SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Dấu hiệu 'lạ' của thị trường bất động sản

15:11, 28/04/2022
(SHTT) - Giá bất động sản, đặc biệt loại hình đất nền đang tăng mạnh ngay từ đầu năm 2022. Nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản bắt đầu nói nhiều hơn về câu chuyện mua bán, lời lỗ.

 Đang có dấu hiệu “thổi” giá

Báo Hànộimới cho biết, hiện nhiều khu vực trên địa bàn TP.HCM, giá đất đang tăng khá mạnh, đặc biệt là ở TP Thủ Đức. Đơn cử, đường Võ Văn Ngân, đoạn gần ngã tư Thủ Đức (phường Linh Chiểu) đang có giá dao động ở mức 160-180 triệu đồng/m²; trong khi ghi nhận trong tháng 12-2021, mức giá chỉ đạt cao nhất 150 triệu đồng/m². Ở khu vực xa trung tâm hơn như tại đường Tô Ngọc Vân (phường Tam Phú), hiện giá đất đã lên 80-120 triệu đồng/m²; trong khi cuối năm 2021, mức giá ở ngưỡng 60-80 triệu đồng/m².

Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, hiện nay, việc sở hữu một bất động sản tại các thành phố lớn không còn quá khó như trước. Hiện một cá nhân sở hữu 2, 3 bất động sản là chuyện bình thường. “Anh A bán cho anh B, anh B bán cho chị C, chị C bán cho chị M, rồi chị M bán cho anh A. Một “tua” vậy là giá trị tăng lên 30-50%”, ông Trần Khánh Quang ví von câu chuyện mua bán đất nền hiện nay.

44

Giá đất Thủ Thiêm đang leo thang. 

Lý giải về việc giá bất động sản, đặc biệt là đất nền liên tục tăng, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, việc nhiều cá nhân, tổ chức “găm” giữ đất là một trong những nguyên nhân khiến giá đất liên tục leo thang.

Đã có thông tin về một số chủ đầu tư “té nước theo mưa”, “dừng” bán hàng hoặc chấp nhận chịu phạt hợp đồng để “găm” hàng, nghe ngóng chờ cơ hội tăng giá và trên thực tế giá nhà đất trên địa bàn TP Thủ Đức đã tăng mạnh so với trước đây.

Theo HoREA, tại TP.HCM hiện có vài chục dự án nhà ở thương mại của các doanh nghiệp đang chờ thực hiện thủ tục tính “tiền sử dụng đất”. Giá đất quá cao có thể làm cho cán bộ công chức “ngán ngại”, sợ trách nhiệm, hoặc làm chậm thêm việc tính “tiền sử dụng đất” dự án bất động sản, nhà ở thương mại.

“Điều này sẽ gây bất lợi đến các nhà đầu tư, phát triển bất động sản đang trong giai đoạn hoàn thiện các bước đầu tư dự án”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định.

Giá cao nhưng giao dịch thấp

Tuy giá bất động sản liên tục tăng cao, nhưng giao dịch thực tế lại rất thấp. Đây được xem là nghịch lý của thị trường bất động sản hiện nay và cũng là câu chuyện “lạ” nhưng giới kinh doanh bất động sản lại xem là “bình thường”.

Theo HoREA, giá đất quá cao thoát ly giá trị thực không phù hợp với quy luật giá trị và thực tiễn của thị trường bất động sản. Điều này có thể vừa gây thiệt hại cho người tiêu dùng, vừa gây bất lợi cho chính các chủ đầu tư. Vì nếu đưa ra giá bán nhà, đất quá cao mà không được thị trường chấp nhận sẽ gây nguy cơ tăng lượng hàng tồn có giá trị lớn.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, thị trường bất động sản hiện nay, đặc biệt loại hình đất nền phần lớn là dân đầu cơ tham gia. “Người mua bất động sản để đầu cơ thường không quan tâm việc bất động sản đó có được sử dụng hay không. Điều họ quan tâm và mong muốn là biến động giá”, một chuyên gia nhận định.

33

Một dự án bất động sản ở TP Sa Đéc gây lãng phí. 

Thực tế cho thấy, không chỉ ở TP.HCM, mà cả ở các thành phố thuộc tỉnh không hiếm để bắt gặp các dự án bất động sản quy mô lớn. Tuy nhiên, phần lớn các dự án này chưa được khai thác, gây lãng phí lớn về mặt bằng ở, kinh doanh. Thực trạng này có nguyên nhân đến từ việc nhà đầu tư bất động sản chủ yếu lướt sóng, sang tay kiếm lời.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhấn mạnh: “Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về đất đai nói chung, thị trường bất động sản nói riêng, cần kiên quyết xử lý thu hồi đất đối với các trường hợp chậm đưa dự án bất động sản vào sử dụng”.

Quỳnh Chi

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.
Liên kết hữu ích