnh “Cô Ba”, một người con gái đậm chất Nam bộ làm đại sứ cho sản phẩm. Xà bông Việt Nam đã đánh “bạt” sản phẩm Marseille nhập từ Pháp. Nó được dùng rộng rãi ở Lào, Campuchia, xuất khẩu sang Hong Kong và một số nước. Tuy nhiên, sau một thời gian, khi liên doanh với tập đoàn P&G, Xà bông Cô Ba phải ngừng hoạt động. Mới đây, Công ty cổ phần sản xuất thương mại Phương Đông quyết định làm sống lại thương hiệu này. Sản phẩm âm thầm có mặt trong một số siêu thị ở TP HCM, lượng bán ra chưa nhiều.

2. Bột gạo lứt Bích Chi

Ảnh: Internet

Đây là bột ăn dặm hàng đầu của Việt Nam những năm 60-90 của thế kỷ trước. Thời kỳ đỉnh cao là vào những năm 1970-1975 khi thương hiệu này được quảng bá và phân phối rộng rãi tại các thị trường lớn như TP HCM, các tỉnh miền Tây và Nam Trung Bộ… Đến nay, bột gạo Bích Chi vẫn còn được nhiều người ưa chuộng, nhưng không thể cạnh tranh với các ông lớn như Nestlé, Vinamilk,…

3. Bia Trúc Bạch

Ảnh: Internet

Năm 1957 nhà máy bia Việt Nam đi vào hoạt động với tên gọi Nhà máy bia Hà Nội. Ngày 15/8/1958, mẻ bia đầu tiên ra đời, được đặt tên là Trúc Bạch. Nững năm 80, đất nước khó khăn, loại bia cao cấp Trúc Bạch vượt quá khả năng tiêu dùng của người dân, nên việc sản xuất phải dừng lại. Năm 2010, Habeco cho tái xuất bia Trúc Bạch. Tuy nhiên, do không làm rõ được phân khúc của mình nên thương hiệu này rất khó cạnh tranh với các hãng khác.

4. Lan Hảo

Ảnh: Internet

Từng giữ ngôi vương trong ngành hóa mỹ phẩm, dầu gội Bồ Kết, mỹ phẩm Lan Hảo là thương hiệu quen thuộc một thời. Năm 1968, những sản phẩm mang thương hiệu Thorakao được bán rộng rãi trên toàn miền Nam, có chi nhánh ở Campuchia và mở rộng cung cấp toàn Đông Nam Á. Tuy nhiên, với sự chèn ép của các thương hiệu ngoại, sản phẩm này dù vẫn tồn tại nhưng gần như không chen chân được vào các trung tâm thương mại, và buộc phải sống nhờ thị trường xuất khẩu, chủ yếu là Campuchia.

5. Kem đánh răng Dạ Lan

Ảnh: Internet

Vào những năm 1993-1994, thương hiệu này nức tiếng trong khu vực và chiếm tới gần 70% thị phần cả nước. Nhưng sau đó, ông chủ Trịnh Thành Nhơn lại bán Dạ Lan cho Colgate Palmolive với giá 3 triệu USD. Năm 2009, Dạ Lan được chính ông Nhơn đưa trở lại thị trường Việt, và thuộc sở hữu của Công ty Hóa mỹ phẩm Quốc tế (ICC).

6. Kem đánh răng Hynos

Ảnh: Internet

Rất nhiều người Sài Gòn sinh ra và lớn lên vào thế kỷ 20 đều biết và nhớ đến kem đánh răng Hynos, với hình người đàn ông da đen nở nụ cười tươi rói, khoe hàm răng trắng sáng. Thương hiệu Việt này cũng từng làm mưa làm gió trên thị trường. Năm 2007, Công ty cổ phần P/S bắt đầu khôi phục lại Hynos, sản phẩm bán ở các vùng nông thôn nhưng đạt doanh thu thấp. Hiện công ty đã đưa Hynos về thành thị, bán tại siêu thị. Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn chưa thể nổi trội như thời hoàng kim trước kia.

7. Cao Sao Vàng

Ảnh: Internet

Những năm 90 của thế kỷ trước, trong bất cứ gia đình người Việt nào cũng có một hộp Cao Sao Vàng. Hiện nay, sản phẩm này được cộng đồng khách hàng thương mại điện tử quốc tế đánh giá cao. Trên trang điện tử eBay, một hộp Cao Sao Vàng được bán với giá 50.000-70.000 đồng, đắt gấp 30 lần so với giá gốc ở Việt Nam. Sản phẩm này nhận được nhiều phản hồi tốt và thường cháy hàng trên các website mua bán như eBay hay Amazon. Trong giỏ hàng của người bán luôn cập nhật tình trạng hàng hóa ở mức low stock (còn rất ít) hoặc out of stock (đã hết).

8. Mì giấy Miliket

Ảnh: Internet

Từng được mệnh danh “Vua mì tôm”, vào những năm 90, Miliket của Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – MILIKET, tiền thân là xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Colusa và xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Miliket, gần như chiếm thị phần tuyệt đối. Đây là mì ăn liền quen thuộc của nhiều thế hệ người Việt. Đến nay, Miliket vẫn được một bộ phận người tiêu dùng Việt ưa thích.

9. Diêm Thống Nhất

Ảnh: Internet

Bao diêm có logo truyền thống với hình chú chim bồ câu trắng, phía dưới dòng chữ “Diêm Thống Nhất” cỡ lớn chạy ngang mặt bao cho in nơi sản xuất tại Công ty cổ phần diêm Thống Nhất. Khi những chiếc bật lửa chưa phổ biến, diêm Thống Nhất là sản phẩm không thể thiếu trong sinh hoạt của người Việt. Hiện nay, nó vẫn được sử dụng rộng rãi trong cả nước

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa xử phạt đối với 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên không gian mạng.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Suntory PepsiCo Việt Nam và nhãn hàng Pepsi đã tổ chức sự kiện “Pepsi – Thirsty for more” nhân kỷ niệm 30 năm sản phẩm Pepsi đầu tiên có mặt tại Việt Nam và đánh dấu kỷ nguyên mới. Sự kiện cũng nhằm đánh dấu sự kiện Pepsi thay đổi bộ nhận diện toàn cầu mới.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm. Trong đó, Hà Nội được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về các sản phẩm OCOP.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ đã ra quyết định số 9358/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể “Cây giống lâm nghiệp Hữu Lũng” cho sản phẩm cây giống lâm nghiệp của huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.